Giai thoại về 'tứ đại phú hộ' Nam Kỳ: Bá hộ Lý Tường Quan

Giai thoại về 'tứ đại phú hộ' Nam Kỳ: Bá hộ Lý Tường Quan

Chủ nhật, 03/05/2015 | 21:03
0
Trong tứ đại phú hộ thì điển tích Tam Xường, hay Lý Tường Quan có thông tin khá ít ỏi trong sử sách, những chuyện liên quan đến đại phú hộ này chủ yếu do con cháu truyền miệng.

Là người giàu thứ 3 ở đất Sài Gòn xưa chỉ sau Huyện Sỹ và Tổng đốc Phương, lẽ dĩ nhiên phú hộ Xường cũng chẳng phải là người đơn giản. Gia sản của ông nhiều đến mức mà dân gian cho rằng con cháu có tiêu xài tới vài đời sau cũng chẳng hết. Chuyện thật thì cho đến nay, con cháu họ Lý của phú hộ Xường vẫn luôn tự hào về ông là một người làm rạng danh dòng họ và nay, mộ phần của vợ chồng vị đại phú hộ này cũng yên vị ở một vị trí vô cùng đắc địa ngay giữa lòng Sài Gòn.

Ở Sài Gòn (nay là TPHCM), cộng đồng người Hoa rất đông, họ tập trung nhiều ở các khu vực xung quanh Chợ Lớn cũng như một số khu vực nội thành như quận 1, quận 3, quận 5 ngày nay. Phần đông những người gốc Hoa sinh sống bằng nghề buôn bán và những người thuộc họ Lý, là con cháu của đại phú hộ Lý Tường Quan đến nay vẫn còn duy trì được nếp cũ.

Dòng dõi ông bá hộ

Trong tứ đại phú hộ Sài Gòn, Huyện Sỹ và Tổng đốc Phương giàu có một phần nhờ sự ưu ái của các quan Tây. Bản thân họ cũng được tin tưởng và đảm nhiệm những chức vụ khá lớn trong chính quyền cai trị của Pháp tại Nam Kỳ. Lẽ dĩ nhiên, khi được làm quan thì sẽ có một số những đặc quyền mà không ai có thể có được như mua được ruộng đất rẻ, thậm chí là được cho không và cứ thế hai người giàu nhất , nhì Nam Kỳ phất lên một cách nhanh chóng. Rồi những đời con, đời cháu của họ khi được kế thừa những khối gia sản khổng lồ đó thì mỗi người dùng một kiểu, người thì biết nhân lên để thêm giàu, còn người tiêu xài hết sau bao năm tháng.

Nhưng với phú hộ Xường thì chuyện làm giàu của ông lại khác. Người này không cần làm quan, thậm chí là bỏ làm thông ngôn cho quan Tây để mà đi kinh doanh. Dĩ nhiên, sống ở cái thời bị đô hộ phải biết mua chuộc, phải biết luồn lách thì mới có thể sống được nhưng phú hộ Xường đã biết cách để làm sao quan Tây nghĩ rằng những công việc của ông làm là có lợi cho họ và rồi cứ thế ông phất lên một cách nhanh chóng.

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.