Hậu vụ thực phẩm có mùi ở Đà Nẵng: Mở lò mổ, nhà cung ứng lên tiếng

Hậu vụ thực phẩm có mùi ở Đà Nẵng: Mở lò mổ, nhà cung ứng lên tiếng

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 25/08/2021 | 18:09
0
Để giải quyết vấn đề thực phẩm cho người dân, Đà Nẵng mở cửa lại lò mổ Đà Sơn. Đồng thời, nhà cung ứng thịt cũng lên tiếng trước vụ việc.

Mở cửa lò mổ lớn nhất thành phố

Ngày 25/8, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng Nguyễn Nhường cho biết, chính quyền đã cho phép lò mổ Đà Sơn hoạt động trở lại với 2 dây chuyền chế biến gia súc.

Cụ thể, lò mổ hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” với 28 người, trong đó có 3 cán bộ thú y của chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng ở lại để giám sát, đóng dấu kiểm dịch... Toàn bộ thịt heo, bò đã chế biến được đưa lên xe đông lạnh của đơn vị phân phối vận chuyển đến các địa điểm cung ứng. Sau đó, xe này cũng quay về lại lò mổ theo đúng phương án “3 tại chỗ”. Với nhân lực và phương án đã chuẩn bị, lò mổ dự kiến sẽ chế biến mỗi ngày khoảng 300 con heo, 30 con bò.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, việc khởi động lại lò mổ lớn nhất địa phương này nhằm tạo nguồn cung thực phẩm cho người dân Đà Nẵng trong 10 ngày giãn cách xã hội sắp tới. Đặc biệt, quyết định này được ban hành sau vụ việc xôn xao dư luận về cung cấp thực phẩm có mùi cho người dân những ngày qua.

Dân sinh - Hậu vụ thực phẩm có mùi ở Đà Nẵng: Mở lò mổ, nhà cung ứng lên tiếng

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thị sát công tác phòng chống dịch ở lò mổ Đà Sơn sau khi cơ sở chế biến thực phẩm này mở cửa lại.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, việc cung ứng thịt đến tay người dân có mùi tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê vừa qua là do quá trình vận chuyển từ Quảng Nam ra trải qua quá nhiều chốt. Về đến kho xưởng ở Đà Nẵng phải còn phân loại xẻ thịt, cân theo đơn. Rồi quá trình bàn giao cho tổ trưởng, đưa cho dân cũng kéo dài mấy tiếng trong điều kiện nắng nóng, các tổ dân phố không có thiết bị bảo quản...

Theo ông Triết, đây cũng là tình trạng khá phổ biến ở nhiều nhà cung ứng thực phẩm khác mà dân phản ánh là rau héo, củ quả dập, cá ươn… Do đó, việc đưa lò mổ Đà Sơn hoạt động trở lại là cần thiết. Cùng với đó, Đà Nẵng có thể xem xét cho phép một số công ty, siêu thị, của hàng tiện lợi tăng thêm nhân viên để nhận hàng, phân chia hàng, đóng gói… sớm chuyển hàng cho dân.

Nhà cung ứng bất ngờ cầu cứu cơ quan chức năng?!

Cũng trong ngày 25/8, nhà cung ứng có liên quan trong vụ việc là công ty Hai Thuyên (Tp. Đà Nẵng) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng.

Theo nhà cung ứng này, những thông tin chưa đúng trong dư luận về sự việc đã khiến họ điêu đứng, gây tổn thất nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng.

Cụ thể, nhà cung ứng này được sở Kế hoạch - Đầu tư, sở Công thương cho phép cung ứng thực phẩm đến các vùng cách ly y tế tại Tp. Đà Nẵng thời gian qua. Ngoài cung ứng qua tổ dân phố, họ còn thiết lập 3 điểm bán hành lưu động tạo được tiếng vang tốt.

Liên quan đến vụ việc đang xôn xao dư luận, nhà cung ứng Hai Thuyên mong muốn cơ quan chức năng làm sáng tỏ giúp họ một số nghi vấn đề. 

Dân sinh - Hậu vụ thực phẩm có mùi ở Đà Nẵng: Mở lò mổ, nhà cung ứng lên tiếng (Hình 2).

Nhà cung ứng Hai Thuyên cho rằng, sản phẩm này khác với quy cách đóng gói của họ khi gói trong túi nilon, quấn dây cao su trong suốt.

Thứ nhất, theo nhà cung ứng này, hình ảnh họ nhận được về việc thịt có mùi được đựng trong nilon, gói bằng dây cao su trong suốt. Trong khi, sản phẩm họ đưa ra thị trường được đựng trong túi chuyên dụng, có quai xách và không dùng dây cao su để gói.

