Hướng đi nào cho người Kurd khi Mỹ rút quân khỏi Syria

Hướng đi nào cho người Kurd khi Mỹ rút quân khỏi Syria

Thứ 2, 07/01/2019 | 07:00
0
Thiếu vắng sự bảo hộ của Mỹ trên đất Syria, liệu người Kurd sẽ lựa chọn tiếp tục chiến đấu hay trở về với sự lãnh đạo của chính quyền địa phương?

Một thỏa thuận với chính quyền trung ương về tương lai chính quyền khu tự trị người Kurd ở miền Bắc Syria là một kết quả tất yếu. Trở về dưới sự lãnh đạo của chính quyền trung ương Đây là tuyên bố đưa ra ngày 5/1 của một quan chức quân sự cấp cao người Kurd và cũng là tuyên bố đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cục diện cuộc chiến tranh sắp bước sang năm thứ 8 tại Syria. Quốc gia bị “phân mảng” này dường như đang đứng trước cơ hội lớn để thống nhất đất nước vì một mục tiêu chung là chống khủng bố.

Quân sự - Hướng đi nào cho người Kurd khi Mỹ rút quân khỏi Syria

Dân quân người Kurd ở Syria (ảnh: Geo politica)

Sau hàng thập niên bị gạt sang một bên trong đời sống chính trị đất nước, cộng đồng người Kurd thiểu số tại Syria đã chiếm quyền kiểm soát 30% lãnh thổ ở phía Bắc và phía Đông Bắc Syria. Cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 tại quốc gia Trung Đông này đã tạo cơ hội cho các lực lượng người Kurd thiết lập một chính quyền tự trị tại đây.

Trong một phát biểu ngày 5/1, ông Redur Khalil, một chỉ huy cấp cao của Các Lực lượng Dân chủ Syria, một liên minh đối lập gồm chủ yếu người Kurd và Arab, cho biết việc chính quyền tự trị người Kurd đi tới một giải pháp cùng với chính phủ là một kết quả tất yếu bởi các khu vực của người Kurd cũng thuộc về đất nước Syria.

Đây cũng là lập trường được ông Badran Jia Kurd, một quan chức cấp cao người Kurd khác chia sẻ: “Việc chúng tôi quyết định đối thoại với chính quyền Syri không hoàn toàn liên quan tới việc rút quân của Mỹ. Cuộc đối thoại này sẽ tiếp tục và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy đối thoại dù có bị Mỹ phản đối. Bởi quyết tâm của chúng tôi là xây dựng một Syria thống nhất và dân chủ vì tất cả người dân Syria.”

Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu coi Các lực lượng dân chủ Syria, mà nòng cốt là các tay súng người Kurd là tuyến đầu trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Tuy nhiên thông báo hồi cuối năm 2018 vừa qua của Mỹ về ý định rút quân khỏi nước này đã khiến người Kurd phải đưa ra lựa chọn. Đó là liên minh với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để có thể đủ sức đối mặt với mối đe dọa tấn công từ quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, vốn coi một số nhóm vũ trang người Kurd là khủng bố. Theo yêu cầu của người Kurd, Quân đội Syria hồi cuối tháng 12/2018 đã lần đầu tiên trong 6 năm qua triển khai quân tới sát thành phố Manbij.

Trên thực tế, không phải chỉ đến khi Mỹ thông báo ý định rút quân khỏi Syria, từ tháng 7/2018, người Kurd đã bắt đầu các cuộc đàm phán không chính thức với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Một số quan chức người Kurd thời gian qua cũng đã nhắc tới “những tín hiệu tích cực” trong các cuộc đàm phán và không loại trừ khả năng quân đội Syria sẽ được triển khai tới khu vực biên giới phía Bắc với Thổ Nhĩ Kỳ. Với sự hỗ trợ quân sự của Nga, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thời gian qua liên tiếp giành được các thắng lợi quan trọng trên chiến trường và đã nắm được quyền kiểm soát hơn 2/3 diện tích lãnh thổ. Dẫu còn nhiều bất đồng, hoài nghi không dễ hóa giải, song điều này là hoàn toàn dễ hiểu sau nhiều năm đất nước chìm trong chiến tranh. Điều quan trọng là các bên có thực sự đủ quyết tâm để xây dựng một đất nước thống nhất và dân chủ vì toàn bộ người dân Syria.

Theo VOV

Thỏa thuận “bí mật” giữa người Kurd và Syria là “không thể tránh khỏi”

Chủ nhật, 06/01/2019 | 18:18
Một tờ báo tiếng Ả Rập trước đó cho hay các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) đã “bí mật” đề nghị bàn giao các vùng lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của mình cho Damascus để đổi lấy quyền tự trị của người Kurd.

Syria: Người Kurd ra “đề xuất bí mật” với Damascus

Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:00
Viên chỉ huy cấp cao của các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd Syria (YPG) Sipan Hemo, mới đây đã tới thăm Damascus và Moscow để đưa ra một “đề xuất bí mật” về việc lực lượng này đồng ý giao nộp lại vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cho Nhà nước Syria để đổi lấy quyền thành lập chính quyền địa phương dưới sự đảm bảo của Nga.

Syria: Tổng thống Trump ra tuyên bố khiến người Kurd “đầy hi vọng”

Thứ 6, 04/01/2019 | 20:00
Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria, gây sốc đối với ngay cả những cố vấn thân cận nhất của ông. Trước tuyên bố đó, nhiều chuyên gia bình luận quốc tế cho rằng Washington đang bỏ rơi người Kurd – đồng minh giúp Mỹ đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.