Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Thứ 4, 21/10/2015 | 08:30
0
Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản này…

Bé trai được chó mẹ cứu sống

Câu chuyện lạ này xảy ra ở xóm Gằn (xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ ). Dòng họ Đinh Công ở nơi đây rất kỵ thịt chó. Không phải họ sợ đen đủi, lý do đơn giản là loài chó đã có công lớn với dòng họ này.

Đây cũng chính là nguyên nhân ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công được xây dựng khá khang trang và được thờ cúng rất trân trọng.

“Chúng tôi cũng chỉ là người được nghe các cụ truyền miệng lại, thời xưa chưa có người ghi chép nên không có văn bản nào lưu giữ, chỉ biết đó như một quy ước của dòng họ mình mà ai cũng phải thực hiện”, ông Đinh Công Giao thông tin.

Ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công đã có từ lâu đời. Xưa, mộ được đắp bằng đất. Trong ngôi mộ ấy là xác của một con chó mẹ. Đây chính là con chó đã có công cứu, nuôi dưỡng một bé trai của dòng họ Đinh Công. Hiện tại, ngôi mộ đã được xây dựng lại kiên cố và khang trang hơn rất nhiều.

Câu chuyện các cụ già trong dòng họ Đinh công truyền lại, đã lâu lắm rồi. Đó là thời quân giặc Cờ đen, Cờ đỏ xâm chiếm ngôi làng của đồng bào dân tộc Mường nơi này. Khi đó, với sự tàn bạo của lũ giặc, người trong làng mỗi khi thấy bóng giặc là lại lũ lượt kéo nhau chạy vào rừng sâu để lẩn trốn.

Xã hội - Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Ngôi mộ thờ "mẫu khuyển" của dòng họ Đinh Công

Một lần nọ, gia đình của một cặp vợ chồng trẻ trong họ chạy loạn đã vô tình bỏ lại đứa bé trai mới lọt lòng mẹ. Tình thế cấp bách, gia đình này cũng không thể quay về cứu đứa trẻ, đành phải trông chờ vào số mệnh.

Lúc ấy, đứa trẻ thiếu vắng hơi mẹ, khi tỉnh dậy đói dạ khóc toáng lên. Đứa bé bò mãi, bò mãi nên rơi xuống dưới nhà sàn, nó gào khóc thảm thiết. Trong gia đình này có nuôi một con chó cái, con chó này mới đẻ một bầy con.

Thấy chuyện, con c

Cùng chuyên mục

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.