Israel tuyên bố cân nhắc tạm ngừng bắn tại Gaza

Israel tuyên bố cân nhắc tạm ngừng bắn tại Gaza

Thứ 3, 07/11/2023 | 16:20
0
Thủ tướng Israel khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza nếu các con tin không được trả tự do.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ cân nhắc "tạm ngừng chiến thuật quy mô nhỏ" tại Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp cứu trợ hoặc giải cứu con tin, nhưng một lần nữa bác bỏ các lời kêu gọi ngừng bắn mặc dù áp lực quốc tế ngày càng tăng. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, ông Netanyahu tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas đồng thời cho biết ông tin rằng Israel sẽ cần có trách nhiệm bảo an đối với khu nội phận Palestine trong một " khoảng thời gian không xác định" sau khi cuộc chiến kết thúc.

Khi được hỏi về khả năng tạm ngừng chiến cho mục đích nhân đạo, một đề xuất được ủng hộ bởi Mỹ, ông Netanyahu cho rằng một lệnh ngừng bắn chung sẽ cản trở nỗ lực cuộc tấn công của quốc gia ông.

"Nếu như chỉ là tạm ngừng chiến quy mô nhỏ - một giờ ở đây, một giờ ở kia - thì chúng tôi đã từng thực hiện trước đây rồi. Chúng tôi sẽ cân nhắc tình hình để cho phép vận chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo đến Gaza, hoặc cho phép giải cứu một số con tin của chúng tôi".

"Nhưng tôi không tin rằng sẽ có một lệnh ngừng bắn chung", nhà lãnh đạo cho biết. 

Israel và Hamas đều phản đối lệnh ngừng bắn từ quốc tế. Israel cho biết các con tin mà Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công tại miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 cần phải được trả tự do trước. Hamas khẳng định sẽ không giải phóng con tin cũng như không ngừng chiến đấu trong khi Gaza đang bị tấn công.

Kể từ khi Hamas tấn công vào ngày 7 tháng 10, Israel đã tấn công Gaza từ trên không, áp đặt một lệnh bao vây và phát động một cuộc tấn công trên bộ, dẫn tới báo động toàn cầu về điều kiện nhân đạo trong khu vực này.

Bộ y tế Gaza cho biết ít nhất 10.022 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 4.104 trẻ em.

Các tổ chức quốc tế cho biết các bệnh viện khó có thể xoay sở với những người bị thương trong khi thực phẩm và nước sạch đang cạn kiệt và lượng hàng cứu trợ vẫn thiếu thốn trầm trọng. 

Lãnh đạo các số cơ quan của Liên Hợp Quốc, bao gồm Cao Ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths trong ngày thứ Hai đã đưa ra tuyên bố: "Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Đã 30 ngày trôi qua. Mọi thứ đã quá đủ. Tình hình này phải dừng lại ngay lập tức".

Washington đã hối thúc tạm ngừng chiến để đưa hàng cứu trợ tới Gaza. Nhưng Israel cho rằng Hamas sẽ lợi dụng một lệnh ngừng bắn chung để tập hợp lại quân lực.

Thế giới - Israel tuyên bố cân nhắc tạm ngừng bắn tại Gaza

Ảnh: Reuters / Mohammed Al-Masri.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về khả năng tạm ngừng chiến và giải phóng con tin trong một cuộc điện thoại với ông Netanyahu trong ngày thứ Hai, tái khẳng định sự ủng hộ của ông cho Israel nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh về trách nhiệm bảo vệ thường dân.

Kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trong ngày thứ Hai đã kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp.

"Các chiến dịch trên bộ của Lực lượng Quốc phòng Israel và những cuộc bắn phá đang làm hại dân thường, bệnh viện, trại tị nạn, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Thiên Chúa giáo và các cơ sở của Liên Hiệp Quốc – bao gồm cả nơi trú ẩn. Không ai an toàn tại đây cả".

"Đồng thời, Hamas và các tổ chức dân quân khác sử dụng dân thường làm lá chắn sống và tiếp tục phóng tên lửa bừa bãi vào Israel", ông Antonio Guterres cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc họp kín vào thứ Hai vừa rồi. Cơ quan này vẫn đang cố gắng đưa ra nghị quyết sau khi không thành công trong việc cố gắng đi đến thống nhất hành động tới bốn lần trong hai tuần vừa qua. Các nhà ngoại giao cho biết trở ngại chính là cân nhắc nên kêu gọi ngừng bắn, chấm dứt chiến sự hay tạm ngừng chiến cho mục đích nhân đạo để cho phép đưa hàng cứu trợ tới Gaza.

Khi được phóng viên hỏi Liên Hiệp Quốc có cân nhắc về tương lai của Gaza sau khi chiến sự kết thúc hay không, hôm thứ Hai, Phó Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood cho biết: "Tất nhiên là có nhiều lo ngại về tình hình trong những ngày sau chiến sự, nhưng chúng ta sẽ bước vào thời điểm đó."

Khi được hỏi ai sẽ kiểm soát Gaza khi cuộc xung đột kết thúc, ông Netanyahu cho biết: "Tôi nghĩ Israel sẽ có tránh nhiệm bảo an chung vô thời hạn vì chúng tôi đã thấy những gì xảy ra khi chúng tôi không nắm trách nhiệm bảo an đó."

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo trước Quốc hội Mỹ về việc đang lên kế hoạch chuyển giao bom chính xác cao trị giá 320 triệu USD cho Israel.

Israel trong ngày thứ Hai cho biết họ đang tấn công các mục tiêu của Hezbollah tại Lebanon để đáp trả một loạt tên lửa mà tổ chức này bắn vào các thành phố miền Bắc Israel. Quân đội Israel cho biết họ đã phát hiện khoảng 30 vụ phóng tên lửa từ Lebanon chỉ trong một giờ.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel tuyên bố đã bao vây thành phố Gaza

Thứ 6, 03/11/2023 | 09:34
Trong ngày thứ Năm, quân đội Israel cho biết, họ đã bao vây thành phố Gaza - thành phố chính tại Dải Gaza - trong chiến dịch tấn công Hamas.

Trong lúc Israel mở rộng tấn công ở Dải Gaza, căng thẳng gia tăng ở biên giới phía bắc

Thứ 5, 02/11/2023 | 18:55
Trong những ngày gần đây, tên lửa chống tăng dẫn đường, súng cối và tên lửa phòng không đã được bắn vào Israel từ phía Lebanon, trong khi Israel đã sử dụng máy bay không người lái để hạ ít nhất 50 thành viên của Hezbollah ở Lebanon.

Bệnh viện điều trị ung thư duy nhất tại Gaza ngừng hoạt động

Thứ 5, 02/11/2023 | 09:53
Quan chức y tế của Gaza trong ngày thứ Tư cho biết, bệnh viện điều trị ung thư duy nhất của Dải Gaza đã ngừng hoạt động sau khi cạn kiệt nhiên liệu.
Cùng chuyên mục

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.