Hải Phòng: Bảo vệ rặng thị di sản nghìn năm tuổi ở Đồ Sơn

Hải Phòng: Bảo vệ rặng thị di sản nghìn năm tuổi ở Đồ Sơn

Ngô Quang Thái
Thứ 5, 21/09/2023 | 11:52
0
Rặng thị di sản ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng hiện vẫn xanh tốt, hằng năm cho quả ngọt dù nhiều cây cả nghìn năm tuổi.

Qua đền Cô Chín Suối Rồng, men theo con đường nhỏ khấp khểnh bên sườn núi Ngọc qua các tổ dân phố số 5, 6, 7 của phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, du khách có cảm giác lạc vào khu rừng nhiệt đới chứ không phải khu dân cư trong lòng đô thị.

Trong đó, ấn tượng nhất là quần thể cây thị đông đúc, từ những cây "khủng" cỡ 3-4 vòng tay người lớn ôm không xuể, cho đến những cây nhỏ mảnh khảnh như chiếc đòn gánh. Đâu đâu cũng thấy thị. Thị quây quần trong vườn nhà dân. Thị len lỏi vươn mình qua kẽ đá. Thị sừng sững chiếm quá nửa lối đi lại của người dân địa phương, du khách.

Môi trường - Hải Phòng: Bảo vệ rặng thị di sản nghìn năm tuổi ở Đồ Sơn

Khu vực tổ dân phố số 6 phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng như khu rừng nhiệt đới.

Trong hành trình tham quan, chiêm ngưỡng những cây thị đã mọc thành rừng, chúng tôi bắt gặp anh Phạm Văn Trọng (ở tổ dân phố số 6, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng) đang lúi húi nhặt những quả thị chín rơi vãi dưới gốc cây thị cổ thụ mang tên Thị Bài trước cổng nhà.

Câu chuyện với người dân miền biển vốn cởi mở, thân thiện thường sôi động, lại càng rộn ràng khi nói về loài cây thân thuộc, gắn bó với họ suốt bao thế hệ.

Anh Trọng cho biết, dù là người Đồ Sơn, nhưng các thế hệ người dân nơi đây ít đi biển mà chủ yếu mưu sinh nhờ cấy lúa, trồng khoai, chè… Ngoài ra, còn có khoản thu nhập không nhỏ nhờ bán quả chay, bứa, thị mọc trong vườn nhà. Do vậy, mọi người coi những cây này như người thân, chỉ có bảo vệ, trồng thêm chứ ít khi chặt bỏ.

Đến nay, người dân sinh sống trên sườn núi Ngọc vẫn lưu giữ truyền thống tốt đẹp này. Vì thế, dù đã trở thành đô thị và trải qua nhiều lần “sốt đất”, nhưng nơi đây vẫn còn nhiều mảnh vườn với quần thể cây xanh rậm rạp, um tùm như rừng nhiệt đới, trong đó chủ yếu là chay, thị, bứa.

Với người dân tổ dân phố số 5, 6, 7 phường Ngọc Xuyên nói riêng, người dân quận Đồ Sơn nói chung, những cây thị nơi đây từng là ân nhân. Theo lời kể của các bậc cao niên trong vùng, khi xảy ra nạn đói khủng khiếp năm 1945, nhiều người sống sót nhờ những quả thị chín mọng, thơm lừng.

Vì được quan tâm, bảo vệ trong suốt nhiều thế hệ, quần thể thị tại phường Ngọc Xuyên thỏa sức sinh sôi, vươn tán, luồn lách bộ rễ vào sâu các khe đá tìm chất dinh dưỡng nuôi cây. Nhiều cây có tuổi đời 300 - 400 năm đến cả nghìn tuổi. Mỗi cây thị cổ thụ đều có tên riêng gắn với hình thể, vị trí, sự kiện, tên của chủ vườn, như Bà Vải, Khe, Cộc, Bảy Chồi, Cạnh, Giữa, Bài…

Môi trường - Hải Phòng: Bảo vệ rặng thị di sản nghìn năm tuổi ở Đồ Sơn (Hình 2).

