Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời

Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời

Thứ 6, 08/03/2013 | 21:27
0
Ngày nay, sau rất nhiều năm sau khi phóng sự "bộ phim về sự sống trước khi chào đời" của Nilsson khiến cả thế giới sửng sốt, các bức ảnh của ông vẫn nằm trong số các tác phẩm nghệ thuật, khoa học ly kỳ nhất mà thế giới từng chứng kiến.

Trong 5 thập kỷ kể từ khi chân dung một bào thai 18 tuần tuổi của Lennart Nilsson xuất hiện trên tạp chí LIFE, số ra ngày 30 tháng 4 năm 1965 - cùng với các hình ảnh gây sốc khác trải khắp các trang báo - cuộc tranh luận về khi nào sự sống bắt đầu và rốt cuộc ai kiểm soát cơ thể của một người phụ nữ, cả trước và sau khi sinh, ngày càng trở nên dữ dội. Các luận điểm mang tính tôn giáo, đạo đức, luật pháp và y học xung quanh những vấn đề thụ thai, ngừa thai và nạo phá thai cũng như số ít vấn đề chính trị "nóng" khác có sức lan tỏa hơn vấn đề "quyền được lựa chọn" xung đột với "quyền được chết"

Tuy nhiên vào năm 1965, câu hỏi trung tâm thu hút hầu hết những người đã từng xem các bức ảnh của Nilsson là "Làm thế nào ông ấy chụp được các bức ảnh như vậy?"

"Cách đây 10 năm, một nhiếp ảnh gia người Thụy Điển tên là Lennart Nilsson nói với chúng tôi rằng ông ấy đang chụp những bức ảnh màu về các giai đoạn sinh sản của con người từ lúc thụ thai tới trước khi sinh. Chúng tôi đã không thể không hoài nghi về cơ hội thành công của anh ta nhưng điều này không khiến Nilsson nản lòng. Ông ấy chỉ nói rằng: 'Khi tôi hoàn thành tác phẩm, tôi sẽ mang tới cho các ông.' Lennart đã giữ lời hứa. Ông ấy bay từ Stockholm tới New York và mang cho chúng tôi một bài luận với các bức ảnh minh họa màu, đầy tính khoa học và đẹp kỳ lạ về chủ đề này," LIFE giới thiệu với độc giả của mình khi chùm ảnh của Nilsson lần đầu xuất hiện trên các trang báo.

Điều mà hầu hết mọi người không nhớ hay nhiều khả năng không bao giờ biết về thành tựu của Nilsson là trên thực tế, nhiều phôi thai được chụp trong phóng sự ảnh của ông "đã bị loại bỏ vì một số lý do y tế," LIFE cho biết.

Nói cách khác, trong khi Nilsson (cùng Karl Storz tại Đức và Jungners Optiska tại Stockholm, những người sản xuất các thấu kính vĩ mô đặc biệt và quang học góc rộng đặc biệt cho ống kính của Nilsson) cách mạng hóa nhiếp ảnh với các thiết bị và kỹ thuật mở rộng tầm nhìn trong chụp ảnh tử cung, cần phải nhớ rằng không phải tất cả các phôi thai hay bào thai được nhìn thấy trong bài báo đột phá của LIFE đã sống vượt qua thời điểm Nilsson chụp chân dung chúng.

Nilsson từng tâm sự rằng: "Lần đầu tôi làm việc độc quyền cho [LIFE] là khi Dag Hammarskjöld được chọn làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào năm 1953. Tôi đã bay tới New York cùng với ông ấy và chụp các bức ảnh về Tổng thư ký mới tại văn phòng của ông tại tầng 38 của Tòa nhà Liên Hợp Quốc. Tôi đã có các bức ảnh phôi thai đầu tiên trong chuyến đi này. 'Thật không thể tin nổi',  những người ở LIFE đã thốt lên, và tôi cũng nghĩ như vậy. Nhưng tôi không biết gì về sự phát triển của bào thai và tôi phải học từ đầu. Mọi người đã rất nhiệt tình và 12 năm sau đó, năm 1965, họ đã xuất bản một câu chuyện lớn về quá trình sinh sản của loài người."

Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh về quá trình hình thành sự sống của loài người qua ống kính của nhiếp ảnh gia Lennart Nilsson:

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời

Bộ ảnh đã khiến cả thế giới kinh ngạc khi lần đầu xuất hiện trên tạp chí LIFE vào năm 1965.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 2).

Hàng triệu tinh trùng và chỉ có một trứng.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 3).

Tim, não, mắt và các chi bắt đầu được hình thành khi phôi thai được 3,5-5 tuần tuổi.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 4).

Phôi thai di chuyển không trọng lượng trong túi ối khi được 6-6,5 tuần.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 5).

Quá trình chuyển từ phôi thai thành bào thai từ 6,5 tới 8 tuần.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 6).

Tất cả các cơ quan trong cơ thể được hình thành và hoạt động khi thai nhi được 11 tuần tuổi.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 7).

Bào thai từ 12-16 tuần tuổi.

Lạ & Cười - Hình ảnh ly kỳ về con người trước khi chào đời (Hình 8).

Khi bào thai được 18-28 tuần tuổi.

Theo Vietnamnet.vn

Giun dài 2cm ngoe nguẩy trong mắt người

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:18
Một người phụ nữ ở Tương Dương, Trung Quốc, mới đây đã được phẫu thuật lấy ra con giun trong mắt.

Kỳ dị tổ chức sinh nhật xa xỉ cho... chó!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Một ngày giữa tháng 7/2011, theo chân người bạn thân đi dự sinh nhật ở nhà sếp tại Sài Thành, người viết không khỏi ngạc nhiên khi nhân vật cho buổi sinh nhật này lại chính là... một con chó vừa tròn 1 tuổi.

Giải mã những 'quái bệnh' khủng khiếp

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:12
Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể, mất cảm giác đau bẩm sinh, cuồng loạn tập thể... là những 'quái bệnh' khiến y học đau đầu.