Cần Thơ: Hé lộ những quyết định bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy'

Cần Thơ: Hé lộ những quyết định bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy'

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:35
0
Chỉ tốt nghiệp hệ đào tạo ngắn hạn (tương đương trung cấp), nhưng được bổ nhiệm ngạch thanh tra viên chính, bổ nhiệm trưởng phòng Hành chính tổng hợp - Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống tham nhũng (cũ), đề cử đi học Cao cấp Chính trị, bầu chức danh phó bí thư Chi bộ…

Sự việc khuất tất này đã bị phát hiện và tố cáo lên các cơ quan chức năng nhưng bất ngờ là 2 năm nay việc công bố hình thức xử lý kỷ luật ông cán bộ (CB) này vẫn rất mập mờ. Gần đây nhất, dư luận TP. Cần Thơ lại một phen hết sức bất ngờ và bất bình khi nhận được thông tin, ông CB "khai gian bằng cấp" này vừa được "âm thầm" bổ nhiệm chức vụ chánh Văn phòng Ban Nội chính - Thành uỷ Cần Thơ (!?). 

Từ khai gian trình độ học vấn…

Năm 2011, Đảng ủy Dân Chính Đảng (Thành ủy Cần Thơ) đã tiếp nhận thông tin tố giác việc ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967), chức vụ  Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (BCĐ Phòng chống Tham nhũng TP.Cần Thơ) có "nghi vấn" khai gian hồ sơ bằng cấp (trình độ học vấn) và việc bổ nhiệm chức vụ ông này không đúng trình độ năng lực theo quy định của Pháp luật. Qua xác minh, ông Hoàng đúng thực chỉ tốt nghiệp Khóa đào tạo ngắn hạn (9 tháng) của trường Đại học Kinh tế TP.HCM, khóa 3 ngành Kế hoạch hóa Kinh tế quốc dân (bế giảng ngày 1/8/1990).

Nhưng ngày 7/5/1991, ông Trần Văn Kim (trưởng Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Hậu Giang cũ) đã ký quyết định số 24/QĐ-TCCQ, bổ nhiệm ông Hoàng vào công tác tại Ban Thanh tra UBND tỉnh Hậu Giang (cũ). Điều đáng nghi ngờ là dù ông Hoàng chỉ tốt nghiệp hệ đào tạo ngắn hạn (tương đương Cao đẳng theo quy định chuẩn hóa của Bộ GD&ĐT), nhưng trong Quyết định 24 nói trên, lại ghi trình độ ông Hoàng là "Đại học dài hạn tập trung"(?).

Tức, nghi vấn "khai gian bằng cấp" đã xuất hiện ngay khi ông Hoàng được tiếp nhận vào cơ quan Thanh tra Nhà nước. Một CB từng học cùng thời ông Hoàng, thừa nhận: "Bằng này do trường Đại học Kinh tế cấp nhưng chỉ học có mười mấy tháng thôi, nên giá trị chỉ ngang ngang trung cấp hay cao đẳng... Sau đó Nhà nước có quy định chuẩn hoá, hầu hết chúng tôi đều phải đi học thêm từ 2-3 năm để bổ sung thêm một số học phần mới được cấp bằng Đại học. Còn chuyện vì sao ông Hoàng không đi học mà lại được công nhận đại học và bổ nhiệm ngạch như vậy... thì tôi không biết!".

Miền nam - Cần Thơ: Hé lộ những quyết định bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy'

Trụ sở BCĐ Phòng chóng tham nhũng TP. Cần Thơ, cơ quan cũ của ông Hoàng.

Từ "bệ phóng" này, năm 2005, ông Hoàng nghiễm nhiên được lãnh đạo Thanh tra TP. Cần Thơ đề bạt dự thi và sau đó ít tháng ông Hoàng được sở Nội vụ ký QĐ bổ nhiệm vào ngạch "Thanh tra viên chính" (tức Chuyên viên chính - PV).

Trong khi đó, tiêu chuẩn bắt buộc để cán bộ công chức dự thi và được bổ nhiệm ngạch này theo Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư số 13 của Bộ Nội vụ (về việc tuyển dụng, bổ nhiệm và nâng ngạch cán bộ) là: phải có trình độ Đại học! Như vậy, việc "lọt lưới" ông CB khai gian bằng cấp từ Trung cấp lên Đại học, rồi được bổ nhiệm chuyên viên chính (Thanh tra viên chính)... là "khuất tất" có hệ thống, từ lãnh đạo Thanh tra TP. Cần Thơ và sở Nội vụ Cần Thơ?  Hoặc không loại trừ khả năng trong quá trình khai lý lịch công chức, làm hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch... ông Hoàng đã có dấu hiệu "tự chỉnh sửa và gian lận bằng cấp" để đánh lừa hai cơ quan này. (Xem hình chụp văn bằng bị "cạo sửa" thành "Đại học dài hạn tập trung" của ông Hoàng).

Mập mờ việc xử lý sai phạm...?!

