Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết

Ngô Quang Thái
Thứ 2, 15/01/2024 | 18:00
0
Vụ đào Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều các hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng “thắng lớn” khi cây đẹp, nở hoa đúng dịp.

Mỗi cây đào bằng vài sào lúa 

Trong không khí chộn rộn dịp cuối năm, chúng tôi tìm về vùng trồng đào cảnh ở xóm 8, thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Con đường nhỏ nối tuyến đường trục xã tới cánh đồng trồng đào cảnh, bắt gặp khá đông người dân trong và ngoài huyện Vĩnh Bảo đến ngắm cây đào cảnh ưng ý rồi đặt cọc tiền thuê hoặc mua cho chủ vườn chuyển về trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trên cánh đồng rộng lớn với những vườn đào cảnh san sát, rộn vang tiếng nói cười, lời bình phẩm cây đào này thế đẹp, cây đào kia sẽ nở hoa đúng dịp Tết và tiếng trả giá qua lại để mua hoặc thuê gốc đào bày trong nhà mấy ngày Tết đến, Xuân về. Trước khi ra về, hầu hết họ chọn mua hoặc thuê được gốc đào ưng ý.

Dân sinh - Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết

Người trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, chăm sóc cây phục vụ Tết Nguyên đán (Ảnh: Thái Phan).

Trong số những hộ trồng đào cảnh lâu năm và có diện tích lớn nhất ở xóm 8 thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, có gia đình anh Vũ Văn Khương. Trao đổi với chúng tôi, anh Khương cho biết, năm 2003, gia đình anh bắt đầu trồng đào cảnh tại thửa ruộng hơn 3 sào của gia đình. Đến nay, diện tích trồng đào của gia đình đã được mở rộng lên tới hơn 3 mẫu.

Giống như hầu hết các hộ trồng đào cảnh trong thôn, gia đình anh Khương chủ yếu trồng đào rừng, đào bonsai, đào lâu năm liền thân từ 3 - 5 năm trở lên. Trong đó, cây đào “khủng” nhất tại vườn nhà anh từng được khách thuê trong dịp Tết với mức giá gần 15 triệu đồng. Những cây đào còn lại, thấp nhất 1 - 3 triệu đồng/cây, cao lên tới 7 - 12 triệu đồng/cây.

“Tính ra, tiền bán hoặc cho thuê mỗi gốc đào bằng cấy vài sào lúa trong 2 vụ. Trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí mua gốc, thuê nhân công chăm sóc, mỗi sào gia đình tôi thu lãi 30 - 40 triệu đồng”, anh Khương chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Khương, gần 100 hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, nhờ biết cách chăm sóc, tạo thế, nhất là “bắt mạch” thời tiết để chọn thời điểm tuốt lá, tưới nước để đào ra hoa đúng dịp Tết, liên tiếp có được nhưng vụ đào cảnh thắng lợi.

Theo tính toán, dịp Tết, mỗi gia đình chỉ cần bán hoặc cho thuê 70 - 80% số đào trong ruộng, trung bình thu lãi 20 - 30 triệu đồng/sào, gấp hàng chục lần so với cấy lúa, trồng rau.

Cũng nhờ có thu nhập cao từ nghề trồng đào cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán, đến nay, trong số gần 200 hộ dân ở xóm 8 thôn Xuân Hùng, nơi trồng đào đầu tiên và nhiều nhất ở xã Hùng Tiến, có tới quá nửa mua được ô tô, xây nhà khang trang, bề thế. Nghề trồng đào cảnh nơi đây thực sự trở thành nghề “hái ra tiền”, hơn cả nghề nuôi rươi.         

Hứa hẹn trở thành vùng trồng đào cảnh nổi tiếng của Hải Phòng

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, trước đây, người dân địa phương chủ yếu cấy lúa, trồng rau màu. Do thu nhập không được cao, dù chăm chỉ đến mấy, cũng chỉ đủ ăn.

Năm 1990, sau khi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trồng đào cảnh ở các nơi trong và ngoài Tp.Hải Phòng, một số hộ ở xóm 8, thôn Xuân Hùng quyết định chuyển từ cấy lúa, trồng rau màu sang trồng đào cảnh. Sau hơn 3 năm chăm sóc, hầu hết các hộ “thắng lớn”. Có hộ trồng cả mẫu đào cảnh thu được tới hàng trăm triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán.

Vì thế, diện tích và số hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến không ngừng được mở rộng. Từ gần 10 hộ với diện tích chưa đến 1 ha năm 1990, đến vụ đào Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, lên tới gần 100 hộ trồng đào với diện tích hơn 7 ha.

Dân sinh - Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết (Hình 2).

