Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump

Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 30/08/2017 | 19:38
0
Cách Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng với siêu bão Harvey đã ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của ông và chính quyền đối với công chúng.

Từ cơn bão kinh hoàng…

Từ cuối ngày 25/8, siêu bão Harvey mạnh cấp 4 trên 5, đã đổ bộ vào bang Texas, Mỹ. Bão mang theo mưa lớn và gió mạnh, phá hủy nhà cửa và nhấn chìm thành phố Houston trong nước, thổi bay mọi phương tiện giao thông và giật cây cối đổ gãy trên các tuyến phố. Harvey được đánh giá là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Mỹ trong hơn một thập kỷ qua, và hậu quả của nó sẽ mất tới “hàng năm trời” để khắc phục, theo ông Brock Long, Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA).

Thế giới - Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump

Thiệt hại do bão Harvey gây ra có thể mất vài năm để khắc phục.

 

Tính đến ngày 29/8, chính quyền địa phương cho hay cơn bão đã khiến 10 đến 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Trong khi đó, hàng chục nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa và tìm đến những khu vực cao hơn để tạm trú. Theo ước tính, có khoảng 30.000 người đang cần tìm chỗ trú ẩn khẩn cấp và họ sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của chính quyền liên bang nhiều năm liền sau bão.

Thế giới - Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump (Hình 2).

Đây là cơn bão lớn nhất trong lịch sử Mỹ trong hơn 1 thập kỷ qua.

 

Ước tính của cơ quan khí tượng cho hay, siêu bão Harvey đã trút hơn 34 tỷ mét khối nước mưa xuống bang Texas. Lượng nước này lớn gấp đôi lượng nước tại Salt Lake, hồ lớn thứ 6 của nước Mỹ và lớn thứ 8 trên thế giới, nằm tại bang Utah. Lượng nước trên có thể được bơm đầy vào 13,6 triệu hồ bơi của giải đấu thể thao quốc tế Olympic.

“Nước mưa sẽ tiếp tục trút xuống như chưa từng có ở nước Mỹ cũng như ở Houston, thành phố lớn thứ tư của đất nước”, ông Eric Fisher, nhà khí tượng học của kênh truyền hình WBZ-TV cho hay. Theo dự báo, khoảng 38 tỷ mét khối nước nữa sẽ đổ xuống bang Texas tính đến  ngày 30/8.

Bão Harvey với sức gió gần 210km/h đã khiến bang Texas tuyên bố tình trạng thảm họa, cho phép được sử dụng những nguồn lực của bang để ứng phó với thiên tai.

Giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) Louis Uccellini cho biết, bão Harvey “tự vẽ ra đường đi riêng” rất phức tạp và khó lường, khiến công tác dự báo gặp trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần.

… đến những dòng tweet của ông Trump

Trong bối cảnh đó, ông Donald Trump theo dõi diễn biến cơn bão Harvey từ Trại David, khu nghỉ dưỡng của Tổng thống ở bang Maryland, đồng thời đăng hàng loạt những dòng trạng thái (tweet) lên mạng xã hội Twitter trước và sau khi nó đổ bộ vào Texas.

Theo Washington Post, hành động đó của ông Trump như một nỗ lực nhằm trấn an công chúng chính quyền liên bang hoàn toàn kiểm soát được đợt thiên tai đầu tiên kể từ khi Tổng thống thứ 45 nhậm chức.

Thế giới - Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump (Hình 3).

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

 

“Đang theo dõi chặt chẽ bão Harvey từ Trại David. Chúng tôi đang chuẩn bị mọi khả năng có thể. Chính quyền thành phố, chính quyền bang và liên bang, họ đang làm việc và kết nối tuyệt vời với nhau”, ông Trump tweet vào những giờ đầu sau khi cơn bão ập tới, cho rằng “tinh thần đồng đội” giữa các đơn vị được thể hiện tốt.

Trong một dòng tweet khác vào sáng 27/8, Tổng thống Mỹ viết: “Ôi, các chuyên gia gọi Harvey là trận lụt 500 năm mới có một lần. Rất nhiều người gọi đây là cơn bão tồi tệ nhất mà họ từng chứng kiến”. Sau đó, ông nói thêm rằng ngay cả những chuyên gia cũng khẳng định họ chưa từng thấy cơn bão nào lớn như Harvey.

