Giấu bố mẹ mua rắn độc về nuôi, bé trai 13 tuổi bị cắn nhập viện cấp cứu

Thứ 6, 06/05/2022 | 11:24
0
Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bé trai 13 tuổi ở Hà Nội bị “rắn cưng” cắn nguy hiểm tính mạng.

Theo VOV, mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh nhi nhập viện trong tỉnh trạng tỉnh nhưng mệt, mặc dù vừa bị rắn cắn nhưng bàn tay phải sưng nề, thâm tím và chảy máu ngón trỏ, đau nhức…

Gia đình bệnh nhi cho biết, trước đó 2 tuần, cháu bé đã giấu người nhà tự đặt mua trên mạng 3 con rắn lục về nuôi. Khoảng 15h30 ngày 3/5, bệnh nhi thay chuồng cho rắn trong phòng riêng. Khi di chuyển rắn trẻ có dùng que sắt gắp rắn sang hộp khác, tuy nhiên, trong lúc đóng hộp thì bị cắn vào ngón tay trỏ. Sau tai nạn, trẻ đã báo người nhà và lập tức được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ điều trị bằng truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục, chống viêm và kháng sinh phòng nhiễm trùng vết thương... Hiện sau 1 ngày điều trị tích cực sức khỏe đang dần ổn định. Dự kiến có trẻ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đời sống - Giấu bố mẹ mua rắn độc về nuôi, bé trai 13 tuổi bị cắn nhập viện cấp cứu

Sức khỏe bệnh nhi đang dần ổn định. (Ảnh: BV Nhi trung ương)

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, rắn lục đuôi đỏ là một trong số các loài rắn có nọc độc cực mạnh. Mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa. Đặc biệt, khi mang bầu, rắn mẹ có nọc độc cao hơn bình thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, hơn nữa, vết cắn của loài rắn này thường bị chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nạn nhân có thể gặp các hiện tượng như chảy máu khó cầm, rối loạn đông máu, phù nề, hoại tử, trụy tim mạch, có thể gây tử vong nhanh chóng (do phản vệ) hoặc để lại di chứng nặng nề.

Thông tin trên báo Lao Động, ở nước ta, loài rắn cảnh rất đa dạng và phong phú được bán tại các cửa hàng thú nuôi trên mạng. Hướng dẫn cách nuôi rắn tại các cửa hàng cũng khá đơn giản chỉ cần trang bị một hộp có nắp đậy, thiết kế một cái hang, đặt một khay nước thế là xong tổ ấm cho “người bạn không chân”. Tuy nhiên, khác với chó, mèo, chim là những loài thú cưng quen thuộc, nhiều nguy cơ nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ tự mua rắn về nhà nuôi. Đầu tiên phải kể đến, rắn là loài ăn thịt sống thường mắc các bệnh về kí sinh trùng như giun, sán, ve, các bệnh nấm da, nấm miệng rất dễ lây sang người khi tiếp xúc với rắn hàng ngày. Tiếp đến, thức ăn của rắn là thạch sùng, chuột… những động vật trung gian gây bệnh cho người như dịch hạch rất nguy hiểm với con người. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ khi nuôi những loài rắn có nọc độc như rắn lục đuôi đỏ…có thể bị cắn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sơ cứu khi bị rắn cắn

Nếu bị rắn độc cắn, cần ngay lập tức gọi số khẩn cấp cho bệnh viện gần nhất để được cấp cứu bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu, đặc biệt khi thấy vết thương có dấu răng nanh hoặc dấu hiệu đổi màu, bắt đầu sưng đau.

Trong thời gian chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu khi bị rắn độc cắn để làm chậm và hạn chế nọc độc xâm nhập vào cơ thể như di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn; giữ bình tĩnh và hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc; tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo chật nhằm tránh gây chèn ép khiến vết thương bắt đầu sưng lên; điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim, chẳng hạn như nằm xuống, kể cả trong lúc được vận chuyển đến bệnh viện; làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý; dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

Chú ý: Không nên sử dụng băng garo chặt vùng bị cắn, cách này vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử. Không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây… lên vết thương. Ghi nhớ màu sắc con rắn để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết loại rắn để điều trị.

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Clip: Tử chiến Pitbull, rắn hổ mang chúa bị cắn nát người và cái kết

Thứ 5, 28/04/2022 | 08:00
Bị chó Pitbull ngoạm ngang thân rồi quăng quật một cách điên cuồng, rắn hổ mang chúa đã phải bỏ mạng sau màn tử chiến.

Bị rắn độc tấn công, bé trai 13 tuổi nguy kịch vì bố mẹ tin thầy lang "3 đời trị rắn cắn"

Thứ 3, 19/04/2022 | 14:42
Sau khi sơ cứu con bị rắn cắn thay vì đưa con đến bệnh viện gia đình lại đưa con đến thầy lang dẫn tới bé bị nhiễm độc nặng, nguy kịch.

Dùng miệng hút dầu diesel nam tài xế hoại tử phổi, bỏng dạ dày

Thứ 4, 16/02/2022 | 07:36
Mới đây, nam tài xế 43 tuổi ngụ tại Quảng Nam phải nhập viện khẩn cấp sau khi dùng miệng hút dầu diesel để chạy xe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.