Hà Nội: 500.000 đồng là thành... cảnh sát giao thông

Hà Nội: 500.000 đồng là thành... cảnh sát giao thông

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:39
0
Với hơn 500.000 đồng là người mua có trong tay một bộ đồng phục của cảnh sát giao thông. Việc “biến” thành một nhân viên của lực lượng vũ trang trở nên dễ như... ăn phở.

Quân trang quân dụng giả ngang nhiên tung hoành

Trang phục của lực lượng vũ trang được bán tràn lan trên rất nhiều tuyến đường của Hà Nội. Trên đường Lê Duẩn, phố Khâm Thiên, hay tại khu vực gần cổng các trường Học viện An ninh Nhân dân trên đường Trần Phú (Hà Đông); Học viện Cảnh sát Nhân dân tại Cổ Nhuế (Từ Liêm); thậm chí ngay cả vỉa hè đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân); Lê Duẩn (Đống Đa)… đều bày bán loại trang phục nàyTheo quan sát của PV, việc mua bán tại những cửa hàng này diễn ra khá sôi động.

Theo chủ 1 cửa hàng trên đường Lê Duẩn: "Khách hàng tìm đến mặt hàng này rất phong phú, nhưng nhiều nhất là người trung tuổi và thanh niên. Mỗi ngày cửa hàng của tôi bán được khoảng hơn 20 bộ quần áo quân trang…”.

Tại cửa hàng này, 1 bộ quần áo quân đội mặc mùa hè được bán với giá 250.000 đồng/bộ, quần áo mùa đông là 500.000 đồng/bộ. Chiếc mũ giống hệt mũ của ngành công an được bán với giá 120.000 đồng có gắn sao, 100.000 đồng không kèm sao, 120.000 đồng/đôi giày leo núi của bộ đội… Bên cạnh đó, một số cửa hàng còn bán huy hiệu, quân hàm cấp úy, cấp tá…

Bác Nguyễn Hải (TP Hải Dương) cho biết: “Tôi là quân nhân về nghỉ mất sức đã được hơn chục năm, nhưng vẫn rất thích mặc đồ quân đội. Đến công ty may quân đội đặt may thì người ta yêu cầu phải có giấy giới thiệu của Hội cựu chiến binh và phải đặt hàng với số lượng  lớn người ta mới nhận. Thế nên, năm nào tôi cũng lên Hà Nội 5-6 lần để mua quân trang, quân dụng trên đường Lê Duẩn này. Tết sắp đến, ngoài mua quần áo, tôi mua thêm 1 bộ quân hàm để đeo chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình cho them... oách”.

Với hơn 500.000 đồng là có thể trang bị cho mình một bộ đồng phục của cảnh sát cơ động mà bằng mắt thường khó có thể phân biệt được thật giả. Từng đường kim mũi chỉ khá chuyên nghiệp, chất liệu vải, màu sắc, cúc áo cũng giống y hệt với những bộ quân phục của quân nhân thường mặc.

Xã hội - Hà Nội: 500.000 đồng là thành... cảnh sát giao thông

Phì cười vì bị cảnh sát giao thông nhí tuýt còi.

Những bộ trang phục của ngành vũ trang không chỉ được bày bán tại vỉa hè mà còn được rao bán cả trên mạng. Những bộ đồ này được khá nhiều phụ huynh ưa chuộng mua cho con em mình.

Thách thức cơ quan chức năng?

Theo Nghị định số 59/2006/CP của Chính phủ quy định rõ: Quân trang, trang phục, công cụ hỗ trợ... thuộc lực lượng công an và quân đội là mặt hàng Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường. Và để được mua các công cụ hỗ trợ các đơn vị này phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt (xin giấy phép, đăng ký sử dụng, mua ở đơn vị quy định...). Chính vì thế, mọi hành vi mua bán các loại quân trang, quân phục trên thị trường đều là trái pháp luật

