Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 12/11/2021 | 17:54
Theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí xe ô tô vào nội đô vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện.

Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa có ý kiến trả lời về đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở GTVT Hà Nội.

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, việc xem xét, phê duyệt đề án vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Do đó, UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, bảo đảm chặt chẽ các điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật và thời điểm phù hợp; thận trọng đề xuất các phương án, giải pháp.

Đồng thời, Sở nghiên cứu, làm rõ các nội dung về thời điểm áp dụng thu phí để bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở GTVT Hà Nội cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị - xã hội, sở, ngành.

Sự kiện - Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội trước đó đã thu hút sự quan tâm của dư luận và vấp phải ý kiến trái chiều của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. (Ảnh: Hữu Thắng)

Trước đó, ngày 27/10, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND Tp. Hà Nội về “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào” (Đề án thu phí phương tiện vào nội đô). Theo kiến nghị của Sở GTVT, nếu HĐND Thành phố ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021, UBND Thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình; triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Ngay khi Sở GTVT báo cáo UBND Tp. Hà Nội về đề án trên đã thu hút rất lớn sự quan tâm của dư luận và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng đề xuất của Hà Nội có thể vẫn đang “sớm quá” do hiện nay vận tải hành khách công cộng của các đô thị vẫn đang rất thấp, mới chỉ giải quyết được 20% nhu cầu đi lại, người dẫn vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân là chính.

“Trong bối cảnh đó, nếu hạn chế ô tô cá nhân nhưng chưa có phương tiện vận tải công cộng tiện lợi và chi phí hợp lý thì có thể khiến gia tăng lượng xe máy sử dụng trên đường. Điều này không phù hợp với định hướng mà Hà Nội hay Tp. HCM đang hướng đến”, ông Quyền.

Sự kiện - Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô (Hình 2).

Đồng tình với quan điểm phải phát triển giao thông công cộng, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng chưa nên nghĩ đến triển khai đề án thu phí vào nội đô ngay ở thời điểm này, ít nhất để nền kinh tế phục hồi, sức khỏe của người dân, doanh nghiệp đỡ gánh nặng của đại dịch. Khi đó, đồng thời phát triển hệ thống giao thông hạ tầng, giao thông công cộng đi song hành thì thu phí phương tiện cá nhân.

"Tôi nghĩ rằng, lộ trình đó phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng công cộng của Hà Nội. Nếu Hà Nội muốn giải quyết vấn đề là thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân, thì đi kèm theo đó là hệ thống công cộng phải phát triển. Nếu có hệ thống công cộng đầy đủ thì hoàn toàn có thể xác định thời điểm đó là thời điểm để chúng ta áp dụng", ĐBQH Hoàng Văn Cường nói.

Cũng về vấn đề trên, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc NXB GTVT cho rằng không nên sử dụng biện pháp kinh tế để hạn chế, kiểm soát phương tiện cá nhân của người dân mà cần tập trung phát triển, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

"Đến khi nào mà các tuyến đường sắt đô thị hoạt động, kết nối tốt việc đi lại, xe buýt chạy đúng giờ, thuận tiện cho người dân thì chúng ta hãy nghĩ tới việc hạn chế phương tiện cá nhân. Đồng thời, tôi cũng nghĩ rằng, khi phương tiện công cộng đáp ứng được tốt nhu cầu người dân thì tự động họ sẽ hạn chế bớt phương tiện cá nhân", TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết. 

Cho rằng đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất của đề án là những "người nghèo", những người thu nhập - những người đã rất khó khăn để có thể sở hữu và duy trì được một chiếc ô tô, ông Thủy cho rằng việc xây dựng các phương án tổ chức giao thông mục tiêu cuối cùng là để phục vụ nhu cầu của người dân do đó phải đặt người dân vào vị trí trung tâm trong mọi tính toán để vừa đạt được mục tiêu giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm nhưng đồng thời không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Theo đề án thu phí phương tiện vào nội đô, đơn vị tư vấn đã đề xuất thiết lập tổng cộng 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Theo dự kiến, mức phí sẽ được thu linh hoạt thay đổi theo khung giờ, từ 5h đến 21h (giờ cao điểm, giờ thường và giờ thấp điểm). Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông. Tổng mức dự kiến đầu tư cho đề án là khoảng 2.646 tỷ đồng. 

Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô?

Thứ 7, 06/11/2021 | 09:45
Đề xuất thu phí vào nội đô khiến nhiều tài xế lo lắng vì gánh nặng chi phí "nuôi" ô tô, chuyên gia cho rằng điều này là cần thiết nhưng cần tính toán kỹ về mức thu.

