Giám đốc Công an Nghệ An “bật mí” về tổ điều tra đặc biệt những sai phạm của thủy điện

Giám đốc Công an Nghệ An “bật mí” về tổ điều tra đặc biệt những sai phạm của thủy điện

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 11/07/2019 | 06:30
1
Công an tỉnh Nghệ An đang tập trung điều tra quy trình xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó có liên quan các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định trách nhiệm thuộc về ai.

Công an Nghệ An huy động lực lượng điều tra các thủy điện

Chiều 10/7, trong quá trình thảo luận về những nội dung của phiên họp HĐND tỉnh Nghệ An, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã lập tổ điều tra để xác minh, làm rõ những nội dung liên quan đến các nhà máy thủy điện ở Nghệ An.

Động thái này bắt nguồn từ sự việc thủy điện Nậm Nơn, đóng trên địa bàn xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xả nước không thông báo, dẫn đến việc anh Vi Văn M. (SN 1985), trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, bị cuốn trôi tử vong vào ngày 23/5 vừa qua.

“Cho đến thời điểm hiện này, chúng tôi đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, có dấu hiệu của tội phạm là “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, quy tắc hành chính” quy định tại điều 129, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là vụ án đầu tiên liên quan đến vận hành của nhà máy thủy điện mà Công an tỉnh Nghệ An khởi tố. Chúng tôi sẽ làm và xử lý nghiêm!”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu thông tin.

An ninh - Hình sự - Giám đốc Công an Nghệ An “bật mí” về tổ điều tra đặc biệt những sai phạm của thủy điện

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại phiên họp.

Để xác minh vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an huyện Tương Dương lập tổ điều tra; đồng thời huy động các ngành liên quan gồm sở TN&MT, sở Công thương, Viện KSND tỉnh Nghệ An và Viện KSND huyện Tương Dương tiến hành điều tra.

Ngoài ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng đang tập trung điều tra quy trình xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó có liên quan các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định trách nhiệm thuộc về ai. Cơ quan chức năng phải làm vấn đề này để “gõ cái gậy” vào tất cả cơ quan ban, ngành nào có trách nhiệm trong việc thẩm định, chỉ đạo xây dựng nhà máy thủy điện.

An ninh - Hình sự - Giám đốc Công an Nghệ An “bật mí” về tổ điều tra đặc biệt những sai phạm của thủy điện (Hình 2).

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ điều tra rõ sai phạm của các thủy điện.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An “bật mí” thêm, tổ điều tra cũng đang tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại trong đợt xả lũ cuối tháng 8/2018, gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân, trong đó có 17 hộ đến nay vẫn chưa nhận được đền bù.

“Đây là vấn đề chúng tôi làm để bảo vệ lợi ích của dân, nếu cần thiết sắp tới sẽ kiến nghị để đưa ra tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử lý. Các nhà máy thủy điện không thể kinh doanh thu lời gây thiệt hại cho dân mà không chịu đền bù được”, thiếu tướng Cầu nói.

An ninh - Hình sự - Giám đốc Công an Nghệ An “bật mí” về tổ điều tra đặc biệt những sai phạm của thủy điện (Hình 3).

Nhiều hộ dân bị sạt lở do thủy điện nhưng vẫn chưa được đền bù.

Cuối cùng, Công an tỉnh Nghệ An sẽ điều tra toàn bộ vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ về vận hành các nhà máy thủy điện và hồ chứa. Nếu vi phạm thì cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh tập trung một lực lượng rất lớn để làm 4 nội dung như thế này. Đây cũng là dịp chúng ta xây dựng cơ sở pháp lý nhằm sau này có những vụ tương tự để xử lý và tôi tin chắc chắn chúng tôi sẽ làm thành công”, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Lãnh đạo huyện miền Tây xứ Nghệ đồng loạt “vạch tội” các nhà máy thủy điện

Thứ 4, 10/07/2019 | 20:36
Trước những bất cập từ các dự án nhà máy thủy điện, đại diện các huyện miền Tây xứ Nghệ đồng loạt kiến nghị tỉnh Nghệ An cần có những giải pháp xử lý triệt để.

Khởi tố vụ án thủy điện xả cửa phát điện khiến một người dân tử vong

Thứ 4, 10/07/2019 | 17:03
Đây là vụ án đầu tiên Công an tỉnh Nghệ An khởi tố liên quan đến thủy điện xả lũ. Ngoài ra, cơ quan CSĐT sẽ mở rộng điều tra các đơn vị vận hành thủy điện và hồ chứa trên toàn tỉnh Nghệ An.

Nhà ven sông có nguy cơ bị cuốn: Do thủy điện xả lũ?

Thứ 6, 03/08/2018 | 11:58
Dân bản Minh Tiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến bờ sông Hiếu sạt lở mạnh là do thủy điện Châu Thắng liên tục xả lũ trong thời gian qua (?!).
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.