Hoạ sĩ 8x kể chuyện vẽ tranh sơn mài theo phong cách Nhật Bản

Hoạ sĩ 8x kể chuyện vẽ tranh sơn mài theo phong cách Nhật Bản

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 23/10/2022 | 09:37
0
Bỏ ra 10 năm để miệt mài sáng tạo, Họa sĩ Vũ Văn Tịch ứng dụng nhiều điều mới mẻ trong sáng tác tranh sơn mài để tạo ra một khu vườn bí ẩn trong nghệ thuật.

Hoạ sĩ Vũ Văn Tịch sinh năm 1989, anh Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Việt Nam năm 2016, với chuyên ngành hội họa, gắn với ba chất liệu quen thuộc là sơn dầu, lụa và sơn mài.

Khi bắt đầu hành trình sáng tác, Vũ Văn Tịch lại chọn chất liệu sơn mài. Lý giải về điều này anh tâm sự: “Chọn sơn mài, tôi nghĩ đấy là nhân duyên. Khi dùng qua ba chất liệu, tôi cảm thấy sơn mài hợp hơn với con người, tính cách của mình. Tôi thích sự sâu lắng, thâm trầm, kín đáo, để rồi khi khám phá ra đằng sau những nét ẩn khuất nội hàm ấy, sẽ là một kết quả… ưa nhìn”. 

Tối 22/10, anh giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Trong vườn của mình tại Hà Nội, giới thiệu 20 bức tranh sơn mài vừa mang hơi hướng cổ điển, vừa đậm cá tính hiện đại.

Văn hoá - Hoạ sĩ 8x kể chuyện vẽ tranh sơn mài theo phong cách Nhật Bản

Một tác phẩm trong triển lãm Trong vườn của hoạ sĩ Vũ Văn Tịch.

Theo đó, họa sĩ 8x bắt đầu dự án này từ năm 2019, sau khi đã dành 10 năm thực hành nghệ thuật sơn mài. Anh say mê chất liệu sơn ta truyền thống song vẫn cố gắng đổi mới phương thức thể hiện từ những cảm nhận cá nhân. Chẳng hạn, anh dùng vỏ trứng cút để thêm sắc độ cho tranh thay vì chỉ dùng vỏ trứng gà, trứng vịt như cách làm truyền thống. Anh cũng xay nhỏ bạc ra ở các mức độ mịn khác nhau rồi trộn cùng sơn để tạo thêm hiệu ứng ánh sáng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, hoạ sĩ Vũ Văn Tịch cho hay: "So với các loại tranh khác, tranh sơn mài rất khó thực hiện, có nhiều công đoạn mài ủ và các yếu tố phụ thuộc bao gồm cả độ ẩm và thời tiết. Vật liệu được sử dụng trong sơn mài là các thành phần đến từ tự nhiên. Ở tranh sơn mài, tôi đẩy cao kỹ thuật truyền thống lên, cộng với sự tìm hiểu riêng của bản thân, như tôi vẽ tranh sơn mài theo kỹ thuật của Nhật Bản để tạo hiệu quả thị giác với khán giả. Dó đó, tôi ứng dụng các kỹ thuật của mỹ thuật thế giới và với phong cách vẽ tranh của mình để dung hoà, chuẩn hoá tác phẩm của mình".

"Ở triển lãm tranh này, giám tuyển (những người làm công việc định hướng nghệ thuật, giám định và tuyển chọn tác phẩm cho các triển lãm - PV) đã có cái nhìn mới mẻ cho câu chuyện trưng bày tranh ở triển lãm. Có lẽ chúng tôi có sự đồng điệu trong cách nhìn về mỹ thuật, sáng tạo nên mới có một triển lãm ý nghĩa này" - Hoạ sĩ 8x cho biết.

Văn hoá - Hoạ sĩ 8x kể chuyện vẽ tranh sơn mài theo phong cách Nhật Bản (Hình 2).

Hoạ sĩ Văn Tịch (phải) và giám tuyển mỹ thuật Vân Vi (trái).

Giám tuyển Vân Vi cho biết: "Dự án triển lãm này, tôi và hoạ sĩ Vũ Văn Tịch dự định làm từ năm 2019, qua làm việc với nhau, chúng tôi thấy khá hợp. Tôi thấy hoạ sĩ ứng dụng nhiều chất liệu mới trong tranh, chịu khó tìm tòi trong nghệ thuật. Khó nhất khi làm triển lãm này là phần phân phối ánh sáng. Toàn bộ tranh là hệ màu âm tính, chính vì vậy, tôi đã thay đổi nhiều phương án, làm sao cho bức tranh này không được choán hết ánh sáng của bức kia.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài như kỹ thuật dùng bạc mịn, vẽ xuyên lớp, kết hợp 3 sắc son, cùng việc kết hợp các thủ pháp nghệ thuật như đảo ngược những mảng tối sáng, dùng ngôn ngữ biểu tượng…Văn Tịch đã tạo ra một khu vườn sinh động và rực rỡ".

Văn hoá - Hoạ sĩ 8x kể chuyện vẽ tranh sơn mài theo phong cách Nhật Bản (Hình 3).

Tranh của hoạ sĩ 8x ứng dụng kỹ thuật sơn mài truyền thống và trên thế giới.

"Lịch sử tranh sơn mài ở nước ta có quá trình phát triển chưa đến 100 năm kể từ khi những người thầy đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đưa chất liệu sơn mài trở thành chất liệu sáng tác, những lớp hoạ sĩ thời đó cũng chỉ là những người khai phá chất liệu sơn mài trong tranh. Văn Tịch là hoạ sĩ say mê sơn mài, cái khó nhất của dòng tranh này không phải là kỹ thuật phức tạp hay độ tinh tế mà cái quan trọng là trong quá trình sáng tạo, hoạ sĩ giữ được sự rung cảm cho đến lúc hoàn thành, chính tâm hồn rung cảm của hoạ sĩ đã làm nên những tác phẩm này..." - Giám tuyển Vân Vi bộc bạch.

 

 

 

 

 

Khai mạc triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" lần thứ 17

Thứ 6, 07/10/2022 | 14:00
Những bức ảnh là khoảnh khắc, góc nhìn chân thực, sinh động, với nhiều sắc màu đa dạng của những nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên, người yêu nhiếp ảnh về Thủ đô Hà Nội.

Sở Văn hóa Tp.HCM lý giải việc tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm "chui"

Thứ 4, 17/08/2022 | 17:44
Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM khẳng định đã áp dụng hình thức xử lý nhẹ nhất là giao 29 bức tranh cho họa sĩ vi phạm tự tiêu hủy để đảm bảo tôn trọng nghệ thuật.

Họa sĩ mang tranh vào rừng triển lãm chủ đề “Rừng Xòe 2”

Thứ 2, 21/03/2022 | 12:47
Từ 19 -20/3, hơn 20 họa sĩ, nhà điêu khắc nhiều tỉnh, thành đã mang những tác phẩm của mình vào bờ một hồ, cạnh bìa rừng để triển lãm khá độc và lạ

Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp

Chủ nhật, 20/12/2020 | 20:09
Triển lãm Saigon dans les yeux đã thể hiện Sài Gòn ở một góc nhìn rất riêng tư như một món quà tinh thần mà họa sĩ Denis Marcon dành cho người dân thành phố.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.