Gia Lai: Người dân hồ hởi hiến đất làm đường

Gia Lai: Người dân hồ hởi hiến đất làm đường

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 12/12/2023 | 20:00
0
Để thuận lợi việc đi lại, nâng tầm diện mạo của địa phương, nhiều hộ dân hưởng ứng tích cực, hiến đất làm đường nông thôn mới.

Trong những năm trở lại đây, phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng rãi và hưởng ứng tích cực của người dân. Tại các xã vùng vùng sâu tỉnh Gia Lai, người dân địa phương không ngần ngại nhiệt tình hưởng ứng hiến đất làm đường tạo cho xã một diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp. 

Điển hình tại xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, khi nghe chủ trương làm đường nông thôn mới nhiều hộ dân tích cực hưởng ứng. Khi nghe xã chuẩn bị triển khai làm đường nông thôn mới ở làng Tung Chrúc, ông Ksor Vâu không ngần ngại hiến hơn 300m2 đất vườn và chặt bỏ 27 cây cao su đang kinh doanh.

Trò chuyện với PV Người Đưa Tin, ông Vâu cho biết: “Khi nghe thông báo xã chuẩn bị triển khai thi công đường nông thôn mới, gia đình tôi sẵn sàng hiến đất. Dù diện tích đất đã hiến, mỗi ngày gia đình tôi thu hơn 250 ngàn đồng từ việc cạo mủ cao su. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi trong việc đi lại của dân làng, chúng tôi sẵn sàng góp sức. Sau khi họp làng, tôi dùng máy cưa cắt hạ 27 cây cao su và gọi vợ con ra phụ giúp dọn cành nhánh cho gọn để việc thi công đường giao thông sớm được triển khai”.

Dân sinh - Gia Lai: Người dân hồ hởi hiến đất làm đường

Người dân tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường.

Cũng chia sẻ với PV, ông Rơ Lan Đích, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tung Chrúc chia sẻ: “Với việc hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường thì làng mình thuộc tốp đầu của xã. Trong 2 năm (2019-2020), bà con đã hiến đất để thi công 2 con đường ngang qua làng với tổng chiều dài 600m.

Riêng năm 2023, dân làng hiến hàng trăm mét vuông đất để thi công 2 con đường giao thông dài chừng 1km. Lúc họp làng để tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, ít đất ở nhưng vẫn sẵn lòng hiến đất, cưa hạ cây cối để làm đường. Bà con nói, nếu không hiến đất, vật kiến trúc và cây cối để làm đường thì bộ mặt thôn làng sẽ không khởi sắc, đẹp đẽ hơn được.

Năm 2024, chúng tôi dự kiến sẽ làm con đường giao thông nội đồng và họp làng xin ý kiến người dân. Những gia đình có đất nằm trên tuyến đường đều thống nhất chủ trương hiến đất, tự nguyện chặt hạ cây cối trước ngày khởi công”.

Tại làng Nú, phong trào hiến đất làm đường cũng nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Trưởng thôn Rơ Lan Hôh cho hay: “Riêng năm 2023, 18 hộ dân trong làng hiến đất để mở đường giao thông dài hơn 800m, rộng 8m. Điều đáng nói, trên diện tích đất mà bà con đã hiến có khoảng 200-300 cây điều đang trong giai đoạn kinh doanh”.

“Theo giá cả năm vừa rồi thì chừng ấy cây điều cho thu nhập vài chục triệu đồng/vụ. Còn năm 2024 tới đây, dân làng cũng sẽ hiến đất để nâng cấp tuyến đường nối từ trung tâm làng xuống bến đò A Sanh. Chúng tôi đã họp làng rồi, mọi người cùng ký vào biên bản xác nhận là sẽ hiến đất để mở rộng đường. Dân làng mình còn khó khăn về đời sống nhưng khi đề cập đến chuyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hiếm người từ chối lắm”.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết, mấy năm gần đây, phong trào hiến đất làm đường giao thông có sự lan tỏa sâu rộng. Không chỉ hiến đất, người dân còn sẵn sàng chặt bỏ cây cối và tháo dỡ vật kiến trúc để việc thi công diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, ở một số làng, bà con tự nguyện ủng hộ hàng chục ngày công để làm đường giao thông.

“Tính riêng năm 2023, người dân các làng đã hiến hàng trăm mét vuông đất để thi công 2km đường giao thông. Đơn cử như ở làng Tung Chrúc, bà con đã hiến để thi công con đường dài chừng 1km. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành việc san ủi mặt bằng.

Chúng tôi cũng đã nghe các thôn báo về là những con đường giao thông nội thôn, nội đồng dự kiến thi công trong năm tới đều sẽ được người dân tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc mà không đòi hỏi kinh phí đền bù, hỗ trợ”, Chủ tịch UBND xã thông tin thêm.

Phát triển kinh tế số phải đảm bảo an ninh mạng cho khu vực nông thôn

Thứ 6, 13/10/2023 | 12:10
Chuyển đổi số ngân hàng hướng tới mục tiêu phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Lợi ích cộng đồng đặt lên hàng đầu, dân đồng lòng hiến đất làm đường

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:00
Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, nhiều hộ dân Bru – Vân Kiều, vẫn đồng lòng hiến đất để làm đường nông thôn mới.
Cùng tác giả

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Gia Lai: Tắm sông Pô Cô, 3 nạn nhân đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:42
Trong chiều 30/4, 3 nạn nhân trong lúc đi tắm sông Pô Cô bị đuối nước thương tâm.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về IUU

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:32
Bên cạnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của ngư dân, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Nông dân buồn bã vì hàng nghìn ha lúa bị gãy đổ

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:14
Mưa lớn trong hai ngày vừa qua khiến 2.000 ha lúa của người dân Quảng Bình bị ngã đổ.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Nông dân buồn bã vì hàng nghìn ha lúa bị gãy đổ

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:14
Mưa lớn trong hai ngày vừa qua khiến 2.000 ha lúa của người dân Quảng Bình bị ngã đổ.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.