Huế: Bóc mẽ chiêu giả công an lừa chiếm hàng trăm triệu đồng

Huế: Bóc mẽ chiêu giả công an lừa chiếm hàng trăm triệu đồng

Trần Công Định
Thứ 3, 19/09/2023 | 19:34
0
Vừa qua, không ít người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị các đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát lừa đảo chiếm đọat tài sản.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy" lừa

Ngày 19/9, Công an Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn thành phố bị các đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát lừa đảo chiếm đọat tài sản.

Cụ thể, mới đây, vào ngày 4/9, chị Nguyễn Thị N., SN 1982, trú tại phường Xuân Phú, Tp.Huế nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an. Người này đe dọa chị N. đang liên quan đến một vụ án, yêu cầu phối hợp nếu không sẽ cho người đến bắt giữ. Lúc này chị N. lo lắng, giải bày không liên quan gì đến vụ án thì đối tượng cho biết có thể tài khoản ngân hàng của chị này bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội. Nếu chị không vi phạm gì chúng sẽ làm rõ, đồng thời sẽ bảo vệ chị; sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N. đổi mật khẩu trong App ngân hàng và đối tượng hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới.

Tiếp đó, yêu cầu chị N. kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để công an bảo vệ. Lúc này, chị N. rút tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản và tiền sẵn có gần 220 triệu đồng thì bị đối tượng giả danh công an chiếm đoạt.

An ninh - Hình sự - Huế: Bóc mẽ chiêu giả công an lừa chiếm hàng trăm triệu đồng

Các nạn nhân đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Tương tự trường hợp của chị N., vào ngày 6/9, anh Đặng Văn Đ., SN 1983, trú tại phường An Hòa, Tp.Huế bị kẻ gian giả danh cán bộ công an thông báo anh Đ. liên quan đến một vụ án ma túy. Ngay sau đó, đối tượng yêu cầu anh Đ. kê khai tài sản và tiền trong tài khoản, chuyển tất cả tiền vào trong tài khoản của anh Đ., đồng thời yêu cầu anh này làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP thì bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 324 triệu đồng.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn H., SN 1956, trú tại phường Đúc, Tp.Huế bị các đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát thông báo thông tin ngân hàng ông H. bị kẻ gian lợi dụng hoạt động phạm pháp. Các đối tượng yêu cầu ông H. kê khai tài sản, chuyển hết tiền vào trong tài khoản ngân hàng ông H., sau đó yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu thì bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Bóc mẽ chiêu thức lừa đảo 

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Tp.Huế cho biết, thủ đoạn của loại tội phạm này là nắm được một số thông tin cơ bản như họ tên, năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại, nơi mở thẻ ngân hàng của bị hại... Khi bọn chúng gọi điện thoại cho bị hại thông báo liên quan đến vụ án thì đọc đúng chính xác những thông tin này làm cho bị hại lo lắng và tưởng đó là công an thật.

Theo trung tá Minh, đặc biệt, chúng dùng lời lẽ đe dọa, sử dụng kịch bản đã lên làm bị hại cuốn theo kịch bản của chúng, yêu cầu bị hại không tiết lộ thông tin chúng đang gọi vì đó là chuyên án nếu lộ lọt chuyên án thị bị hại sẽ chịu trách nhiệm nhằm mục đích tránh mọi người biết để tư vấn cho bị hại. Thậm chí bọn chúng dặn bị hại khi rút tiền hoặc chuyển tiền cho bọn chúng thì nhân viên ngân hàng có hỏi thì nói giải quyết việc gia đình.

"Tuy nhiên, dấu hiệu dễ nhận biết đó là lừa đảo là thứ nhất các cơ quan nhà nước, đặc biệt là công an, không giải quyết các vụ án qua điện thoại. Thứ 2 không có việc yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để công an nắm và bảo vệ tài khoản, thứ 3 không yêu cầu bị hại cung cấp mật khẩu thể thẻ tín dụng hoặc mã OTP…. Đây là những thông tin bí mật nếu các đối tượng nắm được sẽ chiếm đoạt được tài sản trong thẻ tín dụng...", trung tá Minh nhấn mạnh.

Theo Công an Tp.Huế, hiện nay, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ, tội phạm công nghệ cao không ngừng lợi dụng người dân thiếu kiến thức và sơ hở trong quá trình sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông, tài khoản ngân hàng và các App tín dụng.... để hoạt động phạm tội. Công an thành phố Huế khuyến nghị, nếu không muốn bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng thì tuyệt đối không cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. Nếu có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, cán bộ viễn thông... thông báo liên quan đến các vụ án thì đến trực tiếp đến trụ sở công an nơi gần nhất để nắm lại sự việc, không trao đổi qua điện thoại.

Công Định

Điều tra nhóm đối tượng giả danh tổ đặc biệt 238 Công an Hà Tĩnh

Chủ nhật, 17/09/2023 | 19:00
Một nhóm thanh niên giả danh tổ công tác đặc biệt 238 Công an Hà Tĩnh, tự ý dừng xe máy người dân, kiểm tra giấy tờ, yêu cầu nộp phạt.

Truy bắt nhanh nhóm đối tượng giả danh công an cướp tài sản

Chủ nhật, 10/09/2023 | 16:45
Công an quận Tây Hồ, Hà Nội vừa bắt nhóm đối tượng giả danh Công an cướp tài sản; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an Hà Tĩnh triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia

Thứ 5, 31/08/2023 | 15:55
Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc chuyên nghiệp liên tỉnh, xuyên quốc gia có quy mô hơn 100 tỷ đồng.  
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Bắt giam kẻ vờ hỏi đường rồi táo tợn giật dây chuyền vàng ở Vũng Tàu

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:39
Sau khi giả vờ hỏi đường, lợi dụng lúc người phụ nữ không chú ý, đối tượng Tiến đã ra tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.

BìnhThuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

BìnhThuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.