Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Thứ 7, 08/07/2023 | 09:34
0
Hành trình đưa trái tim từ người hiến tạng ở Hà Nội về Huế để ghép thành công của các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế thực kỳ diệu.

Sẽ không tồn tại bất kỳ sự mệt mỏi nào trong hành trình chung tay tiếp nối sự sống”, đó là chia sẻ của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế với đội ngũ y bác sĩ của đơn vị khi vừa trải qua 2 ngày cam go, vượt qua thử thách về thời gian, không gian để đưa  trái tim từ Hà Nội về tới Huế an toàn để tiến hành ghép tạng.

Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Chuyến bay cuối ngày của Hãng hàng không Bamboo Airways buộc phải delay 23 phút để chờ đưa trái tim về Huế ghép tạng.

Trước đó, vào lúc 14h14 ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, kíp ghép tạng bệnh viện Trung ương Huế lập tức được kích hoạt. 17h30 cùng ngày, các bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân xuất phát đi Hà Nội, khởi hành trên chuyến bay Vietnam Airlines 18h55-20h25.

Tuy nhiên, phương án điều phối tạng liên tục thay đổi do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7. Ngay khi chính thức có kế hoạch phẫu thuật lấy tạng lúc 17h20 ngày 6/7, thì chuyến bay Hà Nội – Huế chỉ còn một chuyến cuối cùng cất cánh vào lúc 19h35, thế nhưng thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến.

Biết được hành trình ý nghĩa này, Hãng hàng không Bamboo Airways đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, buộc phải cáo lỗi delay chuyến bay cùng hành khách, để cùng chờ các y bác sỹ đưa trái tim bay về với Huế. Sau đó, trái tim đã được đưa về Huế và hạ cánh sân bay Phú Bài – Huế vào lúc 21h25 và có mặt tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế lúc 21h48.

Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (Hình 2).
Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (Hình 3).

21h25 trái tim được đưa về Huế và khẩn trương mang về bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép tạng.

Tiếp đó, ê-kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành các bước ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh T.V.G, 31 tuổi, trú tại Thừa Thiên-Huế, mắc bệnh cơ tim giãn – suy tim cách đây đã 13 năm, được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (Hình 4).
Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (Hình 5).

Ê-kip phẫu thuật khẩn trương tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân.

Sau 1h19 phút phẫu thuật, 23h39 ngày cùng ngày, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận, tiếp nối cho một sự sống mới. Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ oà, xoá tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho kíp ghép tạng. Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Sức khỏe - Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (Hình 6).

Hiện sức khoẻ bệnh nhân được ghép tạng đã dần ổn định.

Trên Fanpage của Hãng hàng không Bamboo Airways đăng tải: “Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh. Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ekip ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu. Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kỳ tích”. 

“Dù là lần đầu tiên, Bệnh viện Trung ương Huế có được sự hỗ trợ từ Bamboo Airways, nhưng thật sự, tất cả đã làm nên kỳ tích. Thêm một Hãng hàng không tham gia vận chuyển tạng xuyên Việt ngoài Vietnam Airlines phục vụ công tác ghép tạng, mở ra thêm những công cụ vận chuyển tạng kịp thời, hiệu quả và nhân văn. Bệnh viện Trung ương Huế mong rằng chúng ta sẽ có thật nhiều cơ hội để làm nên điều kỳ diệu như ngày hôm qua, tạo thêm những cuộc đời mới và để “mầm sự sống” nảy nở không ngừng”, GS.TS Phạm Như Hiệp xúc động chia sẻ.

Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cũng đã gửi lời tri ân sâu sắc đến người hiến tạng và gia đình. Đặc biệt, cảm ơn GS. TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Văn phòng Bộ Y tế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Đơn vị tư vấn & điều phối ghép tạng - Bệnh viện Việt Đức, Hãng hàng không Bamboo Airways, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài và các cơ quan ban ngành đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để Bệnh viện có thể dốc hết tâm sức góp phần ghép tạng thành công cứu sống người bệnh.

Lê Kông

Huế sẽ ứng dụng robot trong phẫu thuật nội soi

Thứ 6, 30/06/2023 | 19:00
Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức hội thảo khoa học nhằm ứng dụng robot trong phẫu thuật nội soi.

BVTW Huế đào tạo nội soi cho các bác sĩ tại 6 bệnh viện ở miền Trung

Thứ 7, 29/04/2023 | 16:10
Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren Nhật Bản đã hoàn thành khóa đào tạo về nội soi can thiệp tại chỗ cho 6 bệnh viện ở miền Trung.

Một bệnh viện ở Huế nhận phần thưởng cao quý của tổ chức JICA

Thứ 4, 05/10/2022 | 19:20
Bệnh viện Trung ương Huế đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quý của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.