Điều ông Zelensky lo ngại nhất nếu đảng Cộng hòa Mỹ giành chiến thắng bầu cử giữa kỳ

Thứ 3, 01/11/2022 | 18:54
0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy và đội ngũ cố vấn ở Kiev tin rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine sau cuộc bầu cử giữa kỳ, nhưng có một vấn đề khiến Ukraine quan ngại hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Zelensky tin rằng, đảng Cộng hòa kiểm soát hoàn toàn hay kiểm soát một phần Quốc hội Mỹ cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc hỗ trợ quân sự. Trên thực tế, Ukraine mong đợi các gói hỗ trợ vũ khí "thậm chí còn mạnh hơn" nếu đảng Cộng hòa nắm quyền, Daniel Vajdich, một nhà vận động hành lang có liên hệ với chính phủ Ukraine, nói trên tờ Politico.

Điều mà ông Zelensky quan ngại là cam kết của đảng Cộng hòa về vấn đề hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Không chỉ cung cấp vũ khí, Mỹ đã chi hàng tỉ USD cho Ukraine dưới dạng hỗ trợ tài chính, giúp chính phủ Ukraine duy trì khả năng hoạt động. 

Nhưng trong vài tháng hoặc vài năm tới, Ukraine vẫn cần nhận được sự hỗ trợ đều đặn như vậy, đặc biệt khi các cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại đáng kể sau những đợt tập kích tên lửa của Nga.

"Ông Zelensky và các cố vấn biết sự thay đổi sau cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, rằng phải hợp tác chặt chẽ hơn với đảng Cộng hòa để các nghị sĩ Cộng hòa biết Ukraine không chỉ cần hỗ trợ vũ khí", ông Vajdich nói. "Ukraine cần các khoản hỗ trợ tài chính để giải quyết thâm hụt ngân sách, bảo đảm các lĩnh vực như năng lượng, y tế, giáo dục vẫn được duy trì".

Ukraine đang gửi các thông điệp như vậy tới các nghị sĩ đảng Cộng hòa, thông qua các đại diện ở Washington, ông Vajdich nói.

Ông Vajdich nói mối quan tâm của Ukraine về viện trợ kinh tế là vấn đề lâu dài. Vấn đề không chỉ là giúp Ukraine vượt qua mùa đông năm nay, mà để giữ cho sự ổn định xã hội và chính phủ Ukraine có đủ ngân sách duy trì hoạt động trong nhiều năm tới.

Khi được hỏi rằng đảng Cộng hòa có sẵn sàng hỗ trợ tài chính lâu dài cho Ukraine, Hạ nghị sĩ Don Bacon, thành viên ủy ban Quân vụ Hạ viện, nói: "Nói ngắn gọn là có, nhưng vẫn cần thảo luận các chi tiết".

"Chúng tôi muốn biết rằng các đồng minh NATO có sẵn sàng chia sẻ gánh nặng hay không. Hỗ trợ Ukraine nên là nỗ lực của cả liên minh", ông Bacon nói.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói Mỹ vẫn sẽ cung cấp cho Ukraine các gói hỗ trợ kinh tế và quân sự mạnh mẽ.

"Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn dừng hỗ trợ cho Ukraine. Nhưng tôi đảm bảo rằng đại đa số các thượng nghị sĩ vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ", ông Graham phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Yale, trong đó ông Zelesnky tham dự theo hình thức trực tuyến.

Tính đến nay, ngoài khoản hỗ trợ quân sự tri giá hơn 17 tỉ USD, Mỹ đã cam kết hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Ukraine lên tới 25 tỉ USD.

Nhìn chung, Ukraine đang hài lòng với mức độ hỗ trợ quân sự của Mỹ, theo ông Vajdich. Dĩ nhiên là nếu hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa thì vẫn tốt hơn.

"Nhìn chung, sự hỗ trợ an ninh và quân sự của Mỹ là điều giới lãnh đạo Ukraine cảm thấy hài lòng", ông Vajdich trả lời báo Mỹ Politico.

Đăng Nguyễn - Politico

Cùng chuyên mục

Vi phạm nồng độ cồn mức “khủng”, tài xế xe ôm công nghệ nói “vẫn tỉnh táo” để đón khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:02
Thấy điện thoại “nổ cuốc xe”, nam tài xế xe ôm công nghệ điều khiển xe máy đến đón khách thì bị CSGT kiểm tra, phát hiện vi phạm nồng độ cồn.

Cục CSGT thông tin vụ nam tài xế đốt nhiều xe máy trên xe cảnh sát ở Đồng Nai

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:56
Khi tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, ông T. đi ra ngoài, nhảy lên ô tô tải nâng của cảnh sát giao thông rồi giật nắp bình xăng châm lửa đốt xe máy.

"Bạn gái Lương Thế Thành" mê kiểu váy gợi cảm, khoe thềm ngực quyến rũ cuốn hút

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:24
Phùng Trương Trân Đài nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng bởi nhan sắc và cả gu ăn mặc.

Lâm Khánh Chi bị hải quan giữ 2 lần hậu phẫu thuật thẩm mỹ, chi 3 tỷ mua liệu trình làm đẹp

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:23
Lâm Khánh Chi đã chia sẻ về những "khó khăn" hậu phẫu thuật thẩm mỹ, từ việc chăm sóc hậu phẫu thuật đến chuyện bị hải quan giữ lại khi bay về Việt Nam.

Cầu thủ phóng túng số 1 làng bóng, đi ngoại tình, qua lại với bồ cũ CR7 giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:21
Cựu danh thủ có chiến tích tình trường đáng nể.