Hành trình hơn 60 ngày triệt phá băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh

Hành trình hơn 60 ngày triệt phá băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 03/11/2022 | 21:26
0
Không chỉ thực hiện hành vi mua bán trẻ em, các “nữ quái” còn tự bán cả chính con của mình để lấy tiền.

Từ BV Phụ sản nhi phát hiện đường dây mua bán “khủng”

Liên quan đến vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi; Làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức” vừa được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương triệt phá. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 8 bị can và 16 người khác có hành vi mua bán trẻ sơ sinh.

Trong đó, bắt tạm giữ các đối tượng gồm Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1992, ngụ Tp.HCM); Chu Thị Cúc Phương (SN 1982, quê ở Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 2003, quê ở Bạc Liêu); Nguyễn Thị M (SN 1997, quê ở tỉnh Tiền Giang) và 4 người có hành vi bán con mới đẻ là Nguyễn Thị K.L. (SN 1989) và Lê Thị Ngọc Th (SN 2002 cùng quê ở tỉnh Long An), Nguyễn Thị Ngọc M (SN 1995, quê tỉnh Bến Tre) và Châu Gia H (SN 2004 ở tỉnh Đồng Tháp).

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương, vào đầu tháng 7/2022, các trinh sát hình sự phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, thường xuyên xuất hiện tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa trên địa bàn tỉnh.

Hồ sơ điều tra - Hành trình hơn 60 ngày triệt phá băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh

Công an phát hiện Như thường xuyên tiếp cận với nhiều bà mẹ, lân la hỏi thăm để xin, mua lại trẻ sơ sinh - Ảnh CA Bình Dương

Tại khu vực Bệnh viện phụ sản nhi Bình Dương, Tp.Thủ Dầu Một có người tự xưng tên Trúc, thường xuyên tiếp cận những nhân viên, y tá, điều dưỡng tại bệnh viện phụ sản để lấy thông tin.

Người này, chủ động tìm gặp những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không muốn nuôi con và để lại số điện thoại liên hệ cũng như tài khoản mạng xã hội Zalo là “Thiên Trúc”.

Do Trúc có nhiều biểu hiện nghi vấn nên các trinh sát âm thầm tổ chức theo dõi, thu thập thông tin. Trong quá trình trên, công an phát hiện Trúc tiếp cận những người mẹ để đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và hứa sẽ bồi dưỡng cho mẹ đứa trẻ một khoản tiền.

Sau khi phát hiện những hành vi trên, xác định đây có thể là 1 đường dây buôn người có tổ chức nên trinh sát đã báo về Phòng Cảnh sát hình sự.

Hồ sơ điều tra - Hành trình hơn 60 ngày triệt phá băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh (Hình 2).

Đối tượng Như bị công an bắt giữ - Ảnh CA Bình Dương.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định Trúc tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Như. Như tham gia nhiều nhóm kín trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook liên quan việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản và tên khác nhau.

Tuy nhiên, do Như hoạt động rất kín kẽ, thường xuyên di chuyển trên ô tô cũng như đi từ tỉnh này qua tỉnh khác nên việc tổ chức theo dõi rất phức tạp. Nhiều lần các trinh sát mất dấu của Như. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm không để tội phạm hoạt động và sớm lần ra đường dây của Như, các trinh sát đã thay phiên nhau nỗ lực bám sát Như 24/24.

Đến ngày 13/8, Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án để đấu tranh với loại hình tội phạm này. Qua thu thập theo dõi, công an xác định Như thường xuyên đến địa bàn Bình Dương, Tp.HCM tìm gặp các phụ nữ để đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh, chuẩn bị sinh.

Sau khi mua trẻ, Như lên các trang mạng xã hội, các hội nhóm, nhóm kín rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35 - 60 triệu đồng. Không những vậy, Như còn làm giả các loại hồ sơ, giấy tờ chứng sinh, giấy xét nghiệm AND… để làm cơ sở hợp thức hoá các vụ mua bán trẻ em của mình.

Bán cả con ruột

Vào ngày 15/8, Như đón xe đến Bến xe Miền Đông và nhận một bé trai sơ sinh từ tay một người phụ nữ đem về nhà. Đến sáng ngày 16/8, các trinh sát phát hiện Như đi khỏi nhà và nhận về 1 bộ hồ sơ giấy tờ, sau đó, đối tượng này sử dụng ô tô chở đứa trẻ đi.

Khi đến đoạn đường ĐT 744 nằm trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Dầu Tiếng đã bắt Như đang ẵm bé trai sơ sinh.

Lực lượng công an thu giữ 2 giấy phân tích, xác nhận AND, 1 giấy chứng sinh xác định đây là giấy tờ do Như đặt làm giả. Bé trai đi cùng như mới được 7 ngày tuổi và có mẹ là Nguyễn Thị M. (quê tỉnh Tiền Giang). M. đã bán con với giá 15 triệu đồng cộng với tiền viện phí.

Sau khi bị bắt giữ, Như khai từ tháng 2/2022 đến nay đã bán 5 bé trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Như cũng khai, bản thân trong quá trình thực hiện các vụ mua bán trẻ em đã bán luôn cả đứa con mà mình sinh ra.

Hồ sơ điều tra - Hành trình hơn 60 ngày triệt phá băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh (Hình 3).

Nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ mua bán trẻ em - Ảnh CA Bình Dương.

Đấu tranh mở rộng chuyên án, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ Cúc Phương và Thuỳ Dương vì đây là 2 “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán trẻ em. Cùng với đó, công an bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Kim L.; Lê Thị Ngọc Th.; Nguyễn Thị Ngọc M.;  và Châu Gia H. để điều tra hành vi bán con mới đẻ.

Qua làm việc, đối tượng Cúc Phương khai thực hiện thành công 24 vụ mua bán trẻ, Thuỳ Dương thực hiện 2 vụ trong đó có 1 lần bán con ruột.

Đặc biệt, ngoài việc môi giới để kiếm tiền lời thì Phương còn tổ chức “dịch vụ nuôi đẻ”. Nếu các bà mẹ mang bầu có nhu cầu bán con thì Phương sẽ tập hợp tại nhà của mình ở thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, để nuôi chờ đến ngày sinh.

Khi các bé sinh ra thì Phương đem bán ngay, thời điểm công an bắt giữ Phương có 4 người đang mang thai được Phương nuôi dưỡng.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, ban chuyên án đã mời làm việc thêm 16 người mua và người bán, tất cả đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Hiện cơ quan chức năng đã xác định được 7 bé sơ sinh đã bị bán. Đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 bị can.

Công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố 16 người liên quan như người mua trẻ sơ sinh, sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc các bé.

 

Tập đoàn Lego, Đan Mạch khởi công nhà máy hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương

Thứ 5, 03/11/2022 | 12:56
Nhà máy sản xuất của Tập đoàn Lego sẽ được xây dựng tại Bình Dương với giá trị lên đến hơn 1 tỷ USD.

Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng

Thứ 5, 03/11/2022 | 07:00
Là một tỉnh tiệm cận với Tp.HCM, Bình Dương hiện là “điểm đến” của hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ…

Phá đường dây buôn bán ma tuý “khủng” từ nước ngoài về Bình Dương

Thứ 4, 02/11/2022 | 09:53
Các đối tượng đã vận chuyển ma tuý từ nước ngoài về Việt Nam sau đó đưa vào Bình Dương tiêu thụ thì bị phát hiện bắt giữ.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.