Hàng loạt cầu thủ tháo chạy khỏi “con tàu đắm” TP.HCM

Hàng loạt cầu thủ tháo chạy khỏi “con tàu đắm” TP.HCM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chưa cần câu lạc bộ TP.HCM tuyên bố giải tán, cầu thủ của đội bóng này đã lũ lượt rời đội trước cảnh kiệt quệ tài chính không lối thoát.

Nợ như Chúa Chổm

Cho đến nay, phía CLB TP.HCM chưa nói rõ là họ nợ bao nhiêu, nhưng con số ước chừng có thể vài chục tỷ đồng chứ chẳng chơi. Giám đốc điều hành Nguyễn Chí Kiên đã cầm xe, thế chấp nhà, nhưng vẫn chưa thể giúp đội bóng giải quyết dứt điểm các khoản chi tiêu thâm hụt.

Thật ra, đội bóng thành phố đã hết tiền từ đầu giải năm nay. Đến giữa giai đoạn thì CLB TP.HCM, hay nói đúng hơn là GĐĐH Nguyễn Chí Kiên không còn gì đáng giá để cầm cố.

Chính vì thế, từng có lúc VPF vận động ngân hàng Sacombank tài trợ cho đội bóng 5 tỷ đồng, trả lương cho các cầu thủ, để đội bóng không phải giải tán đột ngột, đồng thời giải hạng Nhất do VPF điều hành cũng không bị xáo trộn nếu CLB TP.HCM giải tán giữa chừng.

Bóng đá Quốc tế - Hàng loạt cầu thủ tháo chạy khỏi “con tàu đắm” TP.HCM

Hàng loạt cầu thủ tháo chạy khỏi CLB TP.HCM

Ngặt nỗi, tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống. Với cảnh nợ tứ bề như CLB TP.HCM, 5 tỷ đồng kể trên mới rót vào đã bay vèo. Đến trước vòng cuối cùng của giải hạng Nhất năm nay, đội thậm chí còn không có tiền chi cho 13 cầu thủ cùng ban huấn luyện từ TP.HCM ra Hà Nội để đá với CLB Hà Nội của bầu Hiển.

Thời điểm đó, ngành Thể dục thể thao TP.HCM đã hỗ trợ cho CLB TP.HCM khoảng 100 triệu đồng để họ đá nốt trận cuối, trước khi đội gần như tiêu điều khi mùa bóng kết thúc.

Sân tập của CLB TP.HCM ở Q.7 (TPHCM) hoang vắng đến lạ lùng, cỏ dại mọc cao hơn cả cỏ dành cho đá bóng, trong khi các cầu thủ giờ người một phương.

Lũ lượt tháo chạy

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, trong số 15 cầu thủ còn lại của CLB TP.HCM cho đến giờ này, người nào tìm được nơi chốn mới đang tranh thủ ra đi. Ngay cả GĐĐH Nguyễn Chí Kiên cũng chia sẻ với thuộc cấp: "Điều mong mỏi lớn nhất của tôi bây giờ là 15 cầu thủ còn lại tìm được bến đậu mới, tốt hơn chỗ mà họ đang có ở CLB của chúng tôi".

Bóng đá Quốc tế - Hàng loạt cầu thủ tháo chạy khỏi “con tàu đắm” TP.HCM (Hình 2).

Với quan điểm này, những cầu thủ có nguyện vọng thanh lý hợp đồng đều được ông Kiên xúc tiến giải quyết cho họ thật nhanh, để họ có thêm thời gian để tìm CLB mới. Vị GĐĐH chua chát nói rằng: "Những người không còn đủ kiên nhẫn với đội bóng thành phố thì giữ họ cũng không giải quyết được gì".

Những người còn ở lại hoặc chưa tìm được bến đỗ mới, hoặc đang chờ tiền từ đội bóng để thanh toán những khoản tiền mà họ vốn đã bị nợ quá lâu. 2 cầu thủ gốc Hải Phòng Ngô Đức Hòa và Ngô Văn Chiến vẫn còn nán lại nơi khu tập trung của đội, mà theo giải thích của họ thì: "Chờ nhận ít tiền mua vé tàu hỏa về nhà, và nhận ít tiền mua chút quà cho gia đình. Không lẽ đi xa biền biệt mà khi về tay không?.

HLV trưởng của đội bóng, ông Zivojnov cũng đang trong tình cảnh tương tự. Đội còn nợ ông khoảng 20.000 USD và người đàn ông ngoại quốc này đang cố nán lại để chờ CLB giải quyết chế độ cho mình.

Hiện tại, ông Zivojnov đã dọn đồ khỏi cái khách sạn mà ông thường ở trước đó, chuyển qua khu phòng trọ dành cho giới Tây ba lô ở TP.HCM để giảm chi phí sinh hoạt, trong những ngày còn lưu lại thành phố.

Về những vấn đề trên, GĐĐH Nguyễn Chí Kiên chua xót cho biết giờ ông chỉ mong mượn được tiền từ bạn bè, giải quyết cho các cầu thủ và HLV, sau đó từ từ tính tiếp. Ngoài huấn luyện viên (HLV) Zivojnov, 2 ngoại binh Bruno và De Jusus vẫn chưa có tiền lương, thưởng. Đấy cũng là những khoản chi khá nặng cho CLB TP.HCM, vì mọi thứ với những người này đều tính bằng USD, trong khi đội bóng đã khánh kiệt. Riêng De Jusus chịu không nổi đã tự mua vé máy bay về Brazil.

Với tình hình này, chẳng biết thời gian tới CLB TP.HCM còn mấy người? Có đủ để lập thành một đội bóng hay không? Điều quan trọng là trong lúc những người cũ đang lũ lượt tháo chạy thì người mới chắc chắn chẳng ai dám đến, bởi không ai dại gì mà đâm đầu vào đội bóng không còn khả năng trả lương và trả tiền ăn cho cầu thủ.

Thế nên, ngay cả khi chưa hề tuyên bố giải tán, thì CLB TP.HCM vẫn khó tồn tại nổi vì không còn người và không còn tiền. Đội giờ chỉ còn mỗi cái suất đá giải hạng Nhì, nhưng cái suất ấy liệu bán được cho ai, trong bối cảnh mà người ta giờ còn ngán một đội đang đá ở V.League, chứ nói gì đến đội hạng Nhì.

Lạ lùng bóng đá doanh nghiệp

Nếu xét trên tiêu chí của một CLB chuyên nghiệp phải hoạt động theo mô hình của một doanh nghiệp và phải sống dựa vào nguồn thu từ bóng đá thì CLB TP.HCM đáng gọi là mô hình chuẩn nhất của tiêu chí này. Đội bóng thành phố là một công ty cổ phần, nguồn thu chủ yếu của CLB đến từ việc chạy quảng cáo, khai thác hình ảnh của chính CLB, do một tay GĐĐH Nguyễn Chí Kiên thực hiện.

Thế nhưng, đội bóng doanh nghiệp chuẩn nhất về lý thuyết này lại là đội đầu tiên đứng trước nguy cơ xóa sổ vì kiệt quệ tài chính. Đội không có một ông bầu đúng nghĩa, nên dù kiếm tiền giỏi đến đâu, họ vẫn không thể đáp ứng cho cái cỗ máy bóng đá vốn ngốn tiền với tốc độ còn nhanh hơn xay thóc.

Viễn Kiều


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.