Hải Phòng: Bắt ruộng sâu trũng bị bỏ hoang “đẻ ra vàng”

Hải Phòng: Bắt ruộng sâu trũng bị bỏ hoang “đẻ ra vàng”

Ngô Quang Thái
Thứ 6, 14/07/2023 | 08:40
0
Khu vực ruộng sâu trũng ven sông Đa Độ thuộc địa phận xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng bị bỏ hoang trước kia giờ đã trở thành những đầm sen ngút ngàn.

Sen về thay thế cỏ dại

Qua cầu vượt sông Đa Độ đoạn cuối của Tỉnh lộ 363 mới được hoàn thành là đến địa phận xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng. Trong câu chuyện với các bà, các chị, các mẹ bày sạp bán tất tần tật những gì liên quan đến loài cây “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, từ lá, hoa đến củ, ngó sen, ở 2 bên vệ đường, chẳng ai còn nhắc đến tuyến đường nội đồng khấp khểnh khó đi, những chân ruộng sâu trũng do khó canh tác nên phần nhiều bị bỏ hoang để mặc cỏ dại mọc quá đầu người.

Điều mà người dân xã Hữu Bằng giờ hay nhắc tới trong câu chuyện với khách phương xa là nhà chị Nhâm ở thôn trên mỗi năm thu lãi tiền tỷ nhờ ruộng sen rộng lớn. Hay chuyện anh Đoàn ở xóm dưới bỏ nghề lái xe, rồi “mạnh tay” thuê tới 5 mẫu ruộng bỏ hoang để trồng sen. Nhờ chăm chỉ chịu khó, mỗi năm gia đình anh Đoàn “đút ống” cả nửa tỷ đồng. Hoặc về dự định của gia đình, trong vụ tới sẽ thuê thêm ruộng để thả sen kết hợp với nuôi cá. Với họ, những cánh đồng sâu trũng vốn là "của nợ" trước kia, giờ thành tài sản giá trị được ví với đất "đẻ ra vàng".

Sen về thay thế cỏ dại làm người dân vui một, thì với chính quyền xã Hữu Bằng, niềm vui đó nhân lên gấp nhiều lần. Bởi, đó là “lời giải” tuyệt vời hơn cả đáp áp mẫu cho “bài toán” đất canh tác, nhất là những chân ruộng sâu trũng, bị bỏ hoang nhiều năm.

Dân sinh - Hải Phòng: Bắt ruộng sâu trũng bị bỏ hoang “đẻ ra vàng”

Những ruộng sen ngút ngàn tại cánh đồng ven sông Đa Độ thuộc địa phận xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Sinh Phạm).

Trò chuyện với Người Đưa Tin về niềm vui lớn nhất đối với chính quyền, người dân địa phương bên cạnh “quả ngọt” của quá trình xây dựng nông thôn mới, đại diện lãnh đạo UBND xã Hữu Bằng cho biết, khoảng 5 năm trở về trước, khi các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài huyện mọc lên ngày một nhiều, lớp thanh niên rời bỏ đồng ruộng đi làm công nhân để khỏi chịu cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho giời”.

Tình trạng thiếu lao động, thêm khó canh tác, cấy lúa năng suất thấp, khiến những chân ruộng rộng lớn ven sông Đa Độ thuộc địa phận xã Hữu Bằng liên tục bị bỏ hoang hết vụ này đến vụ khác như “vết dầu loang”. Trước tình cảnh ấy, chính quyền địa phương liên tục vận động, tuyên truyền người dân canh tác trở lại, nhưng không cải thiện được tình hình vì nhiều nhà cấy lúa nhưng giá trị lượng thóc thu hoạch được không đủ để trả tiền công làm đất, mua thóc giống, thuê nhân công cấy, gặt…

Khoảng 5 năm trước, nhờ trào lưu trồng sen, thả cá vừa có thu nhập từ bán cá, bán hoa, lá, ngó, củ sen, lại kiếm được khoản tiền không nhỏ khi làm thêm dịch vụ chụp ảnh thời điểm sen nở rộ, những chân ruộng sâu trũng bị bỏ hoang nhiều năm ở xã Hữu Bằng vơi dần nhường chỗ cho sen. Nhất là từ khi dịch bệnh COVID-19 được ngăn chặn, khống chế và bị đẩy lùi, sản phẩm từ sen ở Hữu Bằng có điều kiện thuận lợi tìm đến thị trường Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh…

Trồng sen không làm hỏng ruộng

Đó là khẳng định chắc như “đinh đóng cột” của anh Nguyễn Duy Thảo, thành viên HTX sen Hữu Bằng. Anh Thảo cho biết, trước đây, người dân Hữu Bằng quê anh thà để cho cỏ dại mọc chứ không trồng sen vì sợ sen sẽ làm hỏng ruộng. Họ cho rằng trồng sen dễ, nhưng phá đi khó. Bên cạnh đó, do cần lượng dinh dưỡng lớn phục vụ cho quá trình sinh trưởng và phát triển, nên cây sen sẽ làm đất bạc màu.

Thực tế, sen cũng giống nhiều loại cây trồng ưa nước khác, ngoài lấy từ đất, rễ cây hấp thụ thêm các chất cần thiết trong nước. Bên cạnh đó, có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây thông qua bón lót bằng phân chuồng, bón thêm các loại phân bón hóa học, phân bón hữu cơ… Khi không trồng sen mà chuyển sang cấy lúa hoặc trồng loại cây khác, chờ thời điểm sen ra hoa mà thuê máy lồng vùi xuống bùn, vụ sau sen sẽ hoàn toàn biến mất khỏi ruộng.

