Hôi của – nỗi nhục đẩy lùi tiến bộ xã hội

Hôi của – nỗi nhục đẩy lùi tiến bộ xã hội

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 03/02/2021 | 20:10
0
Xã hội chỉ có thể phát triển khi mỗi công dân phải biết xấu hổ từ những việc nhỏ nhất như vi phạm luật giao thông, xả rác bừa bãi, hôi của...

Thêm một vụ hôi của khiến dư luận không thể không bất bình. Chỉ trong vòng 15 giây, toàn bộ số tiền 30 triệu của một phụ nữ đánh rơi trên đường ở TP.HCM đã bị người đi đường và người xung quanh nhanh chóng lấy đi, thay vì nhặt trả lại cho người bị rớt.

Nhìn hành động trơ trẽn, vơ vét những đồng tiền rơi trên đường nhanh như chảo chớp của 6 người trong video ghi lại sự việc mà thấy đau lòng. Câu nói “nhặt được của rơi trả người đánh mất” còn có giá trị trong xã hội hiện đại hay không?

Đáng buồn hơn nữa trong số 6 người tham gia “lượm tiền” có người phụ nữ chở theo trẻ em. Hình ảnh người phụ nữ ngồi trên xe rồi để đứa bé xuống đường nhặt tiền khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ. Sao có thể dạy con trẻ làm điều xấu xa như vậy được cơ chứ?

Quan điểm - Hôi của – nỗi nhục đẩy lùi tiến bộ xã hội

Chỉ trong vòng 15 giây, toàn bộ số tiền 30 triệu của một phụ nữ đánh rơi trên đường ở TP.HCM đã bị người đi đường và người xung quanh nhanh chóng lấy đi, thay vì nhặt trả lại cho người bị rớt.

Hình ảnh kẻ tham lam lao vào nhặt tiền rơi trên đường này gợi nhớ đến dòng người hung hãn hôi bia trong vụ đổ xe bia ở TP.HCM hay vụ một thanh niên trẻ dừng ô tô giữa phố để nhặt chùm vải của một người bán hàng bị đổ ra đường.

Thật xấu hổ biết bao.

Đành rằng hôi của là vi phạm luật pháp và người hôi của sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật nhưng tiếng xấu mà những kẻ “thừa nước đục thả câu” ấy sẽ phải mang theo cả đời.

Xã hội chỉ có thể phát triển khi mỗi công dân phải biết xấu hổ từ những việc nhỏ nhất như vi phạm luật giao thông, xả rác bừa bãi, hôi của... Nhật Bản là một ví dụ.

Một điều được nhiều người nhắc đến khi nói về sự an toàn khi ở Nhật Bản: “Nếu bạn làm mất ví, đừng quá lo lắng vì chúng sẽ tự tìm về thôi!”. Quả thực, thống kê từ Sở cảnh sát đô thị Tokyo năm 2017, tổng cộng ghi nhận gần 4 triệu tài liệu và vật phẩm đánh rơi được người dân giao cho cảnh sát. Trong khi đó, số vụ báo mất tài sản là khoảng 1 triệu 20 ngàn trường hợp. Điều này cho thấy số của rơi được tìm thấy nhiều gấp 4 lần số tài sản báo mất.

Theo ước tính của cảnh sát Tokyo, khoảng 73,2% tiền mặt đã về với "khổ chủ". Và theo trang Live Japan, tổng số tiền người dân nhặt được và nộp cho cảnh sát trong năm 2017 lên tới 75,5 triệu yên, tương đương 15,7 tỷ đồng.

Chừng nào còn nhiều người không biết xấu hổ trước hành vi đớn hèn của con người, chừng đó xã hội còn kém văn minh và văn hóa. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng và mới mong mang lại điều tốt đẹp cho xã hội.

Ở Singapore những hành vi vi phạm nhỏ nhất như xả rác bừa bãi, đi vệ sinh bậy, hôi của... đều bị xử rất nghiêm. Phạt tiền, giam giữ, bị bôi xấu trên phương tiện truyền thông... là điều không thể tránh với các vi phạm này.

Với chúng ta, phải chăng cần tăng nặng hình phạt, thậm chí hình sự hóa đối với những hành vi vi phạm dù nhỏ nhất với môi trường, văn hóa, giao thông.

Chỉ khi con người nghiêm túc chấp hành pháp luật từ những việc nhỏ thì việc lớn mới mong thành công được.

Vụ trộm tôm ở Cà Mau: Cả bị hại lẫn bị cáo đều kháng án

Thứ 5, 21/01/2021 | 19:39
Có tất cả 13/19 bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại Lê Duy Châu cũng có đơn kháng án tăng mức bồi thường thiệt hại lên 647 triệu đồng.

Vừa trộm được xe SH thì gặp công an

Thứ 2, 11/01/2021 | 21:01
Khi hai đối tượng đang dắt chiếc SH trên đường thì bị lực lượng công an làm nhiệm vụ tuần tra phát hiện và khống chế bắt giữ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.