Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Chủ nhật, 17/05/2015 | 11:08
0
Đằng sau chặng đường mưu sinh, theo đuổi đam mê võ thuật của ông là bóng dáng người vợ thảo hiền, tận tụy, để khi bà mất đi, võ sư già đã “mượn rượu” quên sầu, viết nên bài thơ khóc thương vợ.

Vị võ sư tài hoa

Con người mà chúng tôi nhắc đến chính là cố võ sư Trương Chưởng (SN 1899, hiệu Sơn Ẩn, tên tục Chín Chưởng), người sáng lập nên Võ đường Kỳ Sơn (Hội An, Quảng Nam). Câu chuyện về ông được nhắc tới qua lời kể của lão võ sư Võ Kiểu (SN 1938, trú thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Quyền thuật miền Trung), người bạn vong niên thuở cơ hàn của cố võ sư Trương Chưởng.

Xã hội - Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Lão võ sư Võ Kiểu (bên phải) trao đổi với PV. Ảnh: Nhâm Thân.

Nhấp ngụm trà đặc, với nụ cười đôn hậu, lão võ sư nhớ như in chuyện xưa: “Người ta nhắc đến Chín Chưởng là nhắc đến một võ sư tài hoa, không chỉ khiến mọi người mến phục ở cái tài võ thuật, cái tâm với học trò, mà còn ở cái nghĩa phu thê sâu nặng”. Theo lời lão võ sư Võ Kiểu, từ nhỏ cố võ sư Trương Chưởng lớn lên trong một gia đình thuần nông tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, có tư chất thông minh, nhanh nhẹn và đặc biệt rất ham mê học võ thuật. Để thỏa chí thuở bình sinh, sau khi từ biệt cha mẹ, ông lên đường bái sư học đạo võ.

Qua một thời gian bôn ba tứ xứ, ông về đến TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam thuê nhà mưu sinh, ôm mộng nghiệp võ. Tại đây, ông làm trăm nghề kiếm sống, đồng thời tìm học nhiều thầy võ trong vùng. Dù không xuất thân từ con nhà võ học, nhưng vốn sẵn thật thà, thông minh cùng với tư chất cần thiết của một võ sỹ, nên ông được nhiều thầy thu nhận và truyền dạy võ công.

Trong suốt mấy chục năm miệt mài võ thuật, cố võ sư Trương Chưởng theo học khá nhiều thầy giỏi trong vùng, đặc biệt như thầy Mười Bòi với bài Lão Mai Quyền. Từ lúc trai trẻ, mặc dù khí chất hơn người nhưng bản tính ông rất khiêm tốn, kiệm lời, không ưa khoe khoang. Vì chuyện này mà nhiều người xem thường ông là hạng bất tài.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.