Hà Tĩnh: Dân Cẩm Mỹ sống nơm nớp lo sạt lở đất

Hà Tĩnh: Dân Cẩm Mỹ sống nơm nớp lo sạt lở đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Vào mùa mưa, bà con nhân dân thôn 2 (xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) lại sống trong lo lắng bởi tình trạng sạt lở ở đây đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, đặc biệt là khi xả nước hồ Kẻ Gỗ.

Chúng tôi có mặt tại khu vực sạt lở vào một ngày không có mưa. Dòng chảy dưới bãi tràn hồ Kẻ Gỗ đoạn qua thôn 2 đã cạn khô, đất đá trồi lên hoang tàn. Sau nhiều năm xả tràn, dòng chảy của con sông này bị biến dạng. Bờ Bắc bị bồi lấp, tạo thành một cồn đất lớn rộng chừng hơn 100 m 2 , kéo theo đó, bờ Nam lại bị dòng xoáy cuộn vào gây sạt lỡ nghiêm trọng.

Ông Lê Hữu Lợi ở thôn 2 xã Cẩm Mỹ nói: “Những ngày không mưa nhìn bình thường thế thôi, nhưng khi có mưa lũ hay xả tràn thì trông nó hung dữ lắm. Chúng tôi ở gần đây, khi mùa nước về, đêm đêm nằm nghe đất lở, sợ lắm!”.

Nhịp sống - Hà Tĩnh: Dân Cẩm Mỹ sống nơm nớp lo sạt lở đất

Tình trạng sạt lở đang tiến dần vào khu vực dân cư.

Hơn 25 năm sống ở vùng đất này, có lẽ đối với gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn 2 thì 10 năm lại đây luôn phải sống trong tình trạng lo lắng sạt lở đất. Vào những mùa mưa bão và khi hồ Kẻ Gỗ xả tràn, diện tích đất ở đây bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng năm, nhiều diện tích hoa màu của bà con nhân dân ở đây bị cuốn theo dòng nước. Ban đêm nằm nghe đất lở, gia đình chị Thanh không chợp nổi mắt, vì giờ đây, từ điểm sạt lở đến nhà chị chỉ cách nhau khoảng 30 m. Với tình trạng như vậy, việc sạt lở vào tận nhà gia đình chị chỉ còn là thời gian.

Chị Thanh tâm sự: “Nói thực với các chú, đêm nằm nghe đất lở mà tôi cứ giật thon thót. Chồng đi làm xa chỉ có 2 mẹ con ở nhà, nếu sạt lở như thế này cứ diễn ra, không biết mẹ con tôi phải làm sao đây”.

Không chỉ riêng gia đình chị Thanh, hơn 150 hộ dân ở thôn 2 cũng đang trong tình trạng lo lắng như vậy. Đặc biệt, có 6 hộ nằm dọc bờ sông, có nguy cơ bị sạt lở cao. Vào các mùa mưa bão, họ sống trong tình trạng đứng ngồi không yên. Từng mét đất, từng diện tích hoa màu đang bị dòng nước cuốn đi.

Người dân ở đây cho biết, mưa bão những năm qua và việc xả tràn hồ Kẻ Gỗ đã cuốn đi của họ hơn 100 m chiều sâu đất. Tình trạng sạt lở ngày càng lớn và đang tiến dần vào khu vực dân cư.

Nhịp sống - Hà Tĩnh: Dân Cẩm Mỹ sống nơm nớp lo sạt lở đất (Hình 2).

Mức độ sạt lở năm sau cao hơn năm trước

Để hạn chế mối nguy hiểm này, năm 2011, huyện Cẩm Xuyên đã hỗ trợ xã Cẩm Mỹ 20 triệu đồng để nắn lại dòng chảy. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí này thì việc thực hiện nắn dòng là rất khó khăn, nên khi mùa mưa bão đến gần, bà con nhân dân ở đây vẫn phải sống trong tình trạng lo lắng.

Ông Nguyễn Phi Niên - Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ - cho biết: “Tình trạng sạt lở ở đây diễn ra hằng ngày, cuốn trôi không biết bao nhiêu diện tích đất của bà con nhân dân. Mọi người cũng đã có ý kiến lên chính quyền, nhưng thực tế nguồn ngân sách của xã còn quá eo hẹp. Vừa rồi, UBND huyện có hỗ trợ 20 triệu đồng, nhưng số tiền này không đủ để tiến hành việc nắn dòng chảy. Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ địa phương, để việc nắm dòng được thực hiện, may ra tình trạng sạt lở đất mới có thể giảm bớt”.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay đất vẫn đang tiếp tục lở và sẽ lở nhiều hơn nữa nếu có mưa lụt lớn hoặc hồ Kẻ Gỗ xả nước. Người dân sống hai bờ sông luôn sống trong sợ hãi. Họ đang cần một giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng sạt lỡ đất, để yên tâm ổn định cuộc sống.

Trọng Thái