Hà Văn Thắm và đồng bọn thất thần vì bị truy tố nhiều tội danh mới

Hà Văn Thắm và đồng bọn thất thần vì bị truy tố nhiều tội danh mới

Thứ 2, 28/08/2017 | 14:37
0
Với tội danh mới Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô, Hà Văn Thắm và đồng bọn thất thần sau vành móng ngựa.

Ngày 28/8, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank) cùng các đồng phạm. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được tổ chức trong vòng 20 ngày.

Trước đó, cuối tháng 2/2017, sau 8 ngày mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank, xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Lý do, trong phần trả lời thẩm vấn, cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm khai, việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng là nhằm cứu ngân hàng Đại Dương trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng, cứu thanh khoản của ngân hàng.

Hồ sơ điều tra - Hà Văn Thắm và đồng bọn thất thần vì bị truy tố nhiều tội danh mới

Hà Văn Thắm và đồng phạm tái hầu tòa. 

Đồng thời, hầu hết các bị cáo đều trả lời không biết việc chăm sóc khách hàng của mình là chi lãi ngoài. Các bị cáo khẳng định trong việc này không hề được bàn bạc, có chăng là làm theo chỉ đạo của cấp trên vì "miếng cơm manh áo".

Phía VKSND đã bất ngờ đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại vụ án với lý do trong quá trình xét hỏi các bị cáo có quá nhiều vấn đề cần làm rõ, nhất là sau khi các luật sư và bị cáo đưa ra những chứng cứ phản bác lại cáo trạng của VKS. Đồng tình với quan điểm của phía VKS, tòa cấp sơ thẩm đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo quan điểm của HĐXX, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua công ty BSC của Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng xác định bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh. Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

Trong giai đoạn 2011-2014, có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc để nhận lãi ngoài nhằm hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác, cần thiết phải làm rõ.

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay nên cần thiết điều tra làm rõ. Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cũng cần phải điều tra lại.

Sau một thời gian điều tra, bổ sung để làm rõ các vấn đề còn chưa rõ mà Tòa cấp sơ thẩm đưa ra, trong lần xét xử này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank bị truy tố về 3 tội danh là Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng cảnh ngộ với bị cáo Sơn, Hà Văn Thắm bị truy tố thêm về tội Tham ô tài sản, không bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thay vì có 48 bị cáo bị truy tố như phiên xét xử sơ thẩm lần 1, sau khi điều tra bổ sung, có thêm 4 bị can bị truy tố trong vụ án này gồm: Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Hứa Thị Phấn – đại diện nhóm cổ đông tại ngân hàng Đại Tín, Trần Văn Bình – Tổng Giám đốc công ty Trung Dung và Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

4 bị can bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn – cựu Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Cơ quan tố tụng đã chuyển tội danh của các bị can liên quan đến hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thúy An

Vụ án Hà Văn Thắm: Ba bị cáo xin được xét xử vắng mặt

Thứ 2, 28/08/2017 | 09:52
Sáng nay (28/8), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm. Ba bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Xét xử vụ Hà Văn Thắm: Nhiều bị cáo bị 'sốc' trước cáo buộc của VKS

Thứ 6, 03/03/2017 | 11:43
Bị truy tố về tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều bị cáo bị “sốc” trước cáo buộc của VKS.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của người đàn ông chém hàng xóm vì bị nghi đập vịt gãy chân

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Bực tức vì bị nghi ngờ đập vịt què, Minh đã chém hàng xóm nhiều nhát khiến nạn nhân bị thương nặng.

Thông tin mới vụ đối tượng "vượt ngục" về quê làm chế độ thương binh

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định chấm dứt chế độ, truy thu 208 triệu đồng với ông Nam – người “vượt ngục” trở về quê làm chế độ thương binh

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Lời khai của người đàn ông chém hàng xóm vì bị nghi đập vịt gãy chân

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Bực tức vì bị nghi ngờ đập vịt què, Minh đã chém hàng xóm nhiều nhát khiến nạn nhân bị thương nặng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.