Gian lận điểm thi: Phụ huynh không hối lộ, người chấm thi “tương tác” với ai?

Gian lận điểm thi: Phụ huynh không hối lộ, người chấm thi “tương tác” với ai?

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 27/03/2019 | 10:00
0
Việc có nên công bố danh tính các thí sinh và xử lý phụ huynh liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia ra sao vẫn đang trở thành đề tài khiến dư luận tranh cãi. Dưới đây là quan điểm của một số ĐBQH xung quanh vấn đề này.

Cân nhắc mức độ, phạm vi công khai

Trước vấn đề này, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT đại học FPT nhận định: “Nếu xác định được các thí sinh gian lận thì hoàn toàn có thể công khai danh tính, còn trong trường hợp vẫn chưa xác định được lỗi sai thực sự của thí sinh, thì việc công khai danh tính là chưa khẩn thiết. Nếu có kết luận được thí sinh vi phạm, có sự đồng lõa với phụ huynh thì cần thiết công khai, thậm chí có thể đưa tên viết tắt trước.

Theo suy luận logic, có thể một số thí sinh vẫn biết mình có liên quan trong vụ gian lận, sau khi không làm được câu nào hết, mà tự nhiên thấy điểm rất cao, có lợi cho mình thì không nói gì, có thể phạm tội đồng lõa. Tuy vậy, thí sinh không phạm lỗi gian lận trong bài thi một cách trực tiếp nên kết luận phạm tội là không dễ.

Sau khi kết luận được lỗi sai thuộc về thí sinh thì việc công bố danh tính để trả lại sự công bằng cho các thí sinh khác là đúng”.

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng: “ Việt Nam chưa có quy định rõ ràng để xử lý, vì vậy, nên có thêm phần ràng buộc nêu rõ trách nhiệm của gia đình, phụ huynh đối với việc học hành của thí sinh trong việc sửa đổi Luật Giáo dục.

Nếu công khai danh sách các thí sinh, cũng cần cân nhắc cách thức công khai, phạm vi công khai, ví dụ, có thể đưa danh sách trong một phạm vi nhất định đủ để răn đe và xử lý công bằng, không nhất thiết phải công khai chi tiết thông tin của từng thí sinh một cách rộng rãi trên truyền hình, mạng xã hội một cách quá rầm rộ.

Giáo dục - Gian lận điểm thi: Phụ huynh không hối lộ, người chấm thi “tương tác” với ai?

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh cho rằng nên cân nhắc mức độ, phạm vi công khai các thí sinh.

Tuy nhiên, nếu cứ “ỉm” toàn bộ sự việc, nhiều thí sinh thực học bằng năng lực của chính mình, có kết quả tốt có thể sẽ lại cảm thấy hoang mang, tự ti, bất công vì xã hội bây giờ không còn phân biệt được chất lượng thật giả, sẽ mất niềm tin vào xã hội”.

Đồng tình với quan điểm đó, GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên đại học Giao thông Vận tải cho rằng: “Việc công khai, minh bạch danh sách các thí sinh trong vụ gian lận thi THPT Quốc gia là cần thiết, để mang tính răn đe. Tuy nhiên, nên công khai ở một mức độ nào đó vừa phải, danh sách gửi về trường học hay các nơi có liên quan, hủy bỏ kết quả. Chúng ta có nhiều cách để công khai, và nên công khai ở một mức độ tế nhị hơn để có thể chỉ ra được sai phạm”.

Phụ huynh không hối lộ, người chấm thi “tương tác” với ai?

Theo TS. Lê Trường Tùng, có câu chuyện sửa điểm cũng xuất phát từ nhu cầu mong muốn sửa điểm của phụ huynh, từ những người trực tiếp vi phạm, vì vậy phải “xoáy vào” kết luận vi phạm của phụ huynh trước rồi mới xác định đến sai phạm của thí sinh.

“Về nguyên tắc, đưa tiền cho những người chấm thi, những người có trách nhiệm đã là tội hối lộ, cần điều tra làm rõ, căn cứ mức độ để xử lý. Tất nhiên, khi xác định được phụ huynh là người trực tiếp chi tiền cho những người có trách nhiệm để làm việc có lợi cho mình (nâng điểm cho con mình) và lại gây hại cho người khác (làm mất cơ hội vào trường của những thí sinh khác), thì mới có thể xử lý.

Một số phụ huynh có ảnh hưởng nhất định đối với những cán bộ chấm thi, bản thân người chấm thi thấy việc sửa điểm dễ dàng thì “nới tay” để nâng điểm cho con cái những phụ huynh đó. Mặc dù đó cũng là biểu hiện tiêu cực về tác động của quyền lực, nhưng trong trường hợp này, cũng chưa thể xác định được phụ huynh và thí sinh là người có lỗi”, ông khẳng định.

Giáo dục - Gian lận điểm thi: Phụ huynh không hối lộ, người chấm thi “tương tác” với ai? (Hình 2).

Theo TS. Lê Trường Tùng, có câu chuyện sửa điểm cũng xuất phát từ nhu cầu mong muốn sửa điểm của phụ huynh.

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh cũng phân tích thêm: “Trong vụ việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia, không thể phân biệt trách nhiệm của phụ huynh hay người nâng điểm, ai nặng hơn ai, khi vụ việc này do tác động của xã hội, bị đồng tiền chi phối. Vì mục đích trao đổi lợi ích riêng, có qua có lại, hối lộ tiền thì nâng điểm là cả hai bên cùng phải bị xử lý.

Người chấm thi đang là đối tượng trực tiếp thay đổi kết quả thi, tuy nhiên, không có phụ huynh hối lộ thì người chấm thi đâu có ai để “tương tác”, đâu việc gì phải mạo hiểm làm một việc nguy hiểm nghiêm trọng như vậy”.

Clip: Bộ GD&ĐT nêu quan điểm việc công bố danh tính thí sinh vi phạm:

Bộ GD&ĐT kiên quyết xử lý sai phạm thi cử ở Hoà Bình, Sơn La

Bộ GD&ĐT lo ngại thí sinh gian lận thi cử rơi vào “tâm lý cực đoan” nếu công bố danh tính

Thứ 3, 26/03/2019 | 11:00
Khi được hỏi về việc có hay không công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La và Hoà Bình, đại diện bộ GD&ĐT lo lắng việc những em này sẽ bị rơi vào tâm lý cực đoan.

Nên hay không công bố danh sách thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La: Ý kiến của các nhà giáo

Thứ 3, 26/03/2019 | 06:10
Tiếp nối vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang, lại xuất hiện những trường hợp bị phát giác tại Hòa Bình, Sơn La, với con số lên đến hàng trăm thí sinh. Vậy, các nhà giáo có quan điểm như thế nào về việc công khai danh tính các thí sinh trong vụ gian lận?

Bộ GD&ĐT “tuyên chiến” với gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Thứ 3, 12/03/2019 | 16:13
Chiều 12/3, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng cục Quản lý chất lượng giáo dục (bộ GD&ĐT) cho biết bộ GD&ĐT và bộ Công an phát đi thông điệp sẽ tuyên chiến với gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tới.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.