Giới thiệu sách: Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ

Thứ 5, 26/10/2023 | 11:31
0

Cuốn sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống – Hình tượng tiên nữ của nhóm tác giả Trần Hậu Yên Thế, Trần Trung Hiếu, Lê Thị Liễu, Trần May do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2022. 

Đây là công trình chuyên khảo đầu tiên, có quy mô về hình tượng tiên nữ Việt Nam trong nghệ thuật tạo hình. Đưa hình tượng Tiên Việt, cụ thể là tiên nữ làm đối tượng nghiên cứu, nhóm tác giả đã phát lộ một đối trọng xứng đáng ngang bằng với hình tượng rồng, vốn đã được chú trọng quan tâm sâu rộng lâu nay.

Sách Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống – Hình tượng tiên nữ có khảo cứu công phu, nhiều ảnh chụp, minh hoạ vẽ tay và ảnh chụp từ di tích, những sáng tạo mới của các nghệ nhân, nghệ sĩ Việt Nam trong nước và ở hải ngoại. Các tác giả đã thể hiện một sở kiến rộng rãi trên tinh thần lao động nghiêm túc trong việc giới thiệu một cách bao quát về khối lượng tranh tượng khổng lồ trong văn hoá Hy – La từ những manh nha ở thế kỷ IV tới sự bùng nổ trong thời Phục hưng…

Nghiên cứu về tiên (fairy) và hình thức văn chương gắn liền với nó – truyện cổ tích (fairytale) chỉ ra mẫu số chung rằng, thời Trung đại là một giai đoạn lịch sử không bị giới hạn ở riêng một khu vực lục địa nào cả. Chính nó đã tạo ra cơ sở cho tín ngưỡng và kho tàng dân gian.

Cuốn sách đưa cái nhìn rộng mở đến sự xuất hiện của hình ảnh Tiên trong văn hoá Ấn Độ (tiên ông Rishi, tiên nữ Apsara); trong văn hoá Trung Hoa (mà tâm điểm là ở Đạo giáo), trong thần thoại và văn hoá châu Âu (mà ví dụ về các nàng tiên cá với giọng hát mê hoặc và ma lực quyến rũ khiến bao thủy thủ Odysseus khi đi qua vùng biển nọ phải nhét sáp ong).

Văn hoá - Giới thiệu sách: Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ
Văn hoá - Giới thiệu sách: Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ (Hình 2).

Tiên nói chung bao gồm cả nam lẫn nữ, thời xưa coi là nhưng nhân vật siêu phàm tu trên núi và gần với thượng đế. Riêng ở Việt Nam, tiên mang nữ tính, gắn với đạo Mẫu truyền thống về bà mẹ sinh đẻ, nuôi nâng, cấy trồng… Tiên đi với Rồng là sự kết hợp của giống nòi, âm dương tạo ra cuộc sống mãi mãi. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ đã khái quát vấn đề này. Hình tượng Tiên cưỡi rồng tràn ngập trong điêu khắc dân gian trong ba thế kỷ XVI, XVII, XVIII. Khi nghiên cứu vấn đề này cho thấy đời sống tinh thần, tâm linh và thực tế sinh tồn của dân tộc Việt.

Nhóm tác giả dẫn người đọc tới các tầng văn hoá – nhận thức – triết mĩ của việc kiến tạo, giải huỷ, tái cấu trúc hình tượng tiên mà sự chiêm ngưỡng vẻ đẹp ở bề mặt của các di sản vật thể mang tính thị giác chỉ là bề nổi. Dưới tác động không ngừng nghỉ từ hàng loạt động thái lịch sử – chính trị – văn hoá trong thời gian và không gian, hình tượng Tiên nữ trở thành một phần quan trọng trong văn hoá nhân loại. Dù chỉ những nét khái lược, nhưng những lý thuyết quan trọng, các căn cứ nền tảng như lý thuyết archétype (mà nhóm tác giả dịch là mẫu siêu nguyên) được hình thành từ vô thức tập thể của C. Jung, lý thuyết sáng tạo truyền thống (invented traditions) của Eric Hobsbawm, hay thuyết “Những cộng đồng tưởng tượng” (Imagined Communities) của Benedict Anderson, cho tới thuyết “Dân tộc biểu tượng luận” (Ethnosymbolism) của Anthony D. Smith, những biểu hiện manh nha của sự hình thành chủ nghĩa dân tộc đã góp phần soi rọi vào khuôn mặt, hình hài tiên nữ Việt.

Văn hoá - Giới thiệu sách: Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ (Hình 3).
Văn hoá - Giới thiệu sách: Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống - Hình tượng tiên nữ (Hình 4).

Nhận xét về cuốn sách, PGS.TS. Trần Thị An viết: “Từ cái nền liên văn hoá, cuốn chuyên khảo đi sâu giới thiệu các đồ án tiên nữ trong chùa, tháp, đền, miếu; sự tương đồng giữa hình tượng tiên nữ ở đình, chùa, đền, miếu ở đề tài, hình thức thể hiện, phong cách tạo hình và trang phục mà qua đó, nhóm tác giả gợi ra những suy nghĩ về cơ tầng văn hoá truyền thống và sâu xa hơn là mẫu gốc mà “vô thức cộng đồng” tạo ra trong lịch sử. Cũng như vậy, sự đọc của nhóm tác giả cuốn Tinh hoa mỹ thuật Việt truyền thống – Hình tượng tiên nữ với những dẫn liệu hình ảnh phong phú, với những cảm nhận tinh và phân tích sâu từ góc độ liên ngành, không thể khác, là những bước tiếp trên dặm dài thời gian để lưu giữ, nuôi sống và làm mới bản sắc Việt trong một tình yêu đậm sâu và niềm tự hào vô bờ bến của con dân nước Việt.”

Trần Hậu Yên Thế

Khánh Hòa: Trưng bày, giới thiệu đến độc giả gần 8.000 cuốn sách

Thứ 6, 21/04/2023 | 15:00
Gần 8.000 cuốn sách được các đơn vị trưng bày, giới thiệu và bán giá ưu đãi cho độc giả tại Hội sách tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Cuốn sách hé lộ ông chủ Tân Hiệp Phát từ chối 2,5 tỷ USD được Forbes giới thiệu tại New York

Thứ 6, 31/08/2018 | 21:31
Sáng nay 30/8/2018 (giờ Mỹ - tức rạng sáng 31/8 theo giờ Việt Nam), cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch sang tiếng Việt: Vượt lên người khổng lồ) của doanh nhân Trần Uyên Phương đã chính thức ra mắt tại trụ sở Forbes ở New York, Mỹ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Á hậu Phương Anh gây thương nhớ khi hoá quý cô yêu kiều

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:06
Xuất hiện trong bộ ảnh thời trang Á hậu Phương Anh khoe nhan sắc rạng ngời, hút ánh nhìn người đối diện.

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mỹ nhân gây sốc vì từ chối thừa kế 46.000 tỷ, là nữ tổng tài xinh đẹp nhiều người ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:56
Nhắc đến Điền Hải Dung có thể nhiều người thấy xa lạ, nhưng cô từng là nữ diễn viên khá nổi tiếng của Hoa ngữ. Không chỉ xinh đẹp cô rất nổi bật về diễn xuất.

“Người mẹ hiền nhất màn ảnh” ở tuổi 70 mới có vai chính gây sốc

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:12
20 năm theo đuổi diễn xuất, nghệ sĩ Thanh Hiền chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Nhưng bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

“Ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn và cuộc sống đời thực đáng ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:50
Là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam, ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...