Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 22/07/2023 | 08:47
0
Lãnh đạo hai bên mong muốn sẽ thường xuyên có nhiều cơ hội được làm việc, trao đổi kinh nghiệm, cùng đóng góp, phát triển nền luật pháp nước nhà.

Ngày 21/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp trao đổi kinh nghiệm lần thứ 13 giữa Hội Luật gia Việt Nam và Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc do ông Kim Jung Wook, Chủ tịch làm Trưởng đoàn. TS. Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì cuộc làm việc.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, TS. Nguyễn Văn Quyền vui mừng chào đón Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc đến thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền, cuộc trao đổi đoàn lần thứ 13 giữa Hội Luật gia Việt Nam và Đoàn Luật sư Seoul diễn ra khi hai nước Việt Nam và Hàn Quốc vừa nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện” vào cuối năm 2022 và ngay sau khi Tổng thống và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao của các bạn vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam tháng 6 vừa qua.

“Do đó, tôi rất tin tưởng chuyến thăm và làm việc của Đoàn Luật sư Seoul lần này sẽ góp phần cho việc duy trì mối quan hệ thân thiết mà chúng ta đã thiết lập và gìn giữ trong 17 năm qua; đồng thời, sẽ thúc đẩy quan hệ này tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa với tầm cao hơn, sâu sắc hơn và chất lượng hơn trong thời gian tới”, Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền bày tỏ.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 2).

TS. Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu mở đầu cuộc họp.

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam đã giới thiệu khái quát đến Đoàn Luật sư Seoul vài nét nổi bật về tình hình của Hội Luật gia Việt Nam trong ba năm vừa qua - thời gian mà hai bên không có điều kiện trao đổi đoàn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19..

Theo đó, với số lượng khoảng 40 hội viên từ ngày đầu thành lập vào ngày 4/4/1955, hiện nay Hội có hơn 80.000 hội viên ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội viên gồm những luật gia đã và đang công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể, tổ chức kinh tế và các trường đại học, viện nghiên cứu... hoạt động trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh.

Trong các giai đoạn phát triển, nhiều hội viên của Hội được giao những cương vị trọng trách trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Hội viên của Hội sinh hoạt tại tổ chức Hội ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 483 huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; 52 cơ quan, ban, ngành, tổ chức ở Trung ương và hàng ngàn phường, xã, thị trấn.

Trong năm 2022, Bộ chính trị đã ban hành một chỉ thị mới - Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022, trong đó tiếp tục khẳng định Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, nhằm phát huy các cấp hội, hội viên tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đây là một văn bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi, là cơ sở chính trị nền tảng cho việc tiếp tục xây dựng và phát triển Hội trong thời gian tới, trong đó xác định các nhiệm vụ mà chúng tôi được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó.

Để thực hiện Chỉ thị này, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đều ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Căn cứ trên các văn bản này, Hội đã ban hành Chương trình hành động để triển khai các hoạt động trên mọi lĩnh vực nhiệm vụ của Hội.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 3).

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam giới thiệu khái quát đến Đoàn Luật sư Seoul vài nét nổi bật về tình hình của Hội Luật gia Việt Nam.

Tháng 1 năm 2022, Hội và Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2026 với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Với 12 nội dung hợp tác cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đã đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả hợp tác giữa hai cơ quan và khẳng định lãnh đạo Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện chương trình hợp tác này.

Sau khi ký kết chương trình hợp tác này, Hội Luật gia Việt Nam đã tích cực các hoạt động tham gia xây dựng pháp luật. Hai bên đã triển khai nhiều nhiệm vụ như: tham gia góp ý kiến văn bản, cử cán bộ, chuyên gia tham gia các cuộc hội thảo khoa học góp ý kiến xây dựng Luật…

Thời gian qua, trong công tác tham gia xây dựng pháp luật, Hội đã nghiên cứu và cho ý kiến góp ý đối với các hồ sơ dự thảo Luật, pháp lệnh trình Quốc hội; đồng thời, nghiên cứu và cho ý kiến vào nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, các bộ, ngành…

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn Hội đã tổ chức được hơn 600 hội nghị, tọa đàm góp ý kiến và tham gia đóng góp hơn 8.000 ý kiến xây dựng các văn bản của Trung ương và địa phương. Hội Luật gia Việt Nam đã cử đại diện tham gia vào các ban soạn thảo, tổ biên tập dự án luật và các chương trình, đề án của Chính phủ và Bộ, ban, ngành….