Đến nay, có gần 100 hộ ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, trồng đào cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán với diện tích hơn 7 ha (Ảnh: Thái Phan).

“Không chỉ trồng đào ở khu vực đồng ruộng trong xóm 8 Xuân Hùng, khoảng 4 năm trở lại đây, các hộ còn chọn thuê các thửa ruộng có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho cây đào cảnh sinh trưởng, phát triển tốt ở trong xã và các xã lân cận củ huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, để trồng đào.

Đến nay, diện tích đào cảnh này sinh trưởng và phát triển tốt, mở hướng cho hình thành các vùng chuyên canh đào lớn cho huyện Vĩnh Bảo. Chúng tôi tin tưởng, khoảng 4 - 5 năm nữa, vùng chuyên canh đào cảnh phục vụ Tết Nguyên đán của huyện Vĩnh Bảo sẽ có thương hiệu, danh tiếng chẳng kém gì vùng trồng đào cảnh ở huyện An Dương (cùng Tp.Hải Phòng)”, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, phấn khởi.

Địa phương hỗ trợ người trồng đào tiêu thụ sản phẩm 

Bà Nguyễn Thị Chinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, thông tin, cây đào cảnh giúp nhiều người dân trong xã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng ruộng quê hương. Với mong muốn mở rộng diện tích giúp nhiều hộ hơn nữa có được cuộc sống tốt đẹp hơn, thời gian qua, chính quyền và các đoàn thể xã Hùng Tiến cũng như huyện Vĩnh Bảo tích cực hỗ trợ bà con trồng đào.

Trong đó, hằng năm, Hội Nông dân xã Hùng Tiến phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan huyện Vĩnh Bảo và Tp.Hải Phòng tổ chức 1 - 2 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, cắt cành, tỉa lá, tạo thế cho các hộ trồng đào.

Để liên kết các hộ trồng đào cảnh, năm 2015, Hội Nông dân xã Hùng Tiến hỗ trợ thành lập HTX Đào cảnh Hùng Tiến. Từ 30 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có hơn 60 thành viên.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Hùng Tiến và các tổ chức, đoàn thể trong xã còn hỗ trợ các hộ trồng đào gặp khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Trong 2 năm 2023 và 2024, các hộ trồng đào ở xã Hùng Tiến được hỗ trợ vay hàng trăm triệu đồng từ nguồn vốn từ quỹ của Hội Nông dân thành phố, hàng tỷ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Bảo.

“Để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho nghề trồng đào cảnh của xã Hùng Tiến, Đảng ủy xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã phối hợp cơ quan, đơn vị chức năng huyện Vĩnh Bảo và Tp.Hải Phòng đăng ký quy trình sản xuất an toàn (VietGAP), chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, nghiên cứu, đánh giá điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tiếp tục mở rộng diện tích trồng đào.

Để hỗ trợ các hộ trồng đào tiêu thụ sản phẩm vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xã Hùng Tiến đăng ký hơn 20 gian hàng nông sản địa phương tại chợ hoa Tết của huyện Vĩnh Bảo ở SĐV trung tâm huyện, trong đó dành khoảng 10 gian bày bán đào cảnh”, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng thông tin.

Hải Phòng: Thăm “thiên đường” mang tên Ao Ếch ở Vườn quốc gia Cát Bà

Thứ 2, 15/01/2024 | 09:00
Địa danh Ao Ếch ở trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng là điểm đến hàng đầu đối với du khách ưa trải nghiệm và khám phá.

Hải Phòng: Một phòng khám bị từ chối thanh toán gần 85 triệu đồng BHYT

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:02
Sở Y tế Hải Phòng đã có kết luận một phòng khám tư nhân thực hiện chưa đúng quy định về khám chữa bệnh BHYT với số tiền gần 85 triệu đồng.

Hải Phòng: Các trạm kiểm lâm nổi độc đáo tại Vườn quốc gia Cát Bà

Thứ 6, 12/01/2024 | 18:58
Do thiếu mặt bằng và để thuận tiện cho công việc, có tới 4/12 trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Cát Bà ở Tp.Hải Phòng được bố trí trên các bè nổi.
Cùng tác giả

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Quảng Ninh: Các trạm thu phí đường bộ đồng loạt tăng giá 18%

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm BOT Bạch Đằng, BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tăng giá vé từ 4/5.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về IUU

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:32
Bên cạnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của ngư dân, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Nông dân buồn bã vì hàng nghìn ha lúa bị gãy đổ

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:14
Mưa lớn trong hai ngày vừa qua khiến 2.000 ha lúa của người dân Quảng Bình bị ngã đổ.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.