Hamas và Thánh chiến Hồi giáo phản đối đề xuất ngừng bắn vô thời hạn

Hamas và Thánh chiến Hồi giáo phản đối đề xuất ngừng bắn vô thời hạn

Thứ 3, 26/12/2023 | 10:30
0
Theo 2 nguồn tin Ai Cập, Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo phản đối đề xuất từ Ai Cập với nội dung từ bỏ quyền lực ở Gaza để đổi lấy ngừng bắn vô thời hạn.
Thế giới - Hamas và Thánh chiến Hồi giáo phản đối đề xuất ngừng bắn vô thời hạn

Ảnh: REUTERS/Violeta Santos Moura.

 
Hai quan chức từ các tổ chức Hamas và Thánh chiến Hồi giáo ngay sau đó đã bác bỏ thông tin từ hai nguồn tin này.
 
Izzat al-Rishq, một thành viên thuộc cục chính trị của tổ chức Hamas, cho biết thêm: “Sẽ không có thương lượng nào được thực hiện mà không có điều khoản kết thúc hành động gây chiến”.
 
Nhắc tới hơn 20.000 người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 11 tuần qua, ông cho biết: “Bộ máy lãnh đạo Hamas đang dốc toàn lực hướng tới sự kết thúc hành vi gây chiến và tàn sát người dân của chúng tôi một cách toàn diện, không phải tạm thời”.
 
Một quan chức cấp cao của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo có thông tin về các thảo luận với Cairo yêu cầu giữ kín danh tính và đã ủng hộ sự bác bỏ của ông al-Rishq.
 
Nguồn tin từ Ai Cập cho biết, Hamas và Thánh chiến Hồi giáo – hai tổ chức đã có các cuộc thảo luận riêng với các nhà thương lượng tại Cairo – từ chối chấp nhận bất kỳ nhượng bộ nào ngoài giải phóng con tin bị bắt giữ trong ngày 7 tháng 10 khi tổ chức Hamas tấn công xuyên biên giới vào miền Nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng.
 
Ai Cập đã đề xuất một “khả năng” thay vì một kế hoạch chắc chắn, được ủng hộ bởi các nhà thương lượng từ Qatar, có nội dung đề ra ngừng bắn để đổi lấy sự tự do của thêm nhiều con tin khác, dẫn tới một thỏa thuận rộng hơn với nội dung đề ra ngừng bắn vô thời hạn song song với cải tổ bộ máy lãnh đạo tại Gaza hiện đang do Hamas điều hành.
 
Ai Cập đã đề xuất sẽ tổ chức bỏ phiếu và cam kết các thành viên của Hamas sẽ không bị trục xuất hay truy tố, tuy nhiên tổ chức Hồi giáo này đã từ chối những nhượng bộ ngoài trả tự do cho con tin. Hơn 100 con tin được cho là vẫn đang bị giam giữ tại Gaza.
 
Một quan chức Hamas vừa tới thăm Cairo gần đây đã từ chối bình luận về những đề xuất cụ thể về việc đề ra thêm các lệnh đình chiến nhân đạo và khẳng định sự phản đối của tổ chức bằng cách nhắc lại quan điểm chính thức của tổ chức này.
 
“Chúng tôi cũng đã khẳng định (trước các quan chức Ai Cập) rằng hàng hóa cứu trợ cho người dân của chúng tôi phải tiếp tục được cung cấp và được cải thiện. Chúng cần được đưa tới tay đồng bào cả tại miền Bắc và miền Nam”.
 
“Một khi hành động gây chiến được kết thúc và lượng hàng cứu trợ được tăng cường, chúng tôi sẽ sẵn sàng thảo luận về trao đổi tù binh”.
Thánh chiến Hồi giáo
Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, một tổ chức cũng đang nắm giữ một số con tin tại Gaza cũng đã tán thành quan điểm này.
 
Một phái đoàn của Thánh chiến Hồi giáo được dẫn đầu bởi Ziad al-Nakhala đang có mặt tại Cairo nhằm thảo luận với các quan chức Ai Cập về các thỏa thuận trao đổi tù nhân và các vấn đề khác. Tuy nhiên, một quan chức cho biết, nhóm này đã đề ra yêu cầu kết thúc chiến dịch quân sự của Israel làm điều kiện tiên quyết trước khi đề ra thêm các thương lượng khác. 
 
Quan chức này cho biết, Thánh chiến Hồi giáo khẳng định, bất kỳ thỏa thuận trao đổi tù nhân nào cũng phải được dựa trên phương châm “tất cả đổi lấy tất cả”, đồng nghĩa với việc trả tự do cho toàn bộ con tin bị giam giữ bởi Thánh chiến Hồi giáo và Hamas tại Gaza để đổi lấy sự tự do của toàn bộ người Palestine bị giam giữ tại Israel.
 
Ngoài ra, quan chức của Thánh chiến Hồi giáo, Ali Abu Shaheen từ Lebanon trước Reuters đã cho biết: “Phong trào tái khẳng định lại quan điểm rằng những hành động gây hấn nhằm vào nhân dân Palestine phải kết thúc và phong trào không ủng hộ các thỏa thuận đình chiến tạm thời”.
 
Ông Abu Shaheen xác nhận, các quan chức Ai Cập đã đề ra một số ý kiến, nhưng không cho biết chi tiết.
 
“Những người anh em từ Ai Cập đã đưa ra nhiều văn bản, về ý kiến và phương châm chung về các thỏa thuận. Chúng tôi sẽ cân nhắc những ý kiến này ở trong tầng lớp lãnh đạo phong trào và tham khảo các phe phái Palestine khác để đi tới kết luận sau cùng”.
 
Trước khi cuộc chiến nổ ra, hơn 5.250 người Palestine bị giam giữ tại các nhà tù Israel, tuy nhiên theo Hiệp hội về Tù nhân Người Palestine, con số này đã tăng tới hơn 10.000 sau khi Israel bắt giữ thêm hàng ngàn người từ Bờ Tây và Gaza từ ngày 7 tháng 10. 
 
Trong đêm cho tới sáng ngày thứ Hai, Gaza đã chứng kiến một trong những đêm đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 11 tuần vừa qua. Các quan chức y tế Palestine cho biết, ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza.
 
Nguyễn Quang Minh (Reuters)

 

Lãnh đạo Hamas thăm Ai Cập giữa lúc đang diễn ra đàm phán về lệnh ngừng bắn

Thứ 5, 21/12/2023 | 10:39
Lãnh đạo tổ chức Hamas trong ngày thứ Tư đã tới thăm Ai Cập, lần đầu tiên trong một tháng qua. Đây được coi là hành động đích thân can thiệp ngoại giao hiếm thấy.

Cách Hamas sử dụng hệ thống hầm ngầm "biến hóa" chưa từng thấy gây khó cho Israel

Thứ 2, 18/12/2023 | 09:51
Đôi khi, bên bị tấn công không biết đối thủ ở đâu. Thậm chí, đồng đội bị bắt cóc cũng mất dấu chỉ trong vài phút.

Bất ngờ với đường hầm hiện đại, rộng đủ cho ô tô đi qua của Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 18/12/2023 | 12:39
Quân đội Israel ngày 17/12 thông báo phát hiện đường hầm "lớn nhất của Hamas" ở Gaza, với chiều dài lên đến 4km.

IDF khẳng định phát hiện tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas tại Gaza

Thứ 2, 18/12/2023 | 11:12
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong Chủ Nhật vừa rồi tuyên bố, phát hiện “tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas” tại Gaza, kéo dài 4km.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.