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 4).

Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc tại buổi làm việc.

Trong hoạt động đối ngoại, Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với Hội Luật gia dân chủ quốc tế và Quỹ quốc tế con đường hòa bình của Liên bang Nga tổ chức 02 hội thảo quốc tế về Biển Đông vào tháng 11/2022 và tháng 6/2023 với các chủ đề “Tranh chấp trên Biển Đông và nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế” và “Thúc đẩy hợp tác tại Biển Đông: Vì hòa bình và phát triển trên cơ sở luật pháp quốc tế “.

Các học giả và đại biểu đều đánh giá hội thảo có ý nghĩa rất thiết thực và cần được duy trì để thúc đẩy những cơ chế hợp tác mới phù hợp, hướng tới mục tiêu giải quyết tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

“Đó chỉ là một số những nét điểm xuyết trong hoạt động của chúng tôi thời gian vừa qua, xin được chia sẻ cùng Đoàn Luật sư Seoul”, Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền chia sẻ và hy vọng mối quan hệ giữa hai cơ quan ngày càng bền chặt và phát triển, song hành cùng sự phát triển toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Kim Jung Wook, Chủ tịch Đoàn Luật sư Seoul thay mặt đoàn cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam dành cho đoàn.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 5).

Ông Kim Jung Wook, Chủ tịch Đoàn Luật sư Seoul cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam dành cho đoàn.

Ông Kim Jung Wook nhấn mạnh nghề luật sư mang trong mình sứ mệnh rất đặc biệt có tên là “thực thi công lý xã hội”. Đây là cũng là nghề có nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp vô cùng nghiêm ngặt, khắt khe và các quốc gia cũng có những khác biệt nhất định.

Thông qua chương trình làm việc này, ông Kim Jung Wook hy vọng hai bên sẽ có những so sánh, phân tích về quy tắc đạo đức, đặc quyền về bảo mật thông tin của luật sư hai nước. Từ đó, giúp khơi dậy đạo đức nghề nghiệp vốn có trong mình, cố gắng nỗ lực nghiên cứu những định hướng để phát triển hơn nữa vấn đề này trong tương lai.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 6).

Ths. Nguyễn Thị Mai- Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, Hội viên Hội Luật gia Việt Nam trình bày tham luận.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 7).

Luật sư Ha Chae Eun Giám đốc Quốc tế thứ 2, Đoàn Luật sư Seoul trình bày tham luận tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Ths. Nguyễn Thị Mai- Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, Hội viên Hội Luật gia Việt Nam trình bày tham luận “Quy tắc đạo đức nghề luật sư”. Luật sư Ha Chae Eun Giám đốc Quốc tế thứ 2, Đoàn Luật sư Seoul trình bày tham luận “Nguyên tắc và đặc quyền bảo mật thông tin của Luật sư ”. Tiếp đó, hai bên đã có những trao đổi cởi mở xoay quanh chủ đề “quy tắc đạo đức nghề luật sư”.

Kết thúc cuộc làm việc, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam và Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc đều bày tỏ mong muốn hai bên sẽ thường xuyên có nhiều cơ hội được làm việc, trao đổi kinh nghiệm với nhau cùng đóng góp, phát triển nền luật pháp nước nhà.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Đoàn Luật sư Seoul – Hàn Quốc (Hình 8).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đại diện hai bên đã trao cho nhau những món quà kỷ niệm và chụp ảnh để lưu lại những hình ảnh đẹp trong chuyến thăm và làm việc.

Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quan tâm, củng cố kiện toàn tổ chức của Hội Luật gia tỉnh

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:17
Ghi nhận những kết quả đạt được của Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông, Đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đề nghị với lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có cơ chế chính sách, bố trí nhân lực để Hội Luật gia tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy vai trò và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa sơ kết 6 tháng

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:58
6 tháng đầu năm 2023, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật – Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề Quý II năm 2023

Thứ 4, 19/07/2023 | 17:45
Ngày 19/7, tại Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề Quý II năm 2023.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.