Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện

Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:22
0
Đó là câu chuyện đầy xúc động vừa diễn ra vào rạng sáng ngày 26/2 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) và Bệnh viện Việt Đức (Tp.Hà Nội).

Vận chuyển “trái tim” từ Nam ra Bắc để cứu bệnh nhân

Trước đó, ngày 24/2, trực tiếp chứng kiến nỗ lực bất thành của ê-kíp điều trị trước tình trạng quá nặng của con mình, mẹ của bệnh nhân M., SN 1988, ngụ tỉnh An Giang quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của anh M. để cứu sống những bệnh nhân không may đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

Tuân thủ và cẩn thận áp dụng đầy đủ các quy trình chẩn đoán chết não, ngay khi tiếp nhận thông tin, ê-kíp hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) lập tức được kích hoạt.

Sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, để có thể tiếp nhận trọn vẹn những quà tặng thiêng liêng này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo với Trung tâm Điều phối Quốc gia tiếp nhận sự hiến tặng đa mô tạng của trường hợp hiến chết não này.

Sức khỏe - Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện

Các bác sĩ tiến hành thực hiện ca ghép tạng.

Do trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B, Trung tâm Điều phối quốc gia đã điều phối tim đến Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 thận, 2 giác mạc và da của người hiến. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ để bệnh nhân suy tim có thể kịp thực hiện được phản ứng chéo, tiếp nhận và vận chuyển quả tim để ghép tại Bệnh viện Việt Đức.

Do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở Bệnh viện Việt Đức đang ở xa, việc ê-kíp phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân có mặt ở bệnh viện để lấy máu xét nghiệp phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến.

Do đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.

Sức khỏe - Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện (Hình 2).

Vận chuyển tim từ Tp.HCM ra Hà Nội để ghép cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC).

Trong tình huống đó, lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất, đảm bảo thời gian an toàn cho “trái tim” của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh.

Nhân sự của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên chuyến bay 22h ngày 25/2, mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo. Cũng cùng thời điểm này, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào Tp.HCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển “trái tim” về Hà Nội.

Liên tục theo dõi tình trạng của người hiến cũng như cập nhật chuyến bay vận chuyển tạng, sau khi thống nhất với Hội đồng, được sự chấp thuận của ban lãnh đạo bệnh viện, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định tiến hành nhận tạng sớm hơn 1 giờ để kịp “vận chuyển “trái tim” trên chuyến bay sớm nhất từ Tp.HCM ra Hà Nội.

Sức khỏe - Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện (Hình 3).

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân.

Hoàn thành sứ mệnh

Ngay lập tức, quá trình tiếp nhận tạng được tiến hành, 1h30 sáng ngày 26/2, ê-kíp hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của anh M. cùng gia đình.

Đến 4h sáng ngày 26/2, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức đã rời Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy, vận chuyển “quả tim” của người hiến ra sân bay về Hà Nội.

Ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy nối tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến. Đến 6h sáng ngày 26/2, sau khi hoàn tất các quá trình tiếp nhận và chăm sóc thân thể cho người hiến, đại diện Phòng Công tác xã hội đã cùng gia đình anh M. đưa người hiến về nơi tổ chức tang lễ.

Song song đó, tại Phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca ghép thận đã được hoàn thành. Tình trạng bệnh nhân ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép.

2 bệnh nhân được ghép thận là 2 nữ bệnh nhân trẻ và đều có hoàn cảnh khó khăn, bị suy thận, gồm: bệnh nhân P.T.L.T, sinh năm 2007, ngụ tỉnh Phú Yên và bệnh nhân L.T.A.T, SN 1996.

Trong đó, bệnh nhân P.T.L.T có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhà bệnh nhân T. có 2 chị em đều bị suy thận, cha thì bị bệnh nan y. Hơn 3 năm nay, 3 mẹ con thuê nhà trọ ở Tp.HCM để người mẹ đi làm thuê kiếm tiền cho 2 con chạy thận nhân tạo.

Sức khỏe - Hành trình trắng đêm nỗ lực ghép tạng xuyên Việt của 2 bệnh viện (Hình 4).

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy luôn nỗ lực hết mình vì bệnh nhân.

Sau khi tiếp nhận da từ người hiến, ê-kíp ghép da cũng khởi động ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N, SN 1999, ngụ tỉnh Kiên Giang và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày.

Đây là bệnh nhân bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng khoảng 30% diện tích của cơ thể, tình trạng nhiễm khuẩn nặng. Nếu không được ghép da che phủ thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép vào ngày 27/2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam. 2 giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N.B.T, sinh năm 2003, ngụ Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng bị loạn dưỡng giác mạc, bóng bàn tay, sáng tối âm tính và nam bệnh nhân H.V. N, SN 1993, ngụ Tp.HCM bị sẹo giác mạc.

Tại Bệnh viện Việt Đức, thông tin từ các đồng nghiệp cho biết, “trái tim” của người hiến đã được ghép thành công bước đầu và đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép, với sự tham gia của hơn 40 y bác sĩ thuộc nhiều đơn vị. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định, được đưa đến Phòng Hồi sức tiếp tục theo dõi.    

Đối diện với hàng loạt tình huống bất cập của ngành y tế trong tình hình hiện tại, những “cơn bão” khó khăn liên tục đổ về trong quá trình khám chữa bệnh vì thiếu trang thiết bị y tế, thuốc men nhưng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết tâm vượt “mọi gian nan”, để làm bất cứ việc gì có thể cứu sống bệnh nhân trong thời điểm này.

Nguyễn Lành

Bệnh viện tình yêu chuyên chữa bệnh liên quan đến yêu đương

Chủ nhật, 26/02/2023 | 06:11
Đến bệnh viện kiểm tra bệnh tình nhưng mọi nguyên nhân đều do tình yêu dẫn đến.

Hy hữu em bé đầu tiên trên thế giới được ghép ruột từ người đã ngừng tim

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:23
Em bé người Tây Ban Nha 1 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ người hiến tặng đã chết vì suy tim.

Sau 30 năm, đã có hơn 1000 trường hợp ghép thận tại bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 7, 23/04/2022 | 14:25
Tính từ tháng 12 năm 1992 đến nay, tại bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho 1030 bệnh nhân.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.