Hollywood giúp trùm doping Armstrong vượt qua bão going

Hollywood giúp trùm doping Armstrong vượt qua bão going

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:27
0
Sự thật vụ lừa dối thế kỷ mà huyền thoại xe làng đua xe đạp Lance Armstrong dành cho người hâm mộ thể thao thế giới hầu như đã phơi bày sau Talk show của cua-rơ này và nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Lời thú nhận đã sử dụng doping suốt mười năm ròng rã, sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để vượt qua hơn 500 cuộc kiểm tra doping, kiện tụng và những cáo buộc hầu như đã khiến mọi thứ sụp đổ dưới chân Lance Armstrong.

Bị dồn đến đường cùng

Cho đến trước khi quyết định tham dự talk show danh tiếng cùng Oprah Winfrey, Armstrong đã biết rằng vụ lừa dối thế kỷ (cách gọi của báo chí thế giới dành cho vụ tai tiếng của anh  - PV) là không thể cứu vãn. Sau thất bại thảm hại trước Ủy ban phòng chống doping Hoa Kỳ (USADA) tại phiên xét xử của Tòa án liên bang, Armstrong còn bị Liên đoàn Xe đạp thế giới quyết định tước toàn bộ 7 danh hiệu vô địch Tour de France trên bình diện quốc tế. Bên cạnh đó, Armstrong còn bị cấm tham gia các hoạt động đua xe đạp cho đến hết đời. Tấm huy chương Đồng mà cua-rơ này giành được tại Olympic Sidney 2000 cũng vì thế mà bị ủy ban Olympic thế giới tịch thu.

Tuy nhiên, những sự trừng phạt thuần túy trên khía cạnh thể thao vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất đổ lên đầu Armstrong. Trước buổi phỏng vấn của cua-rơ này với Oprah, báo chí xứ Cờ hoa hé lộ Armstrong đã phải có một cuộc gặp gỡ bí mật với lãnh đạo của USADA. Nếu biết rằng chính USADA là tổ chức đã vùi Armstrong xuống bùn và Tyson Tygard, giám đốc USADA bị cua-rơ 42 tuổi coi như kẻ tử thù, thì cuộc gặp bí mật này thực sự rất đáng lưu tâm. Báo chí Mỹ tin rằng, USADA đã ép Armstrong thực hiện cuộc phỏng vấn cùng Oprah để thú nhận tất cả.  Cơ quan này muốn thông qua Armstrong để tấn công cả Liên đoàn Xe đạp thế giới, tổ chức bị coi là có liên đới trách nhiệm trong việc dung túng cho Armstrong sử dụng doping suốt một thời gian dài. Đổi lại, họ sẽ giúp Armstrong dàn xếp một cuộc thương lượng khác với chủ tịch David Howman của Ủy ban chống doping thế giới, nhằm giúp Armstrong tránh lệnh cấm thi đấu thể thao (không chỉ giới hạn trong môn xe đạp) vĩnh viễn.

Lạ & Cười - Hollywood giúp trùm doping Armstrong vượt qua bão going

Lance Armstrong đang tìm thấy cứu cánh giữa những ngày tăm tối

Lance Armstrong không còn cách nào khác là chấp nhận sự thương lượng đó, bởi anh đã bị dồn đến đường cùng về tài chính. Từ sau khi scandal xảy ra, cua-rơ này đã bị hàng chục nhà tài trợ cắt hợp đồng, gây thiệt hại tài chính lên đến hàng chục triệu USD. Bên cạnh đó, Nike - mạnh thường quân vẫn rót tiền đều đặn cho Quỹ từ thiện Livestrong mà Armstrong sáng lập cũng tuyên bố chấm dứt những liên quan đến Quỹ này. Armstrong bởi vậy rất cần được thi đấu trở lại (dự kiến tham gia 3 môn phối hợp) để vớt vát danh tiếng và giảm thiểu những thiệt hại. Tuy nhiên, chính anh cũng không ngờ mọi thứ lại trở nên tệ hại hơn sau talk show với Winfrey.

