Hai cuộc đoàn tụ đặc biệt sau 50 năm làng cô nhi Long Thành giải thể

Hai cuộc đoàn tụ đặc biệt sau 50 năm làng cô nhi Long Thành giải thể

Nguyễn An Bình
Thứ 3, 05/01/2021 | 20:00
0
Tối 4/1, chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly số 137 đã mang đến hai cuộc đoàn tụ sau hàng chục năm ly tán kể từ khi làng cô nhi Long Thành bị giải thể.

“Gặp lại mẹ còn hơn cả trúng số”

Đây là cuộc đoàn tụ để lại nhiều cảm xúc khó tả khi từng có lúc người trong cuộc muốn từ bỏ, trốn tránh cuộc đoàn tụ vì quá tuyệt vọng.

Năm 1969, bà Võ Thị Kim Thanh mang gửi 4 đứa con trai (tên thường gọi là Cu lớn, Cu bé, rồi đến bé Sáu, bé Bảy) vào làng cô nhi Long Thành (tỉnh Đồng Nai) để tiện đi tìm chồng đang bị thương nằm viện.

Ông Hồ Văn Sơn (tức bé Sáu) khi đó mới 6 tuổi, bỏ Làng cô nhi để đi tìm mẹ chỉ sau 1-2 hôm vì quá nhớ thương.

Kể về ký ức này, ông Sơn chia sẻ: “Lúc đó mình nhỏ quá, cứ nghĩ chỉ cần ra khỏi đây là sẽ gặp được mẹ ngay, không ngờ ra khỏi đó thì không còn biết gì nữa rồi thất lạc đến tận bây giờ”.

Gia đình - Hai cuộc đoàn tụ đặc biệt sau 50 năm làng cô nhi Long Thành giải thể

Ông Sơn từng có lúc muốn từ bỏ, trốn tránh cuộc đoàn tụ vì quá tuyệt vọng.

Gửi con được vài hôm, bà Thanh nghe tin đứa con trai nhỏ khi ấy 6 tuổi bỏ đi tìm mẹ và mất tích. Bà hoảng sợ trở lại xin 3 người con còn lại về, rồi không đi tìm chồng được nữa. Từ đó, bà mất tin người chồng và cả người con trai 6 tuổi.

Bà Thanh kể lại, năm bà để lạc mất bé Sáu cũng là năm nhiều đau khổ xảy đến với cuộc đời bà: Mất chồng, lạc con, nhà cháy. Nhiều lúc nghĩ quẩn, bà muốn ôm con thơ nhảy cầu quyên sinh. Bà con chòm xóm biết được khuyên nhủ gắng gượng nuôi con, bà mới có động lực để sống tiếp.

Trong ngần ấy năm lạc con, bà Thanh van vái trời đất, mong sao cho con được 1 gia đình tử tế nhận nuôi. Bà đi hết các ngôi chùa lớn, nhỏ ở khu vực Long Khánh, Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Vì, bà nuôi hy vọng con mình được các sư cưu mang.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, bà vẫn luôn tìm kiếm và chưa bao giờ nguôi niềm hy vọng được gặp lại bé Sáu.

Về ông Hồ Văn Sơn, kể từ khi lạc mẹ, cuộc đời ông trải qua nhiều đắng cay, đau khổ. Khi Như chưa hề có cuộc chia ly tìm được gia đình cho ông Sơn, thì chính ông lại trốn chạy, nhắn tin xin hủy hồ sơ.

“Thực lòng tôi đã chán nản, không còn hy vọng gì nữa. Lấy vợ nhưng không còn yêu thương nhau. Có người con trai thì năm trước đã bỏ đi. Có được căn nhà nhỏ, vì thiếu nợ nặng lãi mà phải bỏ nhà đó, đi thuê chỗ trọ. Bản thân tôi bị bệnh nan y.

Từ lúc bé đến lớn, tôi mong một ngày được gặp lại mẹ và các anh em của tôi nhiều lắm! Nhưng đến giờ bỗng nhiên tôi không còn tin có ngày như vậy nữa. Giờ mà gặp lại người thân, tôi có còn lành lặn nữa đâu”, ông Sơn bộc bạch.

Gia đình - Hai cuộc đoàn tụ đặc biệt sau 50 năm làng cô nhi Long Thành giải thể (Hình 2).

Giây phút xúc động khi mẹ con ông Sơn gặp lại nhau sau 51 năm ly biệt.

Như chưa hề có cuộc chia ly đã nỗ lực thuyết phục ông Sơn để cuộc đoàn tụ của ông cùng mẹ và các anh em diễn ra trên sân khấu chương trình số 137.

Giây phút trùng phùng, ông Sơn òa khóc tâm sự: “Gặp lại mẹ còn hơn cả trúng vé số”. Sau 51 năm thất lạc con trai, người mẹ già 84 tuổi xúc động lau khóe mắt nói: “Gặp lại con giờ có chết cũng mãn nguyện”.

