Giải quyết quá tải bệnh viện: Dân hãy chờ!

Giải quyết quá tải bệnh viện: Dân hãy chờ!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội: Muốn giải quyết triệt để tình trạng bệnh viện quá tải phải chờ đến “ngoài” năm 2015.

Từ trước đến này, tình trạng quá tải bệnh viện luôn là vấn đề “khổ lắm, biết rồi, nói mãi”. Tuy nhiên, cái câu chuyện “bình thường ở huyện” này vẫn tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ của các bộ trưởng Bộ Y tế. Họ loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán này nhưng vẫn “lực bất tòng tâm”. Hôm qua, 26/3, câu chuyện này lại là tâm điểm trong buổi chất vấn đối với bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, bộ trưởng Tiến nhấn mạnh, nguyên nhân sâu xa của “căn bệnh” quá tải bệnh viện là do người dân nghĩ rằng ở các bệnh viện lớn mới có bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất tốt. Tuy nhiên, một lý do cũng được đưa ra giải thích đó là các bệnh viện tuyến dưới còn chưa đáp ứng được cả về người và phương tiện. Chính vì vậy, bà Tiến nhấn mạnh, để giải quyết thực trạng trên cần phải có lộ trình, khắc phục từng bước.

Xã hội - Giải quyết quá tải bệnh viện: Dân hãy chờ!

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Cũng theo bộ trưởng Bộ Y tế, vấn đề trước mắt là phải nâng cao năng lực, cơ sở vật chất tuyến dưới. Làm thế nào người dân phải tin tưởng vào dịch vụ y tế ở đó. Tuy nhiên, người đứng đầu của Bộ Y tế cũng khẳng định: “Mặc dù có trường hợp bệnh viện tuyến dưới đủ điều kiện đáp ứng nhưng người dân vẫn nằng nặc đòi lên tuyến trên để chữa bệnh”.

Trả lời phần truy vấn của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng về việc giải quyết “nạn” quá tải bệnh viện, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Trước mắt Bộ Y tế sẽ phấn đấu trong năm 2013 cố gắng giảm tải ở các bệnh viện lớn như viện K, Bạch Mai. Tuy nhiên, việc giảm tải không thể nhanh chóng được. Phải ngoài năm 2015 mới có hiệu quả rõ rệt nhưng từ nay tới 2015 sẽ cố gắng giải quyết các điểm nóng”.

Ngoài ra, trả lời về việc việc bất cập trong đấu thầu giá thuốc, bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định sẽ trình hồ sơ hướng dẫn mời thầu, thống nhất thông tư về quản lý giá thuốc Bộ đã ký và trình chính phủ kế hoạch thí điểm quản lý giá theo kiểu quy định giá tối đa được lời nhằm tránh hình thức trung gian.

Luân phiên bác sĩ giỏi về tuyến dưới

Trao đổi về các biện pháp giảm quá tải tại các bệnh viện lớn, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc người dân không tin tưởng bệnh viện tuyến dưới là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện. Chính vì vậy, để giải quyết tình trạng này, các bệnh viện cần tăng cường luân phiên cán bộ, bác sĩ giỏi từ tuyến trên xuống tuyến dưới. Ngoài ra, cần nâng cao trình độ cũng như cơ sở vật chất tại các bệnh viện tuyến dưới. Các bệnh viện nhỏ cần tăng thêm giờ khám chữa bệnh để có thể giải quyết tình trạng quá tải ngay ở bước một.

Xã hội - Giải quyết quá tải bệnh viện: Dân hãy chờ! (Hình 2).

Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền

Ông Hiền cũng thừa nhận rằng, sự chênh lệch về trình độ khám chữa bệnh tại các bệnh viện “thương hiệu” với các bệnh viện tuyến xã, huyện cũng là có thực. Chính vì vậy, chỉ với căn bệnh nhỏ, người dân cũng sẵn sàng chịu tốn tiền để lên bệnh viện tuyến trên bằng được.

PGS. TS Nguyễn Tiến Quyết, giám đốc bệnh viện Việt Đức cho rằng, quá tải BV là do nhu cầu của người bệnh quá lớn. Để giảm tải, bệnh viện phải có tiền để đầu tư, chứ chỉ “hô hào” quyết tâm trong điều kiện ngân sách hạn chế thì rất khó. Bệnh viện sẽ giảm tải được nếu đầu tư thỏa đáng nhưng nếu như viện phí còn chưa được tính đúng thu đủ, lương bác sĩ còn thấp, còn tình trạng nợ lương thì hiếm có nhân viên y tế nào có thể yên tâm làm việc được.

Trao đổi với PV Người đưa tin, bác Nguyễn Nhàn, Cầu Giấy (Hà Nội) đặt ta câu hỏi: “Trong khi Bộ Y tế nói là sẽ tăng ngay hơn 400 dịch vụ y tế trong thời gian tới tuy nhiên vì sao mãi đến năm 2015 họ mới giảm được tình trạng quá tải bệnh viện. Tuy nhiên, vị bộ trưởng Bộ Y tế nói là như vậy nhưng chẳng ai có thể biết được lúc ấy liệu có cải thiện được tình trạng này. Liệu người dân chúng tôi phải chịu tình cảnh này đến bao giờ nữa”.

Y đức bác sĩ xuống cấp là do người dân?

Trong buổi chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cho rằng, nhiều trường hợp vi phạm y đức của bác sĩ xuống cấp là khỏi xướng từ người nhà bệnh nhân. Người dân đã tiếp tay cho các bác sĩ vi phạm quy định của ngành y tế. Sự xuống cấp của các cơ sở y tế, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao dẫn tới tình trạng quá tải ở bệnh viện, khiến các bệnh viện không thể cung cấp đầy đủ dịch vụ chất lượng cao. Tình trạng này khiến người bệnh và người thân trong gia đình cố gắng tiếp cận, tranh thủ cán bộ y tế để tạo sự quan tâm hơn tới bệnh nhân. Theo vị Bộ trưởng này, để giải quyết tình trạng ý đức của các bác sĩ cần có sự hợp tác của nhiều phía, nhiều thành phần xã hội. Trong đó có người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Phương Phương