Không lâu sau lời thú nhận về vụ lừa thế kỷ, tờ Sunday Times (Anh) cho biết họ sẽ khởi kiện đòi Armstrong bồi thường 1,5 triệu USD cho vụ kiện thất bại của mình với cua-rơ này trước đây. Không chỉ Sunday Times, SCA Promotions, đơn vị đã chi tiền giúp Armstrong dàn xếp vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm cũng khẳng định họ bị lừa dối, đồng thời yêu cầu cua-rơ 42 bồi thường số tiền khổng lồ 12 triệu USD. Trong số này, 7,5 triệu là chi phí dàn xếp vụ kiện tụng và 4,5 triệu còn lại là tiền thưởng mà SCA Promotions đã trả Armstrong cho 7 chức vô địch Tour de France. Chưa tính đến hàng loạt khoản bồi hoàn phát sinh khác, Armstrong có lẽ sẽ phá sản, giống như hàng loạt ngôi sao thể thao từng dính vào bê bối từng phải đối mặt. Nhiều người thậm chí còn lo ngại, trước áp lực quá lớn, Armstrong liệu có làm liều?

Cứu cánh tHollywood

Cuộc đời đúng là không thể lường hết được chữ ngờ. Armstrong đã trải qua quãng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời, sau khi trót lọt lừa dối người hâm mộ thể thao thế giới suốt cả thập kỷ. Nhưng rồi trong cơn bĩ cực, chính anh cũng không ngờ, sinh lộ cho cả danh tiếng lẫn tiền tài của mình vẫn còn, khi các nhà làm phim Hollywood bất ngờ xuất hiện, chìa ra một lời đề nghị bom tấn.

Ngay thời điểm này, mọi chuyện vẫn chưa được xúc tiến cụ thể. Tuy nhiên, theo khẳng định của New York Times, viễn cảnh Armstrong được cứu là khá rõ ràng. Từ thủ phủ của kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood, đạo diễn lừng danh J.J.Abrams, người từng chinh phục cả thế giới với bộ phim bom tấn Điệp vụ bất khả thi đã sẵn sàng cho một siêu phẩm nữa về cuộc đời đầy sóng gió, thăng trầm của cua-rơ 42 tuổi. Thông tin này sau đó tiếp tục được The Sun khẳng định chắc chắn, khi thông báo cụ thể hơn về kịch bản mà J.J.Abrams định dựng lên cho bộ phim sẽ dựa trên cuốn Cycle of life: The Fall of Lance Armstrong do nhà báo Juliet  Macur chấp bút. Bộ phim này sẽ sớm được bấm máy, sau khi J.J.Abrams lựa chọn được dàn diễn viên ưng ý, phù hợp với yêu cầu diễn xuất và dự kiến có thể làm nổ tung các phòng vé. Nhưng dĩ nhiên, trước khi đi vào thực hiện, J.J.Abrams và các cộng sự của ông phải nhận được cái gật đầu của Lance Armstrong.

Ở vào tình cảnh khốn khổ về tài chính, Armstrong có lẽ sẽ chẳng tiếng cơ hội bằng vàng mà vị đạo diễn Hollywood lừng danh trao vào tay mình. Danh dự, nỗi lo lắng bị phỉ báng? Anh đâu còn gì nữa sau buổi phỏng vấn cùng Oprad và cả tháng trời qua sống giữa chỉ trích của dư luận. Vậy thì, vị đạo diễn Hollywood muốn làm gì cũng được, kể cả dựng lại những chương đen tối nhất trong giai đoạn lừa dối cả thế giới của Armstrong. Theo báo chí Mỹ, Armstrong sẽ chấp nhận tất cả chỉ với hai điều kiện: Một, anh được trả nhiều tiền và hai, J.J.Abrams phải giúp anh được thanh minh về hành động của mình với tư cách một người hướng thiện.

