Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia

Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia

Thứ 5, 10/01/2019 | 12:50
0
Được cảnh báo nguy hiểm chẳng thua gì bệnh HIV/AIDS, bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) đang trở thành mối đe dọa của ngành y tế toàn thế giới với hàng triệu người tử vong mỗi năm. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến căn bệnh hiểm nghèo này?

Hãy cùng tìm hiểu xem các chuyên gia giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường thế nào nhé.

3;">1. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 1

PGS.TS Tạ Văn Bình, Chủ tịch Hội người giáo dục Bệnh đái tháo đường Việt Nam – Tổng biên tập Tạp chí Đái tháo đường cho biết: “Bệnh đái tháo đường tuýp 1 là bệnh thường xảy ra ở người trẻ tuổi, thông thường dưới 13 tuổi. Đây là bệnh tự miễn dịch mãn tính gồm nhiều giai đoạn khác nhau”.

Ở bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1, tuyến tụy không sản xuất được insulin làm nhiệm vụ vận chuyển glucose vào tế bào, dẫn đến lượng đường nằm lại trong máu quá cao.

Truyền thông - Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia

Theo chuyên gia, nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1 có lẽ do gen, vi rút và tự kháng thể khiến tế bào beta tuyến tụy bị phá hủy, không còn sản xuất được insulin.

2. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2

PGS.TS Tạ Văn Bình cũng cho biết: “Bệnh đái tháo đường tuýp 2 là hậu quả của sự tương tác giữa yếu tố gen và yếu tố môi trường”.

Ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin. Những lí do trên khiến đường huyết tăng cao và dẫn đến các biến chứng.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể là:

- Yếu tố di truyền từ cha mẹ, tuy nhiên điều này vẫn chưa được chứng minh chính xác.

- Thừa cân béo phì và tuổi già.

- Thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

Truyền thông - Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia (Hình 2).

3. Các tác nhân gây bệnh tiểu đường chung thường gặp

Béo phì dễ dẫn đến bệnh tiểu đường

Ở người béo phì, tình trạng đề kháng insulin thường hay xuất hiện khiến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Hơn nữa, người thừa cân béo phì thường không kiểm soát được thói quen ăn uống khiến lượng đường nạp vào quá nhiều làm bệnh phát tác nhanh hơn.

Thói quen ăn uống thiếu khoa học gây bệnh tiểu đường

Các thói quen ăn uống dễ gây cao đường huyết gồm: ăn nhiều thức ăn nhanh, ăn bánh ngọt buổi sáng, uống nhiều rượu bia…

Stress kéo dài cũng dẫn đến tăng đường huyết

Stress khiến thần kinh con người không được bình thường, lúc này thói quen sinh hoạt dễ xấu đi, việc ăn uống cũng không kỹ lưỡng như thường và tất nhiên sẽ khó kiểm soát được lượng đường nạp vào cơ thể.

Truyền thông - Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia (Hình 3).

Stress có thể dẫn đến bệnh tiểu đường

4. Cách phát hiện bệnh tiểu đường

Để phát hiện được bệnh tiểu đường, thông thường người ta dựa vào các triệu chứng báo hiệu như sụt cân liên tục, đi tiểu nhiều, hay khát nước, vết thương lâu lành… Tuy nhiên, để xác định chắc chắn, bạn cần tiến hành xét nghiệm tại nhà hoặc tại bệnh viện.

Khi xét nghiệm tại nhà, bạn cần chọn loại máy đo có chất lượng tốt để cho ra chỉ số đường huyết chính xác nhất. Lưu ý lựa chọn thời điểm đo 8 tiếng sau ăn hoặc lúc mới thức dậy và vệ sinh nơi trích máu kỹ càng.

Xét nghiệm tại bệnh viện sẽ cho ra kết quả chính xác hơn vì sẽ thực hiện nhiều loại xét nghiệm có chuyên môn để kiểm tra đường huyết ở những thời điểm khác nhau.

Mách bạn cách ổn định đường huyết nhờ 100% Khổ Qua Rừng với viên uống Khổ Qua Rừng Mudaru

Viên uống Mudaru giúp cho bệnh nhân ổn định đường huyết để ngăn ngừa những biến chứng, đồng thời giúp đào thải độc tố trong tuyến tụy, cung cấp những dưỡng chất bổ sung cho tuyến tụy giúp tuyến tụy được hồi phục và hoạt động trở lại bình thường.

Truyền thông - Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia (Hình 4).

Tinh chất khổ qua rừng trong Viên uống khổ qua rừng Mudaru sẽ ức chế hấp thu glucose ở ruột, làm tăng hoạt tính của men hấp thu và sử dụng đường, giảm cholesterol và lipid máu, giảm mỡ máu, trung hòa các gốc tự do, bảo vệ hệ miễn dịch cho cơ thể.

Truyền thông - Giải thích nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 từ chuyên gia (Hình 5).

Hiện tại, sản phẩm Mudaru đang được phân phối trực tuyến bởi SIEUTHISONGKHOE.COM. Để tìm hiểu chi tiết Viên uống Mudaru, bạn có thể gọi vào hotline: 1900 2182 để được hỗ trợ tư vấn.

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Trang Nguyễn

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thứ 5, 27/12/2018 | 16:32
Nếu không may mắc phải bệnh tiểu đường, bạn cũng không cần quá hoang mang vì nếu biết cách điều trị kết hợp chế độ ăn uống tốt, chúng ta vẫn có thể sống chung với bệnh một cách khỏe mạnh. Bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi một số thông tin quan trọng trong dinh dưỡng và cung cấp một số thực đơn cho người bệnh tiểu đường và thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết dễ dàng hơn.

Gợi ý một số món ăn cho người bệnh tiểu đường tuýp 2

Thứ 3, 25/12/2018 | 15:52
Bệnh tiểu đường tuýp 2 chiếm đến 90% số người bị bệnh tiểu đường, thường gặp ở người béo phì và người trên 40 tuổi. Đây là căn bệnh đem đến gánh nặng y tế trong xã hội. Người bệnh muốn mau chóng phục hồi sức khỏe và vượt qua căn bệnh cần điều trị đúng phương pháp, uống đúng thuốc, nghỉ ngơi đúng cách và ăn uống hợp lí.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.