Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm

Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 24/01/2024 | 15:22
0
Để đảm bảo sức khỏe, một số điểm lẻ của trường mầm non ở miền núi đã phải nhóm củi đốt lửa để sưởi vào đầu mỗi buổi sáng cho các em học sinh sưởi ấm.

Tăng cường các biện pháp chống rét

Hai ngày hôm nay, nhiệt độ trên địa bàn xã miền núi Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xuống rất thấp, dao động khoảng 10 độ C. Mặc dù nhiệt độ xuống thấp nhưng công tác giảng dạy tại trường vẫn diễn ra bình thường.

Giáo dục - Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm

Việc học vẫn diễn ra bình thường tại trường mầm non Mai Sơn.

Cô Hoàng Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Sơn cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh, một số điểm lẻ của trường mầm non Mai Sơn còn tổ chức nhóm củi đốt lửa để sưởi vào đầu mỗi buổi sáng.

“Đầu buổi sáng nhiệt độ thường xuống rất thấp nên các giáo viên đã dậy sớm nhóm sẵn những bếp củi ở khoảng sân trước lớp học. Khi các em học sinh đến trường sẽ được giáo viên đưa vào khu vực bếp củi sưởi ấm tay, chân, người. Các em sau đó vào lớp học sẽ ấm hơn”, cô Lan chia sẻ.

Mai Sơn là xã biên giới, vùng sâu vùng xa. Trường mầm non Mai Sơn có 5 điểm trường, trong đó điểm trường Phá Kháo và Piêng Cọc là xa và khó khăn nhất. Tại 2 điểm trường này mỗi điểm có 1 lớp học ghép cho các em học sinh từ 3-5 tuổi. Theo Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Sơn, ở đây phụ huynh lên rẫy từ sớm nên đã đưa trẻ đến trường gửi, vì vậy mặc dù nhiệt độ xuống thấp nhưng nhà trường không lùi thời gian học sinh đến trường.

Giáo dục - Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm (Hình 2).

Tuy nhiên, do buổi sáng quá lạnh nên các giáo viên đã đốt lửa cho các em sưởi ấm.

Thầy Lê Tuyên Huấn, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Hữu Khuông, huyện Tương Dương cho biết, mấy ngày nay, nhiệt độ tại địa phương dao động từ 10 – 11 độ C, nên vẫn tổ chức cho học sinh đến trường đầy đủ.

Do Hữu Khuông là xã đặc thù, như ốc đảo nằm giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, các bản làng cách xa nhau, và chủ yếu phải di chuyển bằng thuyền, phần lớn học sinh của trường ở bán trú để thuận tiện trong học tập.

Để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh trong điều kiện giá rét, nhà trường cũng điều chỉnh lịch học để phù hợp. Theo đó, buổi sáng lùi thời gian vào học bắt đầu từ 8h, nghỉ vào 11h15 phút và ăn trưa. Buổi chiều vào học sớm hơn và nghỉ sớm để tránh rét.

Giáo dục - Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm (Hình 3).

Mặc dù đã gần 10h nhưng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Cắn 1 vẫn chìm trong sương mù, lạnh giá.

Còn tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, nhiệt độ buổi sáng khoảng 9 độ và tăng lên 12 độ vào buổi trưa, tuy nhiên sương mù vẫn bao phủ.

Cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Cắn 1 cho biết, do trời rét cộng với mưa phùn nhẹ nên rất lạnh, là đợt lạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay.

“Chúng tôi tạm yên tâm vì hiện nay khu nhà bán trú cho học sinh được đầu tư khang trang, có cửa kính nên hạn chế được gió, rét lùa vào. Học sinh được cung cấp đủ nệm, chăn bông ấm”, cô Nguyễn Thị Phương cho biết thêm.

Hiện, học sinh của trường chưa nghỉ học nhưng ban giám hiệu sẽ theo dõi thường xuyên thời tiết để nếu nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, nhà trường sẽ báo cáo với Phòng Giáo dục & Đào tạo và chủ động cho học sinh nghỉ học.

Giáo dục - Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm (Hình 4).

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh trong điều kiện giá rét, nhà trường cũng điều chỉnh lịch học để phù hợp.

Ông Phạm Viết Phúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết, chưa có trường nào trên địa bàn huyện thông báo cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, phòng đã chỉ đạo các trường có giải pháp phòng ,chống rét cho học sinh, củng cố cơ sở vật chất đảm bảo ấm áp, tránh gió lùa, đủ ánh sáng cho học sinh học tập.

“Đối với trường có trẻ em, học sinh nội trú, bán trú phải đảm bảo khẩu phần ăn, thực phẩm sạch, đồ ăn, uống nóng, đủ năng lượng và chuẩn bị đầy đủ thuốc men phục vụ công tác y tế học đường”, ông Phúc nói.

Chủ động cho học sinh nghỉ học nếu rét đậm, rét hại

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, từ đầu mùa đông đến nay, đây là đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học ở nhà trường, nhất là ở những trường thuộc các huyện miền núi cao.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, từ đầu năm học, trong quyết định về phê duyệt kế hoạch năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quyết định cho học sinh trường mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C, cho học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ sở giáo dục quyết định cho học sinh nghỉ học khi có thiên tai; trong trường hợp thiên tai xảy ra khi học sinh đang hoạt động tại cơ sở giáo dục, thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Giáo dục - Giá rét bao phủ, giáo viên đốt lửa cho học sinh sưởi ấm (Hình 5).

Đối với các trường bán trú, học sinh được cung cấp đủ nệm và chăn bông ấm.

Đặc biệt, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trước việc dự báo thời tiết có diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ra các công văn về việc chỉ đạo phòng chống rét đậm, rét hại cho học sinh.

Cụ thể, để phòng chống rét trong mùa đông này và mùa xuân, đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em, học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo. Trong đó, chú trọng việc thường xuyên nhắc nhở cha mẹ mặc đủ ấm cho trẻ mầm non, học sinh mặc đủ ấm cho bản thân. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến học sinh ở trường nội trú, bán trú từ việc đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn, phù hợp với điều kiện thời tiết rét, lạnh.

Trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, căn cứ điều kiện thời tiết thực tế mỗi vùng, các trường có thể điều chỉnh thời gian vào học, tan học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Không bắt buộc học sinh mặc đồng phục, không để học sinh đến muộn phải chờ ở ngoài cổng trường, bố trí hợp lý các giờ học Thể dục, Giáo dục quốc phòng, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại.

Hà Nội: Nhiều trường tiểu học, mầm non cho học sinh nghỉ học tránh rét

Thứ 3, 23/01/2024 | 06:46
Trong những ngành rét đậm, các trường không tổ chức hoạt động ngoài trời để đảm bảo sức khoẻ cho các em học sinh.

Rét đậm dưới 10 độ C, hơn 146.000 học sinh Hà Tĩnh phải nghỉ học

Thứ 2, 21/02/2022 | 14:06
Trước việc nhiệt độ giảm sâu, nhiều khu vực dưới 10 độ C, hàng trăm nghìn học sinh bậc mầm non, tiểu học ở Hà Tĩnh đã phải nghỉ học.

Rét đậm, hàng ngàn học sinh được nghỉ học

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:12
Thời tiết trong những ngày gần đây liên tục giảm, nhiệt độ có thời điểm ở miền Bắc chỉ là khoảng 7 - 8ºC, hàng ngàn học sinh tiểu học, mầm non được cho nghỉ học để tránh rét.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...