Điều kiện thứ hai thì đã rõ ràng nhưng với mệnh đề yêu cầu thứ nhất, thì nó chắc chắn sẽ còn tiêu tốn của cả Armstrong lẫn những người thực hiện dự án điện ảnh tham vọng nói trên nhiều thời gian. Bởi một lẽ, ngoài tiền trả để nhận được cái gật đầu của Armstrong cho phim bấm máy có thể lên đến hàng triệu USD, cựu cua-rơ muốn mình có thêm hoa hồng khi bộ phim được phát hành trên toàn thế giới. Nói thẳng ra, Armstrong muốn được "dự phần" vào doanh thu của bộ phim và con số này, dự kiến có thể lên tới hàng triệu USD khác nhờ danh tiếng của cả anh lẫn đạo diễn J.J.Abrams. Bên cạnh đó, hàng trăm triệu người hâm mộ chắc chắn sẽ sẵn lòng bỏ tiền xem Armstrong đã dùng doping như thế nào trong "vụ lừa dối thế kỷ".

Trong những ngày sắp tới, bản giao kèo giữa hai bên dự kiến sẽ sớm được ký kết. Armstrong chắc sẽ nóng lòng chờ đến ngày tác phẩm điện ảnh về cuộc đời mình bấm máy và ra rạp. Bởi lúc này đây, nó chẳng khác nào cứu cánh cuối cùng cho những tháng ngày đen tối của anh. Biết đâu chừng, như câu chuyện "tái ông thất mã", Armstrong lại chẳng kiếm bộn tiền và khôi phục cả danh tiếng lẫn hình ảnh của mình nhờ Hollywood.          

"Phải vạ" vì Armstrong

Trong khi thủ phạm của vụ "lừa dối thế kỷ" đang loé lên niềm hy vọng cho cuộc đời giữa những ngày tăm tối nhất, thì hai quan chức lãnh đạo Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) lại khốn khổ vì hàng loạt cáo buộc liên quan đến Armstrong. Diễn biến mới nhất cho thấy, Chủ tịch đương nhiệm của UCI là Pat McQuaid và người tiền nhiệm Hein Verbruggen đã bị một nhóm phóng viên người Ireland khởi kiện ra toà án Thụy Sỹ. Theo nhóm này, thì họ đã trình bản hồ sơ dày 28 trang, trong đó nêu rõ việc UCI đã bao che cho những gian dối có hệ thống của Lance Armstrong. Nếu toà án Thụy Sỹ kết luận những cáo buộc này là xác đáng, nhiều khả năng vị lãnh đạo cấp cao của UCI sẽ phải chịu án phạt tù lên đến 5 năm.  

Gia Mẫn

Armstrong thú nhận 'sự thật thế kỷ'

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:06
Trong chương trình phỏng vấn ngày 14/1 của kênh Oprah Winfrey Network, Armstrong đã thú nhận dùng doping, tự tay khép lại scandal thế kỷ biến anh từ người hùng thành kẻ lừa dối tinh vi.

Neil Armstrong: Một người vĩ đại không thích ồn ào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Neil Armstrong, nhà du hành vũ trụ huyền thoại, người đã đánh dấu một bước tiến vĩ đại của loài người đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 25/8 vừa qua.

Scandal tồi tệ nhất làng đua xe đạp đối với Armstrong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Sau hàng thập kỷ điều tra và công kích nhau tại các phiên tòa, Ủy ban phòng chống doping Hoa Kỳ (USADA) dường như đã giành thắng lợi khi buộc Tòa án liên bang đồng ý phán quyết tước 7 danh hiệu Tour de France của Lance Armstrong.

Lionel Messi và sự thật về hormone tăng trưởng

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:57
FC Barcelona đã có hợp đồng thành công nhất trong lịch sử CLB khi đưa được Lionel Messi từ Argentina về khi anh mới 13 tuổi. Hợp đồng cũng bao gồm việc Barca chi trả những chi phí y tế cho Messi. Nhưng ít người biết rõ Messi đã làm gì và điều đó ảnh hưởng thế nào tới việc anh chơi bóng.