Hé mở đoạn tình không 'gần gũi xác thịt' nổi danh làng thơ

Hé mở đoạn tình không 'gần gũi xác thịt' nổi danh làng thơ

Thứ 3, 12/05/2015 | 09:49
0
Bên cạnh mối tình lãng mạn của Mộng Cầm - Hàn Mặc Tử còn có nghi án nhiều bí ẩn. Đến bây giờ nhiều chuyên gia văn học, y học mới hé lộ rằng, vì Mộng Cầm biết người bị bệnh phong gần đàn bà sẽ mau chết

Vì thế cố tránh để Hàn Mặc Tử sớm bình phục. Cũng từ việc né tránh này mà Hà Mặc Tử đau đớn, điên loạn và không qua khỏi…

Mối tình da diết nhất

Hàn Mặc Tử, sinh ngày 22/9/1912. Tên thật là Nguyễn Trọng Trí, mang họ mẹ, nguyên quán Lệ Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình. Gia đình lập nghiệp ở làng Thanh Tân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Hàn Mặc Tử thành danh ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Nguyễn Trọng Trí kí nhiều bút danh. Ban đầu là Lệ Thanh, Phong Trần… sau cùng là Hàn Mặc Tử.

Xã hội - Hé mở đoạn tình không 'gần gũi xác thịt' nổi danh làng thơ

Nhà thơ Hàn Mặc Tử.

Mười bảy tuổi đã có thơ Đường luật, được Phan Bội Châu khen là tuyệt tác thi ca Việt. Mười bốn tuổi Hàn Mặc Tử mồ côi cha nhưng được mẹ là con gái ngự y Nguyễn Long và anh cả là nhà thơ Mộng Châu vỗ về, chăm chút nên học vấn và tài năng sớm nổi danh.

Lỡ chuyến du học Pháp, Tử trở thành công chức Sở đạc điền, sau vào Sài Gòn làm báo . Năm 1936 tác phẩm “Gái quê” ra đời, cũng là năm thi nhân dưỡng bệnh. Những tác phẩm sau “Gái quê” như “Đau thương”, “Xuân như ý”, “Duyên kỳ ngộ”, “Cẩm Châu Duyên”… đều là những sáng tác lâm sàng cùng Tử bốn năm cuối đời.

Còn bà Mộng Cầm, tên thật là Huỳnh Thị Nghệ, chính là người thiếu nữ trong mộng ngày xưa của Hàn Mặc Tử. Quê Mộng Cầm ở Phan Thiết, gần lầu Ông Hoàng nhưng thân sinh bà lại ra làm việc tận Nghệ An. Và ngày 17/7/1917, bà được sinh ra ở đó nên mới có tên "cúng cơm" là Huỳnh Thị Nghệ. Sau đó bà được gửi về trọ ở nhà ông cậu ở Phan Thiết học trường Pline Exercices.

Mộng Cầm là cháu gọi nhà thơ Bích Khê bằng cậu nên bà cũng có "máu thơ văn". Tên Mộng Cầm xuất hiện từ khi bà làm thơ gửi đăng báo. Qua những vần thơ trên báo, Hàn Mạc Tử đã tìm đến làm quen, bày tỏ tình cảm với bà qua bài "Muôn năm sầu thảm", với câu mở đầu "Nghệ hỡi Nghệ"… Bài thơ ấy, bà Mộng Cầm

Cùng chuyên mục

Thăm nơi Bác Hồ viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:35
Ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" đến nay trở thành di tích quốc gia Nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tháng 12/1946.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:34
Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô, tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.

Các lĩnh vực dự kiến chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:26
Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội lựa chọn 4/5 lĩnh vực để chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 gồm: TN&MT, Kiểm toán, Công Thương, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, GD&ĐT.

Cho thôi, bãi nhiệm 12 đại biểu Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:26
Quốc hội đã bãi nhiệm 3 đại biểu Quốc hội, cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 người khác. Hiện, tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV là 487 đại biểu.

Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội tại Kỳ họp 7.
     
Nổi bật trong ngày

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.