Bên cạnh đó, ít loại cây trồng nào có thể thu hoạch tất tần tật các bộ phận như cây sen, từ củ, ngó, hoa, hạt, tâm đến lá. Thậm chí, thân cây tưởng chừng bỏ đi cũng được một số đơn vị thu mua để lấy tơ phục vụ ngành dệt.

Dân sinh - Hải Phòng: Bắt ruộng sâu trũng bị bỏ hoang “đẻ ra vàng” (Hình 2).

Anh Nguyễn Duy Thảo (bên phải), thành viên HTX sen Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng đóng thùng củ sen để đưa tới xưởng chế biến (Ảnh: Sinh Phạm).

Chính vì trồng sen có được cái sự “trăm lợi”, 4 năm trước, anh Nguyễn Duy Thảo bỏ công việc kinh doanh phân bón đang thuận lợi về quê thuê ruộng bỏ hoang để cải tạo trồng sen. Tháng 11/2022, anh thống nhất với vợ là chị Đoàn Thị Hương hợp tác cùng với 7 gia đình khác trong xã thành lập HTX sen Hữu Bằng. Theo “truyền thống” của quê hương, anh Thảo “nhường” cho vợ làm giám đốc HTX, còn mình đảm nhận công việc làm đất, trồng, chăm sóc và thu hoạch, chế biến các sản phẩm từ sen. Mặc dù mới thành lập được khoảng 8 tháng với vỏn vẹn 8 thành viên, nhưng hiện HTX sen Hữu Bằng có diện tích trồng sen lên tới 25 ha, chiếm khoảng 60% diện tích đất trồng sen của toàn xã Hữu Bằng.

“Trồng sen tuy vất vả, nhưng bù lại thu nhập cao gấp 3-4 lần so với cấy lúa tại những chân ruộng “bờ xôi, ruộng mật”, khoảng 6-10 triệu đồng/sào/năm. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian qua, HTX sen Hữu Bằng cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm như tinh bột sen, trà tâm sen, củ sen sấy giòn… Mỗi tháng những sản phẩm này đem lại nguồn thu 50-70 triệu đồng. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu sản phẩm trà lá sen túi lọc cũng như hoàn thiện các thủ tục đề nghị Tp.Hải Phòng xét công nhận sản phẩm OCOP đối với 3 sản phẩm: tinh bột sen, mứt củ sen, trà tâm sen”, anh Thảo tâm sự.

Từ Hữu Bằng, cây sen đang dần lấn át cỏ dại tại những chân ruộng bị bỏ hoang nhiều năm ở một số xã trên địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, như các xã: Đại Đồng, Thụy Hương… Không những thế, noi gương những người có được thu nhập cao từ cây sen, trong số lớp trẻ ở xã Hữu Bằng nói riêng, huyện Kiến Thụy nói chung đã “đoạn tuyệt” với nghề nông vốn lam lũ, vất vả, nhiều người đã hoặc đang tính chuyện trở lại gắn bó và làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương.

 

Hải Phòng: Phạt nguội 31 lái xe ô tô 155 triệu đồng do vượt đèn đỏ

Thứ 3, 11/07/2023 | 19:48
Ngày 11/7, Công an Tp.Hải Phòng phát đi thông báo “phạt nguội” 31 lái xe ô tô vi phạm lỗi “Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông” số tiền 155 triệu đồng.

Hải Phòng: Đình chỉ hoạt động 29 phòng trà

Thứ 2, 10/07/2023 | 13:37
Tại thông báo phát đi ngày 10/7, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng thông tin vừa đình chỉ hoạt động của 29 phòng trà tại khu vực nội thành

Hải Phòng: Người dân "ngóng" nước bảo đảm chất lượng

Chủ nhật, 09/07/2023 | 19:33
Trong khi chờ chính quyền huyện Kiến Thụy,Tp.Hải Phòng giải quyết vấn đề nhà máy nước Đại Thái, nhiều hộ dân xã Đông Phương đang phải tự lo nước dùng để ăn, uống.

Hải Phòng: Người nuôi cá ở Cát Bà không bị “ép” phải đóng lồng bè HDPE

Chủ nhật, 09/07/2023 | 19:32
Cơ quan chức năng vừa có đề xuất UBND Tp.Hải Phòng cho phép các hộ nuôi cá lồng bè ở Cát Bà tiếp tục làm nghề mà không bị “ép” đóng lồng bè bằng nhựa HDPE toàn phần.
Cùng tác giả

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

Quảng Ninh: Hội chợ OCOP dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt doanh thu gần 18 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 với 300 gian hàng thu hút gần 56.000 lượt khách tới thăm quan mua sắm, tổng doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Hải Phòng: Lung linh đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:35
Đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - tâm điểm Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.
Cùng chuyên mục

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Kiên Giang: Hơn 370ha rừng bị cháy ở Giang Thành

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:27
Ngày 2/5, theo UBND tỉnh Kiên Giang, thống kê ban đầu xác định hơn 370ha tổng diện tích rừng bị cháy trên địa bàn huyện biên giới Giang Thành.

Sập cổng trong lúc nằm võng, bé trai 7 tuổi tử vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:12
Về nhà ông ngoại chơi, bé trai 7 tuổi bị cổng nhà đổ sập đè trúng khi đang nằm võng.

Quảng Bình đón trên 318.000 lượt khách du lịch, thu 365 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:50
Tổng số du khách đến Quảng Bình trong 5 ngày lễ ước đạt 318.000 lượt. Thời tiết nắng nóng, các điểm tham quan du lịch sinh thái thu hút số lượng lớn du khách.

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...