Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề

Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:50
0
Bất cứ ai cũng có thể học tiêm filler, sau vài tháng là có thể làm nghề… đây là những lời mời chào học viên của các “Học viện thẩm mỹ quốc tế”, “Trung tâm làm đẹp".
LTS: Hiện nay, nghề thẩm mỹ, làm đẹp không chỉ thu hút chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp mà còn khiến nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn để khởi nghiệp trong tương lai. Lợi dụng điều đó,nhiều lớp đào tạo thẩm mỹ tự phong hay các chuyên gia thẩm mỹ được mở ra tràn lan, nở rộ. Chỉ cần vài tháng theo học một khóa đào tạo thẩm mỹbất cứ ai cũng có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp”.Thực hư ra sao? Kính mời quý độc giả đón đọc loạt bài “Sự thật về những lớp học đào tạo chuyên gia thẩm mỹ “cấp tốc”” trên Người Đưa Tin.

Loạn đào tạo bác sĩ thẩm mỹ “rởm”

Mặc dù đã có hàng loạt những trường hợp tai biến nặng nề do tiêm chất làm đầy (filler), được các phương tiện truyền thông đưa tin cảnh báo, nhưng dịch vụ này ngày càng phát triển. Khảo sát vài phút trên facebook, PV đã tìm được rất nhiều nội dung quảng cáo về tuyển sinh khoá học tiêm filler, botox.

Thử truy cập vào 2 fanpage có tên “Học viện - Đào Tạo Thẩm Mỹ Eva Dici" và “Học Viện thẩm mỹ Eva Dici - Đào tạo thẩm mỹ chuẩn Y khoa", giao diện bắt mắt lấy màu hồng làm tông chủ đạo để nhận diện cơ sở. Trên mỗi bài đăng, các fanpage này không quên đính kèm những những cụm từ“đóng học phí một lần học trọn đời”, “thời gian học thực hành không giới hạn", “kiếm tiền khủng vừa học vừa kiếm tiền"... để lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin.

Sức khỏe - Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề

Đăng bài tuyển sinh đào tạo công khai tiêm filler, botox… trên Facebook.

Theo thông tin đăng tuyển lớp học tiêm filler, sáng ngày 29/7, trong vai người có nhu cầu học, Người Đưa Tin liên hệ theo số hotline trên fanpage của “Học viện - Đào tạo thẩm mỹ Eva Dici” đầu dây bên kia cho biết cơ sở liên tục đào tạo tuyển sinh và mời PV qua địa chỉ 129 Hoàng Ngân - Cầu Giấy - Hà Nội để tư vấn khóa học. 

Sức khỏe - Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề (Hình 2).

Trực tiếp tiêm filler và quảng cáo trên facebook.

Theo lịch hẹn, chiều cùng ngày chúng tôi có mặt tại Học viện quốc tế Eva Dici. Trên phòng tiếp đón khách, có khoảng 5 - 6 nhân viên ở đây đều có mặt, một người mặc áo màu xanh gọi chúng tôi ngồi vào bàn và giới thiệu tên Vân (nói giọng miền nam)- giảng viên đào tạo tiêm filler - botox.

Người này chia sẻ mùng 1 hàng tháng sẽ có lớp khai giảng và học trực tiếp tại địa chỉ 129 Hoàng Ngân, chỉ tay qua màn hình theo dõi camera của toà nhà, nhân viên tên Vân nói: “tầng 6 học lý thuyết, tầng 3 học thực hành, 2 tầng trên trống là phòng da và filler mà đang có mấy bạn thực hiện”. 

Nữ nhân viên trao đổi với chúng tôi, hiện tại học viện có 1 bác sĩ và 3 giảng viên, sắp tới sẽ có thêm 1 giảng viên nữa. Nếu quyết định học thì sẽ học luôn vào đầu tháng 8. Đặc biệt nếu ở xa, học viện còn có ký túc xá dành riêng cho học viên. 

Tại đây có 3 khoá đào tạo: Khoá cơ bản 8 triệu/tháng; Khóa tiếp theo 15 triệu/3 tháng; khoá VIP là 25 triệu và được học trọn đời.  Mỗi khóa có 10 học viên, trong thời gian học cơ sở hỗ trợ tuyển mẫu và khi học đến ngày thứ 3 học viên sẽ được thực hành trên mẫu thật, chưa hết khi kết thúc khoá học học viện còn tổ chức lễ tốt nghiệp và trao chứng nhận cho mỗi cá nhân.

Để tạo lòng tin, Vân “khoe" với PV về tập giáo trình chuyên khoa ở đây được chuyển giao từ Châu Âu, thấy PV còn lăn tăn nữ nhân viênnhanh chóng đưa cả tập hợp đồng đào tạo nghề nhằm khẳng định đã rất nhiều người tin tưởng theo học và lựa chọn.

Sức khỏe - Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề (Hình 3).

Nữ nhân viên tên Vân “khoe” với PV về rất nhiều bản hợp đồng đào tạo nghề, có những hợp đồng vừa được ký vào ngày 29/7.

Khi PV nói mình chỉ có kinh nghiệm về spa thì Vân tư vấn chúng tôi nên lựa chọn khoá 25 triệuđồng, để lôi kéo PV, Vân đưa ra những “ưu đãi” mà khoá học đem lại trong gói VIP như được tặng nâng chỉ mũi, tiêm bắp, tiêm meso, thiết kế môi. Thấy PV có vẻ chần chừ, người này nói thêm: “Thời điểm này em học rất là đẹp, để đến khi tháng 10 - 12 là chúng ta có thể kiếm tiền rồi đó, nhiều người sẽ đi làm đẹp để chơi Tết, còn học trễ em không kịp làm Tết vì lúc đó em chưa vững tay nghề để em nhận khách làm”.

