Giây phút giành lại lá cờ Tổ quốc trong trận Gạc Ma

Giây phút giành lại lá cờ Tổ quốc trong trận Gạc Ma

Thứ 5, 14/03/2013 | 16:14
0
Sáng 14/3 tại TP Đà Nẵng tổ chức buổi giao lưu “Hướng về Trường Sa thân yêu” để tưởng nhớ và ghi công các chiến sĩ đã hy sinh để bảo biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cách đây 25 năm (14/3/1988 – 14/3/2013) 64 cán bộ chiến sĩ Hải Quân đã anh dũng hy sinh để bảo vệ quần đảo Trường Sa của Tổ quốc trong đó có 9 người con của TP Đà Nẵng.

Trong buổi giao lưu có hàng trăm cựu binh đảo Trường Sa là người con xứ Quảng (Quảng Nam, Đà Nẵng), thân nhân các gia đình liệt sĩ, lãnh đạo TP cùng các chiến sĩ Hải Quân vùng 3, đặc biệt là sự có mặt của những nhân chứng sống trong trận chiến năm xưa, trong đó có anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lanh, người đã bị bắn trọng thương trong lúc cùng đồng đội đang cố gắng bảo vệ lá cờ Tổ quốc tại khu vực đảo Gạc Ma năm 1988.

Xã hội - Giây phút giành lại lá cờ Tổ quốc trong trận Gạc Ma

AHLLVT Nguyễn Văn Lanh đang kể lại giây phút giành lại lá cờ Tổ quốc của 25 năm về trước

Cả hội trường xúc động trước câu chuyện “lá cờ Tổ quốc” của AHLLVT Nguyễn Văn Lanh 25 năm về trước: Khoảng 6h ngày 14/3/1988 khi những chiến sĩ Hải Quân Việt Nam đang chuyển vật liệu xây dựng từ tàu lên đảo thì rất đông lính Trung Quốc ập đến và được trang bị vũ khí hiện đại, họ lao đến nhổ lá cờ Tổ quốc Việt Nam được thiếu úy Trần Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, lữ đoàn 146 Vùng 4 hải quân đang cùng đồng đội kiên quyết giữ.

Với sự giằng co quyết liệt bất ngờ với những tiếng súng nổ ra liên tiếp từ quân địch thiếu úy Trần Văn Phương đã ngã xuống máu nhuộm đỏ cột  cờ và không quên căn dặn đồng đội trước lúc hy sinh “Thà hy sinh tất cả chứ không để mất cờ, nếu mất cờ là mất đảo” lúc gục xuống, tay anh vẫn đang cầm lá cờ của Tổ quốc.

Ngay lúc đó, binh nhất Nguyễn Văn Lanh (người sau này được phong AHLLVT ở tuổi 23) cùng đồng đội lao đến bảo vệ lá cờ Tổ quốc thì ngay lập tức những lưỡi lê và tiếng súng tiếp tục chĩa vào thân thể  binh nhất 22 tuổi Nguyễn Văn Lanh, lập tức các chiến sĩ Hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma nắm tay nhau tạo thành một vòng tròn bên lá cờ Tổ quốc mà  sau  này trở thành biểu tượng “vòng tròn bất tử”.

Câu chuyện về Hải quân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc còn in đậm trong tâm trí của AHLLVT Nguyễn Văn Lanh cùng đồng đội tại buổi giao lưu gặp gỡ sau 25 năm của trận chiến Gạc Ma.

Huy Quang

Trận chiến trên đảo Gạc Ma - Trường Sa

Thứ 5, 14/03/2013 | 16:26
Sáng 14/3/1988, trung úy Trần Văn Phương cùng các chiến sĩ đứng thành vòng tròn quanh lá cờ Tổ quốc giữa đảo Gạc Ma (Trường Sa). Tàu Trung Quốc tiến gần, những tên lính cầm AK ào lên đảo, nã đạn.

25 năm hải chiến Trường Sa: Khúc bi tráng trên đảo Gạc Ma

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:10
“Lanh gục xuống, một dòng máu nhuộm đỏ dưới chân cột cờ Tổ quốc. Lanh bị thương, nhưng lá cờ của Tổ quốc trên đảo không đổ”.

Gặp người cầm đầu trong trận chiến quyết tử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Sau khi tham gia chiến đấu ở Quảng Trị, Trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu được cử đi học tại Học viện Quân sự khóa đầu tiên, tốt nghiệp loại giỏi, được giữ lại làm cán bộ giảng dạy gần nửa năm.

Huyền thoại Tài Đô và trận chiến trên tàu thống nhất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Chúng tôi tìm về vùng đất thép Củ Chi (TP. HCM) để tìm huyền thoại Mai Tài. Ai cũng phải khâm phục lòng dũng cảm, đức hi sinh của ông cho sự bình yên của người dân.