Giáo phái “Đền Mặt trời”: Chuyện về những kẻ đùa với lửa

Giáo phái “Đền Mặt trời”: Chuyện về những kẻ đùa với lửa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Đặt niềm tin của mình vào một con đường lửa dẫn đến hành tinh thiêng liêng, hưởng cuộc sống hạnh phúc, rất nhiều tín đồ của giáo phái Solar Temple – “Đền mặt trời” đã tiến hành tự sát tập thể rồi thiêu đốt cơ thể.

Giáo phái “Đền mặt trời” được sáng lập bởi Joseph Di Mambro. Joseph Di Mambro sinh ngày 19/8/1924 tại một vùng miền Nam nước Pháp. Mặc dù Mambro được gia đình định hướng cho theo nghề thợ sửa đồng hồ và kim hoàn nhưng Mambro lại rất quan tâm đến tôn giáo.

Năm 1956, Mambro tham gia vào một giáo phái bí mật. Tuy nhiên, không “vừa lòng” với những giáo lý của giáo phái này nên năm 1969, Joseph Di Mambro đã tách ra lập riêng cho mình một tôn giáo riêng.

Năm 1973, Joseph Di Mambro đã tới sống tại khu vực gần biên giới của Pháp và Thụy Sĩ. Tại đây, Mambro đã lập nên một trung tâm với thuyết lý của giáo phái và kêu gọi mọi người gia nhập. Joseph Di Mambro tuyên bố mình chính là hóa thân của đấng tối cao, chỉ có mình hắn mới có quyền quyết định người nào sẽ kết hôn hoặc sinh con. Mục đích của Joseph Di Mambro là hi vọng có được những đứa trẻ “chất lượng”.

Sau này, cả con trai và con gái của Joseph Di Mambro đều được xem là những đứa trẻ thần thánh khi người có khả năng mở ra một kỷ nguyên mới, kẻ lại là một trong những đứa con của vũ trụ.

Năm 1978, Joseph Di Mambro đặt tên giáo phái của mình là “Con đường vàng”. Năm 1984 Joseph Di Mambro đổi tên giáo phái thánh “Đền mặt trời” (Solar Temple”. Cũng từ đây, giáo phái này bắt đầu lộng hành.

Thế giới - Giáo phái “Đền Mặt trời”: Chuyện về những kẻ đùa với lửaMột buổi hành lễ của các thành viên giáo phái Đền Mặt trời

Giáo phái này phát triển rất nhanh, vào năm 1989 số lượng thành viên khoảng 600 người. Joseph Di Mambro đi khắp nơi giao rảng về giáo lý của mình đồng thời kêu gọi quyên góp. Theo một số tài liệu, giáo phái này đã quyên góp được khoảng gần 100 triệu đô la Mỹ. Để đổi lại số tiền lớn đã quyên góp, các tín đồ sẽ nhận được lời hứa hẹn về sự giải thoát thông qua con đường lửa khi thế giới đến ngày tận thế.

Tuy nhiên, Joseph Di Mambro cũng gặp phải sự phản đối của một số thành viên giáo phái.

Tháng 2/1993, 84 tín đồ bao gồm cả trẻ em đã tiến hành tự sát tập thể rồi phóng hỏa. Hình ảnh tự sát tập thể này đã được truyền hình khắp thế giới khiến cho uy tín của giáo phái này sụt giảm rõ rệt.

Đặc biệt khi một cựu thành viên phát hiện ra Mambro dùng trò lừa bịp bằng tia lazer trong các buổi họp. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi Joseph Di Mambro ra lệnh cho vợ của Tony Dutoit, một thành viên của giáo phái không được sinh con và bị phớt lờ. Vợ của Tony đã sinh ra một đứa con trai, đặt tên là Christopher Emmanuel. Joseph Di Mambro lập tức tuyên bố đứa trẻ đó là đứa trẻ chống Chúa. Để cứu vẫn tình thế, Mambro tuyên bố đã đến thời điểm để các thành viên giáo phái rời bỏ trái đất, đi đến một hành tinh thiêng liêng, hạnh phúc hơn. Tất nhiên trước khi thực hiện hành trình này, nhiệm vụ trước hết là phải tiêu diệt “kẻ chống Chúa”.

Ngày 4/10/1994, một vụ thảm sát kinh hoàng đã diễn ra tại khu trượt tuyết Morin Heights gần Montreal, Canada. Một ngôi nhà bị thiêu rụi. Cảnh sát phát hiện ra hai xác chết cạnh ngôi nhà cháy đen. Sau khi dập tắt ngọn lửa, họ phát hiện thêm 3 xác chết có nhiều vết đâm.

Chỉ nửa ngày sau, lại thêm một vụ hỏa hoạn khác tại trang trại của một người có tên Albert Giacobino. Cảnh sát đã phát hiện ra nhiều căn phòng bí mật. Kinh khủng hơn, có 20 người tự sát tập thể trong những phòng kín với áo lễ và tư thế như đang thực hiện nghi lễ.

Kết quả điều tra cho thấy, gia đình 3 người bị giết hại chính là gia đình Tony. Hai xác chết bên ngoài là hai tín đồ đi “thi hành án” sau đó tự sát. Còn vụ tự sát tập thể chính là nghi lễ cuối cùng của Joseph Di Mambro và một số thành viên giáo phái.

Sau cái chết của Joseph Di Mambro, cảnh sát đã phải đau đầu khi nhiều thành viên của giáo phái này đã cùng thực hiện nghi lễ để đến “hành tinh thiêng”.

Đinh Minh


Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.