“Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau

“Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau

Hữu Việt Tâm
Thứ 4, 02/02/2022 | 16:00
0
Hương rừng U Minh mang đậm dấu ấn của miền sông nước Cà Mau đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Khám phá U Minh

Nhắc đến U Minh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn xanh ngát, cùng vô số những sản vật tự nhiên. Ðặc biệt, đến với U Minh, nhất định phải tham quan các vườn cây trĩu trái và trải nghiệm các hoạt động làm nông dân thứ thiệt. Bởi thế, trong chuỗi hoạt động sự kiện “Hương rừng U Minh” đã tôn lên vẻ đẹp, sự khác biệt của điểm đến.

“Hương rừng U Minh” là sự kiện nằm trong Chương trình “Cà Mau – Điểm đến 2021”. Chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước tiềm năng thế mạnh tỉnh Cà Mau thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh thành trong cả nước.

Văn hoá - “Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau

Du khách trải nghiệm và tham gia chụp đìa ở Cà Mau.

Năm 2021 sự kiện “Hương rừng U Minh” diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 1/5/2021 tại thị trấn U Minh, xã Khánh An, xã Nguyễn Phích và Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Tại sự kiện, du khách được tham gia khám phá U Minh huyền ảo, trải nghiệm chụp đìa thu hoạch cá đồng, theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật, tham quan các vườn cây ăn trái, thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất U Minh.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ; hoạt động vui chơi, giải trí với chủ đề “Trò chơi dân gian sông nước U Minh”; hội chợ thương mại tổng hợp với khoảng 60 gian hàng.

Tại chương trình còn có hội thi ẩm thực các món ăn về chủ đề “Mắm” gắn với lễ trao chứng nhận kỷ lục Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam “Lẩu mắm U Minh”, Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam “Mật ong rừng U Minh”,…

Văn hoá - “Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau (Hình 2).

Các đội thi chủ đề “Mắm” trang trí các món ăn một cách tỉ mỉ, khéo léo.

Khơi dậy nét văn hoá đặc trưng về con người và vùng đất U Minh

Với lợi thế, Vườn Quốc gia U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới đã và đang thực hiện quy hoạch, đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái.

Cùng với đó, tài nguyên thiên nhiên với hệ sinh thái rừng ngập ngọt phong phú, đa dạng thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái; tài nguyên du lịch nhân văn rất đặc trưng gắn với văn hóa ẩm thực, di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật đờn ca tài tử, chuyện kể Bác Ba Phi,…. mang đậm nét văn hóa nhân văn, đặc trưng riêng của con người vùng sông nước Cà Mau.

Văn hoá - “Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau (Hình 3).

Du khách thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất U Minh.

Sự kiện “Hương rừng U Minh” đã mang lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách, bởi các hoạt động diễn ra đan xen giữa cuộc sống phát triển hiện tại của U Minh. Đồng thời tái hiện lại nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương thông qua hoạt động chụp đìa bắt cá, hay nôm cá dưới ao, cách bắt cá khá độc đáo của người dân Cà Mau; cùng du khách hoài niệm lại những câu chuyện xa xưa, thời khai hoang mở cõi của người dân xứ sở U Minh.

Trò chuyện với Người Đưa Tin, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, tuy sự kiện “Hương rừng U Minh”  lần đầu tiên được tổ chức, với kinh nghiệm còn non trẻ, nhưng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và tạo ấn tượng đẹp cho du khách.

Qua sự kiện khơi dậy và phát triển những nét văn hoá đặc trưng về con người và vùng đất U Minh, tạo điều kiện để các đơn vị tham gia sự kiện có dịp giao lưu trải nghiệm và khám phá những sản vật của rừng U Minh Hạ.

Văn hoá - “Hương rừng U Minh”: Nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau (Hình 4).

Bắt cá đồng.

Song, U Minh vẫn còn những hạn chế trong phát triển du lịch, đó là hạ tầng giao thông đường bộ đến các khu, điểm du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ, chưa đảm bảo cho phương tiện vận chuyển khách du lịch của các công ty lữ hành tiếp cận điểm đến du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú tại U Minh còn hạn chế, chưa có cơ sở đủ điều kiện phục vụ khách du lịch; hoạt động tham quan vườn cây ăn trái chưa đa dạng, còn hoạt động thời vụ, theo mùa. 

“Qua sự kiện này, địa phương đã rút ra được những kinh nghiệm nhất định để U Minh tiếp tục tổ chức các sự kiện vào những năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn. Dự kiến sự kiện “Hương rừng U Minh” lần thứ II sẽ được diễn ra trong tháng 4/2022, với quy mô tổ chức phù hợp và có sự đổi mới hơn so với sự kiện năm 2021”, ông Hùng chia sẻ.

Về Cà Mau ăn đặc sản đất rừng phương Nam

Thứ 2, 31/01/2022 | 04:56
Cà Mau – vùng đất phương Nam không chỉ giàu có, trù phú về rừng và biển, mà nơi đây còn được mệnh danh là vùng đất có “cá bạc, tôm vàng”.

Cà Mau: Năm 2021 là năm khó khăn nhất kể từ khi tái lập tỉnh

Thứ 5, 30/12/2021 | 17:18
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đánh giá, năm 2021 là năm khó khăn nhất trong 25 năm sau khi tái lập tỉnh. Dịch bệnh bùng phát tác động nhiều lĩnh vực và đời sống người dân.

Cà Mau: Đảm bảo an ninh trật tự sự kiện “Hương rừng U Minh”

Thứ 5, 29/04/2021 | 20:22
Công an huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã lập phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) sự kiện “Hương rừng U Minh” diễn ra vào ngày 30/4 và 1/5 sắp tới.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Ninh Dương Lan Ngọc sang Australia du học vào đầu tháng 5

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:12
Phía Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, nữ diễn viên sẽ tạm gác công việc nghệ thuật để đi du học ở Australia trong vài ngày tới.

Mỹ nhân “Tây Du Ký 1986” – Na Tra Thải tử và cuộc sống viên mãn bên chồng doanh nhân giàu có

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:30
Người đẹp đóng Na Tra Thái tử chính là diễn viên Ngải Kim Mai. Bà gây ấn tượng bởi lối diễn xuất tự nhiên cùng nhan sắc trẻ trung cuốn hút.

Lily Chen: “Tôi không phải tiểu thư cành vàng lá ngọc"

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:15
Không như nhiều người nghĩ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Lily Chen đã vất vả ngược xuôi để vừa lo cho gia đình vừa lo chuyện học hành của bản thân.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Thị Nở xấu kinh điển của màn ảnh Việt, cuộc sống hiện tại thế nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:25
NSƯT Đức Lưu nổi danh khi vào vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Hiện tại, bà ở tuổi ngoài 80, cuộc sống viên mãn và luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.