Cuộc đoàn tụ đặc biệt qua VideoCall vì Covid-19

Câu chuyện thứ hai là cuộc đoàn tụ của ông Thái Văn Hiếu lạc em trai là ông Thái Văn Hiệp sau gần 50 năm kể từ khi làng cô nhi Long Thành bị giải thể.

Ông Hiếu và ông Hiệp được mẹ nhờ người gửi vào làng cô nhi Long Thành từ khi còn nhỏ. Năm 1972 khi làng bị giải thể, cả 2 đưa về các cô nhi viện khác nhau rồi thất lạc từ đó đến nay và lạc luôn cả gia đình của mình.

Gần 20 năm trước, ông Hiếu may mắn tự tìm được mẹ và em nhờ những ký ức vần còn lưu giữ về ngôi nhà cũ nằm trong một chung cư trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) ngày nay. Từ đó, ông trở về gia đình của mình nhưng cả 3 mẹ con vẫn đau đáu khi đứa con út vẫn còn lưu lạc.  

Gia đình - Hai cuộc đoàn tụ đặc biệt sau 50 năm làng cô nhi Long Thành giải thể (Hình 3).

Cuộc đoàn tụ đặc biệt qua Video Call vì dịch Covid-19.

Về ông Thái Văn Hiệp, lúc đó vừa tròn 6 tuổi bị đưa về cô nhi viện ở cùng với bạn bè, lớn lên ông xuất ngoại và hiện đang cư trú tại Regensburg, một thành phố ở Đông Nam nước Đức. Ông Hiệp nhiều lần về Việt Nam, tìm đến Như chưa hề có cuộc chia ly để đăng ký tìm kiếm gia đình.

Vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên dù rất muốn nhưng ông Hiệp không thể bay về Việt Nam để đoàn tụ cùng thân nhân. Cả 3 chị em chỉ có thể gặp lại nhau qua màn hình Video Call.

“Má mất rồi em ơi, trước khi mất má cứ nhắc em hoài, má kêu má ước gì có ngày má đang ngồi nhai trầu thì thằng Hiệp nó ở ngoài chạy vô nhà gặp má.

Chị hứa với má là nếu em còn sống thì nhất định chị em mình sẽ gặp lại nhau. Hôm nay chị mừng quá, vui quá", chị ông Hiệp không giấu được sự xúc động.

Ông Hiệp chia sẻ qua Video Call: “Trời ơi! Tôi chỉ muốn bay ngay về Việt Nam lúc này! Tôi ước được ở ngay hội trường cùng với mọi người ngay lúc này! – Nhưng không thể nào! Thành phố tôi ở đã lockdown (đóng cửa) từ ngày 22/12 cho đến hôm qua, không được đi đâu hết.

Nhà máy của tôi cũng đóng cửa, hôm nay mới đi làm lại! Tôi xin nghỉ để đón xem chương trình, lòng như lửa đốt! Ước gì được về Việt Nam để gặp người thân ngay lúc này”.

Hai cuộc đoàn tụ đầy xúc động đã đưa những đứa trẻ ở làng cô nhi Long Thành gần 50 năm trước trở về với gia đình.

Đây cũng là số phát sóng đầu tiên của Như chưa hề có cuộc chia ly trong năm mới 2021, với ngập tràn hy vọng đại dịch sẽ qua đi và thêm nhiều cuộc đoàn tụ sẽ được kết nối.

Cha già bật khóc khi đoàn tụ với con gái 15 tuổi bị bán sau 2 năm

Thứ 6, 01/01/2021 | 09:43
Sau 2 năm con gái bặt tin, ông B. luôn tự dằn vặt bản thân mình. Nhìn thấy con gái bằng da, bằng thịt người đàn ông này đã bật khóc nức nở.

Hai lần đoàn tụ cách nhau 48 năm đầy xúc động của 3 chị em cô nhi

Thứ 3, 08/12/2020 | 19:00
Tối 7/8, Như chưa hề có cuộc chia ly số 136 với chủ đề “Mồ côi tội lắm ai ơi” đã giúp 3 chị em cô nhi Phượng - Thắng – Dũng đoàn tụ lần thứ hai sau 48 năm thất lạc.

[E] Chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly sẽ ngừng phát sóng nếu hết kinh phí: Người trong cuộc lên tiếng và những câu hỏi day dứt

Chủ nhật, 12/07/2020 | 15:08
Vài ngày gần đây, thông tin về chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly phải ngừng phát sóng khi hết kinh phí khiến nhiều người bất ngờ. Lý do mà chương trình phải dừng lại là do không có kinh phí khiến nhiều người suy ngẫm và không khỏi chạnh lòng. Thông tin chương trình không thể đi tiếp nếu không có tài trợ khiến nhiều người thắc mắc, vì sao VTV lại không hỗ trợ kinh phí để chương trình được tiếp tục? Vì sao một chương trình có ý nghĩa xã hội sâu rộng, có tính nhân văn sâu sắc lại lâm vào tình cảnh này?
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.