Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà tại BIDV

Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà tại BIDV

Thứ 2, 28/06/2021 | 10:32
0
Phiên tòa phúc thẩm vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà tại Ngân hàng BIDV được mở để xem xét kháng cáo của 3 bị cáo, trong đó ông Đinh Văn Dũng kháng cáo kêu oan.

Sáng 28/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Tòa Kinh tế (Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng).

Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan, hai bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tính đến thời điểm hiện nay đã có 7 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa cũng như các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Dự kiến, phiên tòa xét xử phúc thẩm sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ 28/6 đến hết ngày 30/6/2021).

Trước đó, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt đối với 12 bị cáo trong vụ án. Trong đó, hai nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV là Trần Lục Lang bị tuyên phạt 8 năm tù, Đoàn Ánh Sáng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về cùng tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Cùng tội danh "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 6 bị cáo gồm: Kiều Đình Hòa (nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 5 năm tù; Lê Thị Vân Anh (nguyên Trưởng phòng Phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Ngô Duy Chính (nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 7 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp (nguyên Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 6 năm tù; Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng Phòng Khách hàng doanh nghiệp I BIDV Chi nhánh Hà Thành) 4 năm tù; Đặng Thanh Nam (nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành) 3 năm 6 tháng tù.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt nhóm 4 bị cáo về tội "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" gồm: Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng) 18 năm tù; Trần Anh Quang (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà) 13 năm tù; Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà) 12 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Sơn (nguyên Giám đốc Công ty Hà Nam) 3 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Văn Dũng, Hồng Dũng, Thanh Sơn là những người có năng lực trách nhiệm hình sự, đứng đầu các tổ chức kinh tế có quan hệ vay vốn tại BIDV, hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.

Nhưng cả ba đã cố ý lợi dụng sơ hở của các nhân viên BIDV trong việc quản lý tài sản thế chấp, quản lý dòng tiền sau cho vay để chiếm đoạt các khoản tiền và hàng hóa là tài sản bảo đảm của các doanh nghiệp cho các khoản vay tại BIDV.

Các bị cáo dùng tiền đó vào mục đích cá nhân khi không được sự đồng ý của phía ngân hàng.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của chủ thể khác, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của bên cho vay.

Hành vi của 3 bị cáo khiến BIDV không thu hồi được khoản vay, đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 263 tỷ đồng, đến nay không có khả năng bồi thường, khắc phục hậu quả.

Ông Văn Dũng bị bản án sơ thẩm xác định đã cấu kết với con trai ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) là Trần Duy Tùng và 2 người khác chiếm đoạt 23,5 tỷ đồng tiền bán bò của Công ty Bình Hà (là tài sản bảo đảm cho các khoản vay của Công ty Bình Hà tại BIDV).

Bị cáo còn chiếm đoạt 11 tỷ đồng, dùng số tiền này góp vốn vào Công ty Bình Hà, đồng thời làm vốn đối ứng để BIDV tiếp tục giải ngân.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm dẫn đến hậu quả mất vốn của BIDV.

Dù ông Hà đã chết, không bị xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng trong vụ án này, ông được xác định là người có hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả làm thiệt hại cho BIDV.

Các tài sản đã kê biên, phong tỏa ngăn chặn giao dịch đứng tên ông Trần Bắc Hà và các tài sản khác có liên quan đến quyền lợi của ông Hà cần tiếp tục kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch để trừ vào nghĩa vụ hoàn trả của Công ty Bình Hà với BIDV.

Nếu sau khi thanh toán xong cho Công ty Bình Hà, vẫn còn tài sản thì sẽ được trừ vào nghĩa vụ hoàn trả của Công ty Trung Dũng với BIDV.

Do ông Hà đã chết nên các nghĩa vụ về tài sản của ông Hà được thực hiện theo quy định của Điều 615 Bộ luật dân sự.

H.H (tổng hợp theo TTXVN, VietNamNet, Tiền phong)

Thương vụ M&A đình đám: Nhìn lại "đám cưới" đặc biệt giữa BIDV và đại gia máu mặt Hàn Quốc

Thứ 3, 08/06/2021 | 14:00
BIDV "bán mình" 15% cho đại gia KEB HANA Bank với giá 882 triệu USD (tương đương 20.295 tỷ đồng).

Danh tính "đại gia" thực sự đứng sau Crystal Palace bị BIDV siết nợ nghìn tỷ

Thứ 6, 07/05/2021 | 12:45
BIDV "rao bán" trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace thuộc CTCP Tập đoàn Khải Vy.

Vụ BIDV: “Công ty Trung Dũng chưa có cửa để quan hệ với Trần Bắc Hà"

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:42
Làm ăn thua lỗ nhưng vẫn được ngân hàng rót tiền vào, khi được hỏi có quan hệ thế nào với ông Trần Bắc Hà, Giám đốc công ty Trung Dũng nói “doanh nghiệp chưa có cửa"
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2 tấn xúc xích hư hỏng không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Số xúc xích này được chở trên xe ô tô tải đang dừng đỗ tại khu vực lề đường ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Hải Phòng: Chỉ đạo xử lý nghiêm dùng điện diệt chuột trong sản xuất

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thành lập tổ công tác tại các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện để diệt chuột theo quy định.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Công ty liên quan Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.