Góc chiến thuật: Hàng tiền vệ biến ảo của Mourinho

Góc chiến thuật: Hàng tiền vệ biến ảo của Mourinho

Chủ nhật, 25/08/2013 | 13:04
0
Triều đại Mourinho 2.0 đã khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng 2-0 trước Hull City ở vòng đấu mở màn Premier League. Và đó là một thắng lợi mang dấu ấn của hàng tiền vệ.

Trong nhiệm kì đầu tiên ở Chelsea, Jose Mourinho đã thực hiện một cuộc cách mạng chiến thuật ở Premier League với một tam giác vững chắc và có tổ chức ở hàng tiền vệ. Claude Makelele là tiền vệ trụ thi đấu ngay trên hàng thủ và rất hiếm khi dâng cao khiến cho các đối thủ khó có thể chiến thắng trong cuộc chiến ở giữa sân. Mourinho nói khi đó: “Nếu tôi có 1 tam giác ở tuyến giữa, với Makelele đá sau 2 tiền vệ trung tâm khác, tôi luôn luôn có lợi thế khi gặp các đội đá với sơ đồ 4-4-2”.

Vai trò của bộ đôi Ramires - Lampard

Tiền vệ người Pháp đã rời đội bóng từ lâu, nhưng ở lần trở về Stamford Bridge, Mourinho không cố gắng mua về một mẫu cầu thủ như thế.Thay vào đó, Chelsea vận hành linh hoạt hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm, với vai trò đặc biệt quan trọng của Ramires và Frank Lampard. Điều đó thể hiện rõ trong chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Hull City vào tối Chủ nhật.

Bóng đá Quốc tế - Góc chiến thuật: Hàng tiền vệ biến ảo của Mourinho

Cả hai đều là những tiền vệ tràn đầy năng lượng. Lampard đã trở thành một tiền vệ với hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc dưới thời “Mourinho 1.0” khi thường xuyên dâng lên phía trước từ phía bên trái của hàng tiền vệ 3 người. Trong khi đó, Ramires với thể lực dồi dào và tốc độ rất tốt có thể bất ngờ dâng lên tham gia tấn công.

Cả 2 tiền vệ trung tâm đều được cho phép lao lên phía trước, hoán đổi vị trí và gây ra những mối đe dọa khó lường với hàng tiền vệ của Hull. Điều đó tương đối khác với những đội bóng mà Mourinho từng dẫn dắt.Ở Real Madrid, ông sử dụng Xabi Alonso, một tiền vệ kiến tạo lùi sâu, và anh hiếm khi dâng cao.

Ngay đầu hiệp 2, một tình huống cụ thể đã minh chứng điều đó: Chelsea giành được bóng trong nửa phần sân đối phương và Lampard suýt chút nữa đã tạo được cơ hội cho Ramires với một đường chuyền bổng. 2 tiền vệ trung tâm khi đó đứng cao hơn cả bộ 3 tiền vệ tấn công, và đổi vị trí cho nhau: Ramires sang cánh trái và Lampard bên cánh phải.

Oscar – chìa khóa cho chiến thắng

Không thể không nhắc đến đóng góp của Oscar. Tiền vệ người Brazil có kĩ thuật, sức sáng tạo và khả năng chọn vị trí rất thông minh, nhưng đồng thời cũng tôn trọng kỉ luật chiến thuật và hoạt động rất năng nổ. Anh di chuyển không bóng rất tốt, sang 2 cánh hoặc lùi sâu, tạo khoảng trống cho các đồng đội ở vị trí rất nguy hiểm.

Trong sơ đồ minh họa (ảnh), Robert Koren và Robbie Brady đang gây áp lực lên Lampard và Ramires. Oscar đã di chuyển thu hút sự chú ý của David Meyler, khiến cho hàng thủ 4 người của Hull không được bảo vệ, và giúp các tiền vệ trung tâm của Chelsea có cơ hội lao lên phía trước.

Tiền vệ trẻ Kevin De Bruyne cũng được lợi rất nhiều nhờ điều này. Xuất phát bên hành lang cánh phải, tiền vệ người Bỉ thường xuyên di chuyển vào các khoảng trống ở trung lộ. Sự phối hợp giữa 2 người đã là rất hứa hẹn, trước cả khi Oscar mở tỉ số ở phút thứ 13.

Về mặt kết quả, trận thắng Hull không có gì khác so với kỉ nguyên đầu của Mourinho: Chelsea dẫn trước từ sớm, đóng lại trận đấu và khiến những phút sau đó trở nên nhàm chán. Nhưng cách vận hành ở hàng tiền vệ thì lại hoàn toàn khác.Chelsea thời kì Mourinho 2.0 hẳn sẽ rất đáng xem.

Theo Guardian/Thể thao Văn hóa

Mourinho sẽ theo đuổi Rooney tới ngày cuối cùng

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:21
HLV Jose Mourinho đã gửi lời cảnh báo tới các đối thủ sau thắng lợi 2-0 trước Hull ở trận đấu đầu tiên của The Blues tại Premier League mùa này.

Mourinho gửi nụ hôn gió tới CĐV Chelsea

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:47
Trong trận đấu đầu tiên trở lại Premier League, chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhận được vỗ tay, hô tên chào đón nồng nhiệt.

Sản xuất bánh mỳ gà cay mang tên HLV Mourinho

Thứ 6, 16/08/2013 | 15:53
HLV Jose Mourinho đã được lấy cảm hứng để cho ra đời một sản phẩm bánh mỳ cay mang tên “Người đặc biệt”.

Chelsea khởi đầu suôn sẻ với Mourinho

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:26
Không quá ấn tượng, nhưng Chelsea vẫn làm được điều cần làm, lấy trọn ba điểm trước Hull Tigers để khởi đầu suôn sẻ hành trình chinh phục ngôi báu.

Ronaldo: 'Mourinho không đáng được nhắc tên'

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:23
Siêu sao Bồ Đào Nha không muốn đưa ra bất cứ bình luận nào về huấn luyện viên đồng hương, thậm chí không muốn nói ra tên của ông.

Mourinho là HLV quyền lực nhất tại Real 20 năm qua

Thứ 4, 14/08/2013 | 07:58
Danh thủ Fernando Hierro khẳng định nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã nhận được quá nhiều ưu ái tại sân Bernabeu.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.