Quy đinh của Chính phủ là vậy nhưng một thực tế đáng lưu tâm là hiện tượng bán hàng giống với đồ quân trang, quân phục của ngành công an, quân đội vẫn diễn ra sôi động hàng ngày, hàng giờ trên đường Lê Duẩn. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, thu giữ những mặt hàng trái phép này, nhưng dường như việc làm này chỉ như "muối bỏ bể". Cũng từ đó dẫn tới bùng nổ một số hành vi giả mạo người của ngành, mặc quần áo, đội mũ của ngành công an, qua mặt cơ quan chức năng và thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Điển hình như vào cuối tháng 8/2012 một đối tượng ở Nam Định đã  mặc bộ quân phục mang quân hàm thượng tá, đóng giả làm sỹ quan quân đội. thuộc lực lượng kiểm soát quân sự lân la đến các quán cà phê sang trọng tại TP. HCM để “tìm mồi” và đã  lừa tiền của nhiều người.

Hay như trường hợp 3 học sinh cấp 3 tại HN giả danh là cảnh sát cơ động  để thực hiện hành vi "xin đểu". 3 học sinh này đã vay tiền bạn lên phố Lê Duẩn mua hai bộ quần áo quân phục giá 700.000 đồng,  sắm cả mũ cứng, dùi cui và phù hiệu, đề-can cắt dán chữ CSCĐ lên mũ. 

Xã hội - Hà Nội: 500.000 đồng là thành... cảnh sát giao thông (Hình 2).

Trẻ em cũng có thể thành cảnh sát cơ động nhờ những bộ quần áo quâng trang bán tràn lan trên nhiều con phố tại Hà Nội.

Một cán bộ trong ngành quân đội cho biết: "Việc bán quân trang quân phục của ngành nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý rất nặng, và kỷ luật của ngành rất nghiêm, không có chuyện quân trang, quân phục của quân nhân được mang ra thị trường buôn bán. Có thể những con phố bày bán một số mặt hàng này là giả mạo...".

Luật sư Trần Anh Tú, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, đây là hành vi pháp luật nghiêm cấm kinh doanh mua bán dưới mọi hình thức. Ngoài ra, hành vi kinh doanh quân phục, tư trang có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để ngăn chặn tình trạng ngày càng nhiều người giả mạo người trong ngành, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi trái pháp luật, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để "dập tắt" những tụ điểm buôn bán hàng giả, tránh tình trạng giả mạo người của ngành làm giảm uy tín và quyền lực của cán bộ trong ngành.

Ngọc Phạm

Điểm tin chiều 25/11: Giả công an, hiếp hàng chục nữ sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Giả công an, cưỡng dâm hàng chục nữ sinh; Cụ bà 87 tuổi chết trong ngôi nhà khóa cửa... là những tin tức đáng chú ý trong chiều 25/11.

Không khó để giả danh công an?

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:24
Với một bộ cảnh phục, dụng cụ y như thật của cảnh sát, công an mua được trên phố, những kẻ xấu đã có thể qua mặt được người dân, thực hiện trót lọt các vụ từ lừa đảo, cướp của, hiếp dâm, giết người...

Buôn bán quân trang: Nối giáo cho tội phạm

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:40
Trong những năm gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp khám phá, bắt giữ các đối tượng sử dụng quân phục giống như thật của công an, quân đội đi lừa đảo, thậm chí có đối tượng còn mặc quần áo của cảnh sát cơ động (CSCĐ) để chặn xe, trấn tiền người vi phạm luật giao thông.

Buôn bán đồ 'đặc chủng' công an, phạt tù đến 10 năm

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:19
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc mua bán quân phục, cảnh phục, dụng cụ của ngành công an để giả danh làm cảnh sát nhằm cưỡng đoạt tài sản, đánh đập hoặc cưỡng hiếp người dân vô tội...

Xử lý người rao bán và trang mạng đăng tin 'thuốc lậu'?

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:27
Hiện nay trên các trang mạng rao bán rầm rộ về đủ loại thuốc kích dục nữ, bất chấp đây là mặt hàng cấm. Tuy nhiên, chỉ cần có nhu cầu là các "thượng đế" sẽ được đáp ứng. Điều dư luận đặc biệt quan tâm là người rao bán và trang mạng đăng tin rao bán "thuốc lậu" sẽ bị xử lý như thế nào?