Thứ hai, có trường hợp ở thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang phản ánh thịt nạc xay của Hai Thuyên bị hư hỏng. Nhưng phiếu xuất kho bán hàng cho trường hợp này của thôn lại không có mục thịt nạc xay. Một số trường hợp nữa phản ảnh thịt có vấn đề tuy nhiên qua đối chiếu, nhà cung ứng phát hiện sản phẩm này không phải của họ. 

"Những hình ảnh đăng tải chưa rõ ràng đã gây ra rất nhiều lời bình luận sai sự thật làm mất uy tín của chúng tôi. Đặc biệt, có nhiều người còn đưa những hình ảnh, bài viết về các kho đông lạnh ôi thiu, thực phẩm bẩn không liên quan đăng tải giữa thời điểm hiện tại để gán ghép, khiến người dân hiểu nhầm chúng tôi", nhà cung ứng Hai Thuyên trình bày và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự thật để họ an tâm, tiếp tục cung ứng sản phẩm cho người dân Tp. Đà Nẵng giữa lúc dịch dã, cách ly y tế còn kéo dài.

 

Trước đó, Người Đưa Tin đã phản ánh, dư luận Tp. Đà Nẵng xôn xao việc nhiều hộ dân phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng nhận được thịt lợn có mùi từ tổ dân phố. Đây là số thực phẩm mà họ đã đặt mua thông qua tổ dân phố trong thời điểm Đà Nẵng phong tỏa.

Việc đặt mua này theo hình thức mua theo gói, theo "combo". Mỗi combo gồm một số loại thực phẩm, lương thực khác nhau. Việc cung cấp thực phẩm do nhà cung ứng Hai Thuyên thực hiện và giao đến cho tổ dân phố. Từ lực lượng tổ dân phố này, thực phẩm sẽ đến tay người dân.

Vào cuộc xác minh, ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp. Đà Nẵng xác định, do Đà Nẵng đóng cửa lò mổ nên thịt lợn được mổ từ Quảng Nam vận chuyển ra. Thịt ra Đà Nẵng vẫn còn tươi, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, còn độ đàn hồi của thịt, màu sắc tự nhiên, mùi đặc trưng, đảm bảo chất lượng. Cơ quan chức năng cũng xác định, chỉ có khoảng 15 "combo" trong số 254 "combo" cung cấp cho phường Hòa Khê xảy ra sự cố. 

Nguyên nhân vụ việc cũng được cơ quan chức năng xác định do nhu cầu tiêu thụ lớn đã dẫn đến thời gian luân chuyển của thịt kéo dài, gây mất chất lượng của sản phẩm cũng như mất chất lượng an toàn thực phẩm. Thịt sau khi nhận thịt từ nhà cung ứng có xe đông lạnh đảm bảo, nhưng sau đó, công tác luân chuyển đến tận tay người dân của các tổ dân phố còn chậm, chuyên có thiệt bị chuyên dụng dẫn đến chất lượng thịt bị ảnh hưởng.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp. Đà Nẵng đã yêu cầu công ty Hai Thuyên tạm ngừng hoạt động cung ứng thực phẩm đến các phường để rà soát và khắc phục các bất cập. Ngoài ra, cơ quan chức năng này kiến nghị các UBND phường, xã và các bên liên quan có phương pháp linh hoạt hơn để rút ngắn thời gian chuyển giao thực phẩm khi đã nhận hàng từ nhà cung ứng chuyển đến tay người dân được đảm bảo chất lượng.

 

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng phản hồi về phát ngôn "không có phàn nàn về thực phẩm"

Thứ 4, 25/08/2021 | 13:27
Giám đốc sở Công thương Đà Nẵng đã có những phản hồi xung quanh ý kiến "không có phàn nàn về thực phẩm" của mình.

Đà Nẵng: Thông tin đầy đủ vụ cung cấp thực phẩm có mùi cho người dân

Thứ 3, 24/08/2021 | 14:19
Thịt lợn đến tay người dân đã bị có mùi khiến dư luận xôn xao. Cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ những thông tin đa chiều.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.

Huế sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát cháy rừng

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:35
Thừa Thiên-Huế đã trang bị hệ thống thiết bị bay không người lái nhằm giám sát cháy rừng, phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy rừng và xác định thiệt hại sau cháy.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.
     
Nổi bật trong ngày

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.

Chuyện về 2 nữ anh hùng hy sinh thân mình bảo vệ thương binh

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
2 nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trải qua tra tấn, hy sinh thân mình bảo vệ an toàn đến cùng cho thương binh Việt Nam.