Hành khách có đủ điều kiện khởi kiện Vietnam Airline?

Hành khách có đủ điều kiện khởi kiện Vietnam Airline?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Nhiều luồng thông tin trái chiều đến chính từ những hành khách đi trên chuyến bay VN1169 Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, cũng như các thông tin “ở thì tương lai” mà VNA đưa ra như “sẽ” xem xét cấm bay đối với ông Lê Minh Khương ... đã khiến cho sụ việc đang nóng dần lên. Hiện đã hình thành hai “phe”, một ủng hộ ông HLV và một ủng hộ VNA...

Luật sư Phạm Văn Phất (ảnh bên) – Trưởng văn phòng Luật sư An Pháp Phạm cho rằng, đây cũng có thể coi là một sự kiện pháp lý, bởi đơn giản ví như việc áp dụng các quy định của pháp luật mà người bị áp dụng không hài lòng phát sinh các vấn đề khiếu nại, hoặc xem xét khiếu nại cũng có thể coi là bắt đầu phát sinh một sự kiện pháp lý.

- Theo ông, sự việc xảy ra như báo chí đã nêu những ngày qua, HLV Lê Minh Khương có đủ điều kiện để khởi kiện VNA ?

+ Theo tôi nếu nói kiện VNA thì chưa hoàn chính xác. Bởi nếu có kiện thì về hành vi gì, vấn đề gì. Để từ đó xem xét có đủ điều kiện khởi kiện hay không. Trong một sự việc này có rất nhiều tình tiết. Tôi không phải người tư vấn pháp lý cho ông ta nên không biết ý định của ông ta cụ thể như thế nào.

- Vậy theo những thông tin mà truyền thông đã đăng tải, theo luật sư ông Lê Minh Khương có thể khởi kiện với những nội dung gì ?

+ Tôi nghĩ nếu có thể khởi kiện và đủ điều kiện để khởi kiện thì chỉ có thể khởi kiện về việc ông ta cho rằng ông ta bị xúc phạm về danh dự, uy tín... do nhân viên của VNA gây ra (nếu có).

HLV Lê Minh Khương

Có hay không chuyện ông Lê Minh Khương ngồi tranh ghế khoang VIP như lời tố cáo?

Theo ông Lê Minh Khương, ông có ngồi ghế khoang VIP nhưng không phải ông tự ý mà do tiếp viên đề nghị ông ngồi tạm ghế đó trong khi ông chờ để lấy lại cuống vé từ tiếp viên mà ông đã đưa cho người này trước đó. Ông Khương cho rằng, ghế đó lúc ông ngồi thì chưa có ai và ông cũng không biết ai đã có vé ở ghế ngồi đó. Ông Khương cũng bác bỏ lời cáo buộc ông đẩy khách ở ghế khoang VIP để tranh chỗ ngồi. Ông Khương kiến nghị rằng, để rõ trắng đen, cần mở hộp đen máy bay để xác định rõ sự việc.

- Có thể hiểu là có thể cùng một hành vi, hoặc câu nói nhưng khi đi máy bay lại có những chế tài xử lý đặc thù ?

+ Đúng vậy. Trong lĩnh vực vận chuyển, đi lại bằng hàng không dân dụng có những đặc thù riêng. Ví dụ như khi tham gia chuyến bay, thì cơ trưởng là người có quyền quyết định cao nhất. Mới đây đã có thêm Nghị định 81/2010 có hiệu lực từ ngày 8/9/2010 đã có những quy định khá chi tiết về đảm bảo an ninh hàng không.

- Được biết có thể VNA sẽ cấm bay ông Lê Minh Khương ?

+ Trong các quy định liên quan đến việc có cấm bay hay không một hành khách, đã ghi rất chi tiết các tình huống liên quan. Từ đó có thể tham chiếu để đưa ra quyết định dựa trên thực tế khách quan, nguyên nhân khách quan. Theo tôi biết, đến thời điểm này cũng chưa có quyết định chính thức về việc cấm bay, hay không.

- Ông nghĩ sao, khi cho đến thời điểm này đã có 2 luồng thông tin công khai trên mặt báo, một cho rằng hành khách có hành vi gây rối, ngược lại có người sẵn sàng ra làm chứng cho việc ứng xử “vô lối” của nhân viên VNA với hành khách?

+ Tôi cho rằng cần xem xét kỹ các khả năng của cả hai tình huống trên. Ai ra làm chứng cho một sự việc pháp lý cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung mình làm chứng. Mỗi công dân có quyền và nghĩa vụ làm chứng cho một vấn đề mà họ là nhân chứng. Việc phán quyết đúng, sai hiện nay phải do cơ quan có thẩm quyền, thẩm định sự việc xem xét giải quyết.

Đông Phương

Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.