Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu

Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu "trồng cây chuối"

Thứ 2, 29/03/2021 | 10:33
Thay vì di chuyển bằng cách nhảy bốn chân, giống thỏ quý hiếm này đi lại bằng cách “trồng cây chuối”.

Năm 1935, loài thỏ có tên sauteur d'Alfort đã được tìm thấy ở vùng ngoại ô Paris của Pháp. Không giống như đồng loại, giống thỏ này di chuyển bằng cách đá hai chân sau lên không trung, chổng mông lên trời, bật lên phía trước bằng hai bàn chân trước. Tư thế của sauteur d'Alfort giống như động tác “trồng cây chuối” mà chúng ta thường thấy.

Phải mất gần 1 một thế kỷ các nhà khoa học mới khám phá ra được bí ẩn đằng sau loài thỏ có năng lực đặc biệt này, theo báo cáo trên chuyên san PLOS Genetics.

Đời sống - Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu 'trồng cây chuối'

Giống thỏ quý hiếm này có tư thế di chuyển kiểu "trồng cây chuối".

Cụ thể, đây là kết quả của sự lai tạo chọn lọc. Các nhà nghiên cứu đã lai tạo thỏ đực sauteur d'Alfort không thể nhảy như bình thường với thỏ cái trắng New Zealand có thể nhảy. Kết quả, trong số 52 con thỏ thu được, 23% mang hai bản sao của gene đột biến tương tự như thỏ bố. Những con số này phù hợp với số liệu thống kê được mong đợi khi chỉ có một gene lặn liên quan đến đột biến.

Theo đó nguyên nhân của việc di chuyển kiểu “trồng cây chuối” ở thỏ sauteur d'Alfort nằm trong một đột biến ở vị trí gene gọi là RORB. Đây là gien chịu trách nhiệm cho các động tác nhảy về phía trước ở loài thỏ, chuột túi.

“Thỏ mang theo đột biến ở RORB không thể tồn tại lâu trong môi trường hoang dã”, nhà di truyền học Miguel Carneiro, đồng tác giả báo cáo, cho hay.

Một trong số ít các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra những con chuột có đột biến RORB không thể di chuyển như bình thường. Những loài gặm nhấm này đi lạch bạch trên bàn chân trước, đuôi và chân sau của chúng nhô lên trong không khí.

Ngoài cách di chuyển kỳ lạ, thỏ sauteur d'Alfort còn có khả năng bị những khiếm khuyết giải phẫu khác. Nhiều con bị mù bẩm sinh và bị đục thủy tinh thể trong năm đầu đời. Trong khi đó, những con chuột đột biến RORB cũng có biểu hiện thoái hóa võng mạc. Ở chuột, gen RORB dường như đóng một vai trò thiết yếu trong việc biệt hóa các tế bào ở cả vỏ não và võng mạc. Nó cũng có thể làm điều tương tự trong tủy sống, có liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cảm giác và vận động của động vật có vú.

Kỳ lạ cô gái gặp người giống mình như đúc ở trường đại học

Thứ 5, 25/03/2021 | 14:14
Lần đầu gặp mặt, hai cô gái đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi vẻ ngoài của họ giống nhau đến kỳ lạ.

Kỳ lạ người đàn ông "bỏ quên" gần 1 tỷ đồng rồi "chê" tiền và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 13/03/2021 | 20:41
Khi được người nhặt gọi điện trả lại tiền, người đàn ông đánh rơi tiền gây bất ngờ khi tuyên bố: “Nhà tôi không thiếu tiền, nhặt được thì cứ tiêu đi".

Kỳ lạ trai đẹp chịu đau đớn đi cấy ghép ngực "chỉ để cho vui"

Thứ 6, 12/03/2021 | 10:29
Một người đàn ông có ngoại hình đẹp gây sốt cộng đồng mạng khi tuyên bố cấy ghép ngực sau vụ cá cược vui.

Kỳ lạ con cá phải "mặc" áo phao để bơi

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:19
Để có thể bơi lội như đồng loại chú cá vàng phải “mặc” một chiếc áo phao đặc biệt.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.