Cứ như vậy, nhà lãnh đạo Mỹ liên tục đăng những thông điệp và diễn biến quanh cơn bão thảm khốc ở Texas lên mạng xã hội vốn gắn với hình ảnh của ông nhằm thể hiện sự tham gia tích cực của bản thân trong ứng phó thiên tai.

Việc ông Trump lên Twitter và sớm khen ngợi cách làm việc của chính quyền khiến giới quan sát đặt ra câu hỏi liệu có vội vã không, khi ông nói cách ứng phó với bão thành công giữa lúc hàng chục ngàn người vẫn loay hoay tìm cách thoát thân và tìm chỗ trú ẩn an toàn trong và sau bão.

Trước khi Harvey đổ bộ, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Iowa Charles Grassley đã lên tiếng cảnh báo ông Trump về những rủi ro mà ông có thể phải đối mặt nếu phản ứng không phù hợp với siêu bão. Ông Trump dù đã cảm ơn nhưng dường như vẫn không mấy bận tâm tới lời cảnh báo ấy.

Sáng 27/8, giữa lúc nước lũ dâng cao ở Houston, ông Trump lên Twitter và nhắc tới một cuốn sách của cảnh sát trưởng Milwaukee David Clarke. Sau đó 15 phút, ông mới nói đến “những cơn mưa và lũ quét”, đồng thời thông báo kế hoạch tới Texas vào hai ngày sau.

Tiếp đến, trong khi những quan chức Nhà Trắng đang xuất hiện trên truyền hình để đưa ra những thông điệp ứng phó trước bão thì trên Twitter, ông Trump đang bàn tới kế hoạch xuất hiện ở Missouri.

Trên dòng trạng thái, ông nhấn mạnh việc đã “thắng lớn” trong kỳ bầu cử năm ngoái và đưa ra lời cảnh báo với Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Missouri.

“Ôi Chúa ơi. Giữa lúc người dân có nguy cơ đối mặt với tử thần vì đợt thiên tai tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống thì ông ấy lại quay sang công kích đảng Dân chủ”, Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Connecticut đáp trả thông điệp của ông Trump trên Twitter.

Rõ ràng, những phản ứng của Tổng thống Mỹ thứ 45 trước siêu bão Harvey sẽ gây ảnh hưởng lớn tới uy tín và hình ảnh của chính quyền Donald Trump.

Chỉ cần một sơ sẩy nhỏ trong cách phát ngôn sẽ tác động tiêu cực thậm chí tới cả vị trí của ông. Nhưng dù bị một số chính trị gia chỉ trích thì Tổng thống Trump vẫn cho thấy ông thể hiện khá tốt vai trò của mình khi theo dõi sát sao diễn biến cơn bão và bàn bạc cùng đội ngũ cố vấn nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó tích cực.

Thế giới - Harvey: Cơn bão thảm họa và những công kích nhằm vào Tổng thống Trump (Hình 4).

Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush đã chịu nhiều chỉ trích khi phản ứng với bão Katrina năm 2005. 

 

Trước đây, năm 2005, cựu Tổng thống George W.Bush đã rơi vào tình trạng “chao đảo” sau bão Katrina.

Ông cùng các cố vấn gặp phải những lời chỉ trích nặng nề bởi phán đoán thiếu sót về khu vực đón bão chính, cùng phản ứng quá thiếu trách nhiệm làm 1.833 người chết, tổng thiệt hại lến đến 108 tỉ USD.

Những ngày đầu diễn ra thiên tai, ông Bush được cho là đang đi nghỉ dưỡng. Từ câu chuyện của người tiền nhiệm, ông Trump được cho là sẽ rút được nhiều kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân.

Xem thêm: Nga phô diễn 10 loại vũ khí tương lai khiến đối phương lạnh gáy

D.T

Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Thứ 4, 30/08/2017 | 13:57
Các cơ quan tình báo Mỹ phải thừa nhận rằng, việc thám thính Triều Tiên là nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay và họ đã không ít lần phải nếm "trái đắng".

Hình ảnh siêu bão Harvey càn quét Mỹ và cơn ác mộng ở Houston

Thứ 2, 28/08/2017 | 18:00
Harvey - cơn bão lớn chưa từng có trong hơn 50 năm qua ở Texas đang tái hiện cơn ác mộng kinh hoàng của siêu bão Katrina 12 năm về trước.

Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ 3, 29/08/2017 | 16:00
Vụ phóng tên lửa mới nhất là lời chứng minh cho tuyên bố Triều Tiên đủ khả năng tấn công đảo Guam không phải lời nói suông.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.