Hai Đại học Quốc gia muốn tăng quyền tự chủ

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 06/09/2023 | 17:36
0
Đại diện các trường cho rằng, cần điều chỉnh một vài quy định liên quan đến tài chính, chuyên môn để đảm bảo cơ chế tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học.

Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM được hình thành từ những chủ trương đúng đắn từ khoảng 30 năm trước. Do đó, đây là lúc cần tổng kết lại mô hình này để xem những điểm tốt, những điểm chưa làm được, điểm nào cần tư duy đổi mới để phát triển hơn nữa.

Theo đó, Đại học Quốc gia phải được phát huy cao nhất dân chủ, trí tuệ, tiên phong dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo; kết hợp sức mạnh mô hình đại học về tự chủ, thu hút nhân tài, hướng đến mối quan hệ sinh thái hữu cơ nhà trường đào tạo với nhà nghiên cứu cơ bản, đào tạo sau đại học; giữa nhà trường với nhà nghiên cứu được đào tạo tại đây; với các doanh nghiệp, nhà quản lý; giữa nhà trường, nhà khoa học với các trung tâm đào tạo nghiên cứu lớn trên thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị sắp tới, ngành giáo dục sẽ tổng kết Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương liên quan đến giáo dục đào tạo. Do đó, cần xác định lại các hệ thống quan điểm, tư duy trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi. Bài toán sắp tới đặt ra đối với giáo dục đào tạo là đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và kỳ vọng của đất nước.

"Tôi kỳ vọng trong tương lai không chỉ là 2 Đại học Quốc gia mà có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực như Nghị quyết 24 đã đặt kỳ vọng", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Giáo dục - Hai Đại học Quốc gia muốn tăng quyền tự chủ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Đại học Quốc gia đã nêu một số kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành.

PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG Tp.HCM nêu 5 kiến nghị để tháo gỡ các khó khăn đối với sự phát triển của ĐHQG-HCM.

Trước nhất, Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung nhà trường kiến nghị trong Dự thảo Đề án “Phát triển ĐHQG Tp.HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á”.

Tiếp đến, Giám đốc ĐHQG Tp.HCM mong Phó Thủ tướng chỉ đạo giao ĐHQG Tp.HCM thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý của ĐHQG Tp.HCM. Điều này sẽ giúp nhà trường đẩy nhanh công tác xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác giải ngân.

Liên quan Nghị định về ĐHQG và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, ông Vũ Hải Quân kiến nghị cần sớm ban hành nghị định này theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho ĐHQG.

Giáo dục - Hai Đại học Quốc gia muốn tăng quyền tự chủ (Hình 2).

PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG Tp.HCM đưa ra 5 kiến nghị tháo gỡ khó khăn.

Về Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng đang được Bộ Nội vụ soạn thảo và trình Chính phủ phê duyệt, ông Quân mong muốn Phó Thủ tướng xem xét và bổ sung, làm rõ nội dung về các danh hiệu thi đua, cờ thi đua, bằng khen cấp ĐHQG và kết quả thi đua, khen thưởng cấp ĐHQG được công nhận tương đương cấp bộ, ngành và được tính tích lũy khi xét khen thưởng cấp cao hơn.

Cuối cùng, PGS.TS Vũ Hải Quân kiến nghị Chính phủ có thể bố trí lại số vốn đã bị hủy dự toán (hơn 420 tỷ đồng) do chưa giải ngân hết trong các năm trước đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng của ĐHQG Tp.HCM tại Tp.HCM và tỉnh Bình Dương. Từ đó có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm hoàn thành công tác này.

Đại diện ĐHQG Hà Nội, GS.TS Lê Quân - Giám đốc ĐHQG Hà Nội đánh giá do quy định của Luật Giáo dục Đại học và một số luật khác mà quyền hạn trong một số vấn đề chuyên môn, tài chính, nguồn lực của 2 ĐHQG hiện nay vẫn chưa có tính đặc thù, đặc sắc.

Giáo dục - Hai Đại học Quốc gia muốn tăng quyền tự chủ (Hình 3).

GS.TS Lê Quân - Giám đốc ĐHQG Hà Nội.

“Nếu chúng ta đầu tư cho 2 ĐHQG để trở thành đai học tầm cỡ quốc tế thì cần có những cơ chế chính sách và nguồn lực mang tầm cỡ quốc tế. Hai ĐHQG kiến nghị Phó Thủ tướng và các bộ ngành ủng hộ để có những cơ chế đặc thù, đặc biệt là cơ chế về tổ chức. Để có thể phát triển và thực hiện những nhiệm vụ chiến lược, cơ cấu tổ chức của hai ĐHQG phải có tính đặc thù”, ông Lê Quân bày tỏ.

Ông Lê Quân cho biết thêm, cơ chế đặc thù tiếp theo là cơ chế sử dụng con người. Muốn sử dụng con người chuyên gia thì phải có nguồn lực. Do đó, đi liền với nó là cơ chế về nguồn lực tài chính. Đó là 3 cơ chế rất quan trọng.

Đồng thời, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng 2 ĐHQG là nơi thí điểm nhiều chính sách về đổi mới giáo dục đại học. Do đó, hai ĐHQG rất mong được thí điểm về cơ chế đào tạo, đặc biệt là mô hình đào tạo mới và những quy chế đào tạo tương ứng để đảm bảo sự khác biệt và mang lại chất lượng cao.

Món quà ý nghĩa nhân ngày khai giảng

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:01
Được nhận món quà ý nghĩa nhân ngày khai giảng, nữ sinh Phan Thị Băng bày tỏ niềm vui xen lẫn niềm xúc động.

Nhiều tuyến đường Hà Nội ùn tắc ngày khai giảng

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:14
Sáng 5/9, nhiều tuyến đường ở Hà Nội đều trong cảnh đông đúc, ùn tắc từ sớm trong ngày đầu người dân đi làm sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày và khai giảng năm học mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ khai giảng năm học mới tại Gia Lai

Thứ 3, 05/09/2023 | 10:47
Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai vinh dự đón Chủ tịch nước tham dự lễ khai giảng.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.