Thu phí xe vào nội đô không phải "chìa khoá vạn năng" giải quyết ùn tắc

Thứ 7, 30/10/2021 | 13:00
Tìm phương án giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường là điều cần thiết, tuy nhiên mục đích của việc thu phí phải được dùng để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào Hà Nội: Chuyên gia quan ngại tình trạng phí chồng phí

Thứ 7, 30/10/2021 | 07:15
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất xây dựng 87 trạm thu phí với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội đô: Có giải được bài toán tắc đường?

Thứ 6, 29/10/2021 | 21:46
Việc đặt trạm và thu phí được xem là cách để thay đổi hành vi sử dụng phương tiện cá nhân sang công cộng. Liệu đây có phải là lời giải cho bài toán tắc đường?
Cùng tác giả

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Bộ Cải cách đất nông nghiệp Philippines

Thứ 5, 06/10/2022 | 17:45
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Philippines, Hội Luật gia Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Bộ Cải cách đất nông nghiệp Philippines .

Sếp Vietravel Airlines làm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Thứ 3, 04/10/2022 | 12:37
Ông Đào Đức Vũ được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối khai thác bay của Bamboo Airways.

Bộ GTVT bổ nhiệm, điều chuyển loạt cán bộ theo cơ cấu tổ chức mới

Thứ 6, 30/09/2022 | 14:44
Từ 1/10, cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT sẽ giảm 4 đầu mối trực thuộc Bộ, với 23 đơn vị trực thuộc.

Cần tách bạch rõ ràng mục đích sử dụng để áp dụng cơ chế thu hồi đất

Thứ 6, 30/09/2022 | 12:58
PGS.TS Nguyễn Thị Nga cho rằng không thể thu hồi đất của tất cả người dân bằng mệnh lệnh hành chính, cần đảm bảo quyền lợi của cả người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Nên khuyến khích nhà đầu tư thoả thuận với người sử dụng đất khi làm dự án

Thứ 6, 30/09/2022 | 10:20
Thực tiễn đã cho thấy, nhiều trường hợp khi thu hồi đất tương đối nhạy cảm, dễ bị lợi dụng, dễ gây ra sự bức xúc, bất bình, phản đối, khiếu kiện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM chủ động giám sát bệnh đậu mùa khỉ từ sân bay đến hệ thống y tế

Thứ 5, 06/10/2022 | 21:04
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM cho biết, ngành y tế địa phương đã được tập huấn để tăng cường các biện pháp ứng phó và xử lý đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Khánh Hòa: Cách chức Phó Chủ tịch huyện do sai phạm trong quản lý đất đai

Thứ 5, 06/10/2022 | 20:00
UBND tỉnh Khánh Hòa đã cách chức Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Cam Lâm đối với bà Lê Phạm Thùy Ngân do sai phạm trong quản lý đất đai.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Bộ Cải cách đất nông nghiệp Philippines

Thứ 5, 06/10/2022 | 17:45
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Philippines, Hội Luật gia Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Bộ Cải cách đất nông nghiệp Philippines .

Bộ đội tìm thấy két sắt sau lũ quét, người dân mừng rơi nước mắt

Thứ 5, 06/10/2022 | 15:38
Khi đang giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ, các chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã phát hiện một két sắt bị vùi sâu dưới lớp bùn đất.

Nghệ An: Mưa lũ làm 8 người chết, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

Thứ 5, 06/10/2022 | 15:34
Mưa lớn liên tục do ảnh hưởng của cơn bão số 4 ở Nghệ An đã làm 8 người chết, thiệt hại ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Người dân xã đảo sắp hết cảnh "có giấy tờ đất cũng như không"

Thứ 4, 05/10/2022 | 15:43
Những vấn đề bất cập trong quy hoạch ảnh hưởng đến đời sống người dân xã đảo Thạnh An đang được chính quyền Tp.HCM thúc đẩy giải quyết.

Cận cảnh hầm chui Lê Văn Lương ngày đầu thông xe

Thứ 4, 05/10/2022 | 10:15
Được đầu tư gần 700 tỷ đồng, sau 24 tháng thi công hầm chui Lê Văn Lương đã chính thức thông xe vào sáng ngày 5/10.

"Du lịch biển đảo là 1 trong 4 sản phẩm chính của du lịch Việt Nam"

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:10
Trong buổi giới thiệu Bộ lịch block Đất nước nhìn từ biển, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có chia sẻ về du lịch biển đảo ở Việt Nam...

Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo, không để dân thiếu ăn sau lũ

Thứ 4, 05/10/2022 | 18:00
Chủ tịch tỉnh yêu cầu các lực lượng phải đảm bảo các điều kiện về lương thực, thực phẩm thiết yếu, không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở.

Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ

Thứ 4, 05/10/2022 | 14:30
Không có quần áo, không có thức ăn, người dân ở các bản vùng sâu đã phải mạo hiểm vượt rừng, lội suối để xin đồ cứu trợ.