Cây thị cổ thụ tên Thị Bài trước cổng nhà anh Phạm Văn Trọng, ở tổ dân phố số 6, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

“Chúng tôi vẫn chăm sóc, bảo vệ rặng thị dù thời gian gần đây ít người hái đem ra chợ bán, đến mùa thị chín rơi rụng đầy gốc. Dịp Rằm tháng Bảy (giữa mùa thị) và Rằm tháng Tám (cuối mùa thị), nhà nào cũng chọn hái những quả thị chín to, đẹp, thơm nhất thắp hương trên ban thờ gia tiên. Thời gian qua, một số cây thị bị chết do thiên tai và già cỗi, ai cũng buồn”, anh Phạm Văn Trọng chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lưu Thị Thu Huyền - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quản lý di tích lịch sử quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng thông tin, với nhiều giá trị quý báu về văn hóa, lịch sử và tự nhiên, năm 2014, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã công nhận 17 cây thị cổ thụ ở tổ dân phố số 5, 6, 7 phường Ngọc Xuyên là quần thể cây di sản Việt Nam.

Sau khi được công nhận là quần thể cây di sản Việt Nam, địa phương đã dành nhiều sự quan tâm bảo vệ cũng như xây dựng tuyến du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, gồm: Đền Cô Chín Suối Rồng - Rặng thị di sản - Chùa, tháp Tường Long. Hiện mỗi năm, tuyến du lịch này thu hút hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế.

Môi trường - Hải Phòng: Bảo vệ rặng thị di sản nghìn năm tuổi ở Đồ Sơn (Hình 3).

Cây thị Cộc được đánh số 6 trong số 17 cây thị di sản ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, rặng thị di sản ở núi Ngọc được chính quyền, người dân địa phương coi là tài sản vô giá. Vì thế, thời gian qua địa phương quan tâm gìn giữ, bảo tồn để góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, bảo vệ môi trường, thiên nhiên và thúc đẩy phát triển du lịch.

Thời gian tới, chính quyền quận Đồ Sơn chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị chức năng liên quan của quận, UBND phường Ngọc Xuyên tăng cường tuyên truyền, quảng bá về tuyến du lịch Đền Cô Chín Suối Rồng - Rặng thị di sản - Chùa, tháp Tường Long thu hút hơn nữa du khách.

Đồng thời, lưu ý những đơn vị lữ hành, du khách quan tâm bảo vệ cảnh quan, môi trường, tôn trọng truyền thống, văn hóa địa phương cũng như bố trí nhân lực thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cành khô và vận động, tuyên truyền các gia đình có cây thị di sản trong vườn hợp tác trông coi, bảo vệ quần thể cây di sản.

Hải Phòng: Xử lý hơn 1.850 vi phạm nồng độ cồn trong một tháng

Thứ 4, 20/09/2023 | 10:40
Có tới gần 27% người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định bị lực lượng chức năng Tp.Hải Phòng xử lý liên quan đến nồng độ cồn.

Gần 800 công nghệ, sản phẩm mới tham gia Techfest Hải Phòng năm 2023

Thứ 2, 18/09/2023 | 14:40
Với chủ đề “Hải Phòng - Thành phố Đổi mới sáng tạo - Tăng tốc và Tỏa sáng”, Techfest Hải Phòng năm 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Hải Phòng: Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tất cả các chung cư

Thứ 2, 18/09/2023 | 09:35
Công an Tp.Hải Phòng được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với tất cả các khu chung cư, nhà tập thể, nhà ở nhiều căn hộ.

Hải Phòng: Nhiều điều đặc sắc tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023

Chủ nhật, 17/09/2023 | 07:19
Ngoài việc chiêm ngưỡng “ông trâu” nặng nhất trong lịch sử lễ hội, du khách tham dự Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023 còn được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn bên lề.
Cùng tác giả

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Quảng Ninh: Các trạm thu phí đường bộ đồng loạt tăng giá 18%

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm BOT Bạch Đằng, BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tăng giá vé từ 4/5.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Cùng chuyên mục

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.