Trong thời gian ông Hoàng tại vị với cái bằng "cạo sửa" ấy, Chi bộ BCĐ Phòng chống Tham nhũng TP.Cần Thơ tiếp tục làm thủ tục đề nghị Đảng ủy Dân Chính Đảng (cơ quan Đảng cấp trên) công nhận chức danh "Phó Bí thư chi bộ" đối với ông Hoàng(?). Ngoài ra, cũng trong năm 2011, ông Hoàng cũng được lãnh đạo BCĐ này 2 lần hỗ trợ, làm thủ tục cử đi học Cao cấp Chính trị, một khóa học dành riêng cho cán bộ quy hoạch bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo(!).

Tuy nhiên, những ưu ái nói trên đã không diễn ra suôn sẻ, vì cơ quan Đảng uỷ cấp trên đã "tuýt còi". Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TP. cũng đã có công văn chỉ đạo làm rõ, xử lý và báo cáo về thường trực Uỷ ban để trả lời trước công luận. Tuy nhiên, suốt gần 2 năm qua mọi quy trình xử lý ông CB khai gian bằng cấp này đều diễn ra "trong nội bộ"!

Trả lời về việc xử lý khuất tất này, chiều ngày 22/7, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố, cho biết: "Chúng tôi đã có phối hợp với cơ quan chủ quản bên đó, thanh kiểm tra và báo cáo về thường trực Uỷ ban rồi. Bước đầu xác định rõ việc ông Hoàng khai không đúng văn bằng, từ ngắn hạn thành dài hạn tập trung. Còn về biện pháp xử lý kỷ luật, theo Nghị định 34, ông Hoàng là cán bộ cấp phòng ban trực thuộc cơ quan ngang Sở ngành, nên chúng tôi cũng có kiến nghị cơ quan chủ quản tiến hành xử lý".

Một cán bộ Thanh tra Sở này cũng cho biết thêm, phía cơ quan chủ quản của ông Hoàng (Ban chỉ dạo PCTN thành phố) đã tiến hành quy trình kỷ luật ông này về mặt chính quyền. Tuy nhiên, hình thức xử lý kỷ luật thế nào và căn cứ (quyết định) để khẳng định việc có xử lý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố hay không... lãnh đạo này cũng thừa nhận là không nắm cụ thể (!?).

Kỷ luật mà vẫn... lên chức?!

Trở lại với BCĐ Phòng chống tham nhũng TP. Cần Thơ (nơi ông Hoàng làm việc và hiện đã giải thể - PV), một nguồn tin từ BCĐ này cho biết, khoảng cuối tháng 4 vừa qua đại diện Sở Nội vụ và một số ngành chức năng đã có cuộc làm việc "chóng vánh" với lãnh đạo Ban này để công bố miệng (không photo và cho xem) Quyết định kỷ luật "khiển trách"  và  mặc nhiên giữ nguyên hạng ngạch công chức đối với ông Hoàng.

Trái khoáy hơn nữa, một nguồn tin khác từ Thành uỷ Cần Thơ xác nhận, cuối tháng 5 vừa qua, BCĐ Phòng chống Tham nhũng TP. Cần Thơ chính thức "giải thể" để thành lập Ban Nội chính trực thuộc Thành uỷ (theo Nghị quyết TW Đảng). Ban này tiếp tục đảm nhiệm tham mưu, đề xuất, xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống chính trị cơ sở. Tại cơ quan mang tính đặc thù "thanh liêm chính trực" này, ông Hoàng từ chỗ vừa bị kỷ luật chưa ráo mực, chưa khắc phục sai phạm (hạ ngạch, buộc học tiếp để bổ sung hoàn tất bằng cấp chuyên môn, bổ nhiệm lại sau khi xoá kỷ luật...) đã được lãnh đạo Ban Nội chính bổ nhiệm chức danh Chánh Văn phòng(?). Tức, thực chất ông Hoàng đã được "thăng chức" (từ Trưởng phòng của 1 cơ quan trực thuộc UBND Thành phố lên chức Chánh Văn phòng 1 cơ quan trực thuộc Thành uỷ - PV) sau khi bị kỷ luật vì "gian lận bằng cấp"...

Dư luận đang bức xúc và nghi vấn có hay không việc tiêu cực, bao che của cơ quan quản lý và cơ quan chức năng đối với trường hợp ông CB "gian lận" này? Báo ĐS&PL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin sâu về vụ việc này đến bạn đọc để rộng đường dư luận.  

Điều tra của NHÓM PV ĐBSCL

Cán bộ Ban Nội chính Cần Thơ khai gian bằng cấp

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:28
Chiều 23/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Hữu Nhơn - Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Cần Thơ - xác nhận thông tin Chánh văn phòng Ban Nội chính TP Cần Thơ khai gian bằng cấp.

Thuộc cấp kiện giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ vừa tiếp nhân đơn của ông Lê Văn Quý cán bộ sở giao thông vận tải TP. Cần Thơ khởi kiện GĐ sở GTVT TP. Cần Thơ ông Lê Tấn Học.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.