Hành trình cảm động đi tìm nguyên mẫu bài hát 'tấm bản đồ má trao'

Hành trình cảm động đi tìm nguyên mẫu bài hát 'tấm bản đồ má trao'

Thứ 7, 15/08/2015 | 13:15
0
Cứ lâu lâu, Thượng tướng – Viện sĩ – AHLLVTND Nguyễn Huy Hiệu lại cùng các cựu chiến binh trở về tri ân nhân dân miền Nam và dâng hương bên mộ má Sáu Ngẫu tại Lái Thiêu (Bình Dương).

Theo năm tháng, cây bồ đề 6 năm về trước ông trồng bên mộ má, giờ đã lên xanh tốt. Cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của vị tướng, các con má tâm sự: “Anh Hiệu sống nghĩa tình lắm! Ngay sau ngày giải phóng, anh dẫn bộ đội về thăm má như đã hứa. Chúng tôi vô cùng cảm động, trong niềm vui lớn của dân tộc mà người chỉ huy như anh đã không quên một gia đình nhỏ như chúng tôi!”.

"Tấm bản đồ má trao"

Trở lại trận đánh lịch sử gần 39 năm về trước, vào tháng 4/1975, mũi tấn công thọc sâu cánh Bắc của Trung đoàn Triệu Hải theo trục đường 13 từ Lái Thiêu đập tan tuyến tử thủ Bắc Sài Gòn, chiếm cầu Vĩnh Bình. Tiếp đó, nhiệm vụ của Trung đoàn Triệu Hải là đánh chiếm Bộ Tư lệnh thiết giáp Ngụy ở Gò Vấp và cùng với các cánh quân khác tấn công nhiều cứ điểm trọng yếu của địch, góp phần giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước vào trưa ngày 30/4/1975.

Xã hội - Hành trình cảm động đi tìm nguyên mẫu bài hát 'tấm bản đồ má trao'

Thượng tướng – Viện sĩ – AHLLVTND Nguyễn Huy Hiệu bên cây Bồ Đề (bên phải).

Ôn lại những kỷ niệm đó, đôi mắt Tướng Hiệu ngân ngấn nước, giọng ông nghẹn ngào. Ông kể: “Khi đoàn quân vào cách Lái Thiêu khoảng 10km thì được bà má miền Nam vốn là cơ sở cách mạng ở địa phương trao cho tấm bản đồ chỉ đường để giúp quân giải phóng tiến vào Sài Gòn thuận lợi, tránh được thương vong tổn thất lớn trên trục đường. Đêm hôm đó, má đã tham mưu cho Trung đoàn rất nhiều điều quan trọng trong trận đánh. Hai con của má cho biết, gia đình má là gia đình cách mạng, chồng má là ông Hai Nhượng đã bị địch bắt tù đày và hy sinh năm 1968, sự việc đau lòng đó má giấu kín trong lòng để tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng. Má là cô giáo dạy tiếng Pháp ở Sài Gòn. Tấm bản đồ này má ghi lại tất cả những điểm quan trọng trong thành cũng như trên trục đường từ Lái Thiêu về Sài Gòn để chờ trao cho quân giải phóng. Mục đích chính là giúp quân giải phóng tránh được những chỗ địch cài mìn, bố trí t

Cùng chuyên mục

Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần được tính như thế nào?

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Bộ Quốc phòng đã có văn bản hướng dẫn một số điều Nghị định 27/2016/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:24
Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của đồng chí Trương Thị Mai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.