Sức khỏe - Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề (Hình 4).

Tự hào có nhiều năm kinh nghiệm trong làm đẹp, Vân giới thiệu với chúng tôi về những sản phẩm filler tốt nhất đang được cơ sở tin dùng.

Người tư vấn này cũng không quên quảng cáo về chất lượng của các loại filler mà cơ sở sử dụng:“Trên thị trường hầu như có rất nhiều sản phẩm, chị có kinh nghiệm 8 năm nay rồi nên biết dùng loại filler nào tốt. Dòng filler Line Queen bên học viện đang sản xuất dành riêng cho khách hàng và học viên, tháng 9-10 sẽ tổ chức các bạn học viên đi học và thăm quan nhà máy sản xuất, ngoài ra học viện còn sử dụng dòng: Filler Juvederm Volift và filler Derma Rosa. Ví dụ, nếu em mua 600 nghìn 1cc, em tư vấn tốt em bán được 2 triệu 1cc mà mỗi mặt thông thường tiêm từ 3 -5cc, vậy là một ngày em cũng kiếm được 10 triệu rồi. Em chưa vào ngành nên em chưa biết sức hấp dẫn của nó như thế nào thôi”.  

Lấy lý do cần xin ý kiến gia đình và chuẩn bị đủ tài chính để học, PV đã tạm khất lời mời chào của người phụ nữ này rồi ra về.

Bác sĩ mới được phép học filler, botox

Theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định 155/2018/NĐ-CP bổ sung Điều 23a Nghị định 109/2016/NĐ-CP, tiêm filler chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin về việc học tiêm filler, ThS. BS. Phạm Duy Linh – Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho hay,tiêm filler là một dịch vụ can thiệp thẩm mỹ. Giúp các chị em thêm tự tin, cải thiện những khiếm khuyết ngoại hình.

Sức khỏe - Giật mình với “lò” đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Vài tháng vững tay nghề (Hình 5).

ThS. BS. Phạm Duy Linh thăm khám cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo BS. Linh, đây là một dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật cao, kinh nghiệm từ các bác sĩ có nhiều năm trong nghề, phải là các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình - thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa da liễu có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề theo quy đinh mới được thực hiện.

“Tai biến, biến chứng do tiêm filler ngày càng nhiều. Các trường hợp do những tay ngang, những người không phải bác sĩ, không phải bác sĩ thẩm mỹ thực hiện. Những người này không được đào tạo bài bản, không có bằng cấp, không có chứng chỉ hành nghề. Chỉ học những lớp không chính quy, những lớp 1-2 ngày rồi về làm trên người khách hàng. Họ không có kiến thức, không phải bác sĩ nên đã gây ra những biến chứng nặng nề, khủng khiếp như mù mắt, hoại tử da, nhiễm trùng.

Nặng hơn, vì lợi nhuận họ tiêm những chất không phải filler mà là silicon công nghiệp vào vùng ngực, mông, gây ra những biến chứng thương tâm, nặng nề, thậm chí là tử vong”, BS. Linh cho biết thêm.

Do đó, vị bác sĩ này đưa ra khuyến cáo, khi có mong muốn được làm đẹp thì người tiêu dùng nên tìm hiểu, chọn lựa những cơ sở uy tín, các bác sĩ có đầy đủ kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề để được làm đẹp an toàn, hiệu quả.

Còn nhớ hồi tháng 6/2023, sự việc cô gái 27 tuổi (Cà Mau) đến một khách sạn ở phường 12, quận 10 (Tp.HCM) để tiêm filler nâng ngực. Chỉ sau ít phút khi tiêm filler, cô bất ngờ bị sùi bọt mép, tím tái rồi ngưng tim, ngưng thở. Dù đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, cô đã không qua khỏi đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Nhiều người cho rằng tiêm filler là phương pháp làm đẹp an toàn, nhanh chóng. Nếu có biến chứng cũng chỉ gây viêm, sưng đỏ... Tuy nhiên theo các chuyên gia, không được phép tiêm filler với số lượng lớn để nâng ngực, độn mông.

(Còn tiếp)

Nhóm PV

Tiêm filler nâng ngực tại spa, một phụ nữ phải nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 09/05/2023 | 08:33
Chị N. ở Bắc Giang bị spa bịt mắt, tiêm chất làm đầy không rõ loại, số lượng và cấy chỉ vào ngực.

Người phụ nữ co giật liên tục sau 10 phút tiêm filler tại spa người quen

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:27
Một người phụ nữ ở Hà Nội muốn tân trang nhan sắc nên đã đến cơ sở spa của người quen để tiêm filler nâng mũi, tuy nhiên vừa tiêm xong thì bị co giật, suýt mù mắt.

Tiêm filler hết 40 triệu đồng, cô gái trẻ bị hoại tử đến biến dạng mặt

Thứ 6, 23/07/2021 | 20:05
Chị N. sốt triền miên trong 6 ngày, mặt sưng to, không thể ăn nhai bình thường. Đi khám ở 1 bệnh viện đa khoa chị nhận được lời khuyên đến bệnh viện thẩm mỹ xử lý.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.