Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 1)

Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 1)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Gây ra vụ giết người chấn động dư luận rồi sau đó bị kết án chung thân, Nguyễn Sỹ Hùng đã tỏ ra ăn năn trong thời gian thụ án và được giảm án xuống còn 20 năm. Tuy nhiên, trong một đêm nọ, nghe lời bạn bè rủ rê, Hùng đã trốn trại.

Vào Tây Nguyên, Hùng thay tên đổi họ, thậm chí sửa lại dung nhan để người ta không còn phát hiện ra mình. Thấy yên ổn, Hùng lấy vợ, sinh con và có một cuộc sống khá hạnh phúc. Thậm chí sau đó, người dân trong vùng còn tin tưởng bầu Hùng làm trưởng thôn! Không thể kìm nén được nỗi nhớ nhà, Hùng đã tìm về quê và bị bắt ngay sau đó.

Nguyễn Sỹ Hùng ngày bị bắt ở Tây Nguyên

Án mạng trong đêm chiếu phim

Chuyện xảy ra vào đêm 04/3/1982 tại sân vận động giáp ranh giữa 2 xã Nghi Ân và Nghi Phong, thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ). Thời điểm này, Công ty điện ảnh Nghệ Tĩnh thường xuyên tổ chức các đợt chiếu bóng lưu động cho bà con các vùng thôn quê. Bấy giờ, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng còn rất hạn chế nên những buổi chiếu phim như thế này thường thu hút rất đông người dân với đủ mọi tầng lớp và lứa tuổi.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc xích mích nhỏ giữa nhóm thanh niên thuộc hai xã nói trên, khi một cô gái trong xã Nghi Ân chẳng may bị tàn thuốc lá của nhóm thanh niên xã Nghi Phong chạm vào làm cháy một vạt áo. Lời qua tiếng lại, hai bên quay sang xô xát và bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm nhau. Trong số đó, phía đám thanh niên xã Nghi Ân có Nguyễn Sỹ Hùng (SN 1958) và phía xã Nghi Trung có Hoàng Văn Lam (SN 1960). Tại thời điểm này, Hùng đang là quân nhân tại ngũ, do đóng quân tại một đơn vị gần nhà nên được nghỉ phép ngắn ngày. Hai đối tượng này từ cãi cọ đã lao vào ẩu đả, quyết ăn thua đủ.

Sự việc sau đó lắng xuống nhờ sự can ngăn kịp thời của những người bảo vệ bãi chiếu bóng. Tuy nhiên, trong khi mọi người đang mải miết với những tình tiết trên phim thì Nguyễn Sỹ Hùng lặng lẽ bỏ ra ngoài. Âm ức vì bị đánh đau, Hùng đã rắp tâm lên kế hoạch để “dạy”cho Hoàng Văn Lam và nhóm trai làng xã bên một bài học. Nghĩ sao làm vậy, Hùng lẳng lặng về nhà lấy một con dao bầu giắt vào lưng rồi quay trở lại tìm Hoàng Văn Lam để "tính sổ". Giữa chốn đông người, sau khi xác định đích xác đối tượng, Nguyễn Sỹ Hùng đã lạnh lùng đâm một nhát dao thấu tim. Mặc dù được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời, Hoàng Văn Lam đã tử vong ngay trong đêm do vết thương quá hiểm.

Không lâu sau ngày gây án, Nguyễn Sỹ Hùng đã bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh tuyên phạt án tù chung thân về tội danh Giết người. Nơi Nguyễn Sỹ Hùng thụ án là Trại giam số 3 - Bộ Công an đóng tại địa bàn huyện Tân Kỳ. Thụ án được 9 năm, vào ngày 2/3/1991 lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo, Nguyễn Sỹ Hùng đã cùng 3 đối tượng khác cưa song sắt rồi đào thoát khỏi nơi giam giữ. Từ bấy đến nay, y đã sống chui lủi qua nhiều tỉnh thành trong cả nước, thay tên đổi họ, thậm chí là cả thay hình đổi dạng để tránh sự phát hiện, truy bắt của lực lượng công an.

Sau một thời gian nay đây mai đó, khi thấy im ắng y đã định cư tại một xã miền núi vùng sâu vùng xa ở khu vực Tây Nguyên, lấy vợ sinh con đẻ cái. Thậm chí, sau hơn 10 năm tạo dựng cuộc sống mới, y đã có được một gia tài khang trang, với người vợ hiền và 4 đứa con ngoan. Bản thân y còn được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn!

Lưới trời lồng lộng

Sau khi Nguyễn Sỹ Hùng đào tẩu khỏi trại giam, ngày 5/3/1991 Bộ Công an đã ra lệnh truy nã số 9 đối với y trên toàn quốc. Thời điểm này phòng Cảnh sát truy nã tội phạm chưa được thành lập nên Phòng Cảnh sát hình sự công an Nghệ An đã tiếp nhận lệnh truy nã, chuyên án mang bí số 391.T cũng đã được thành lập để tiến hành truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm này.

Thượng tá Trần Văn Minh (lúc đó đang làm ở Phòng Hình sự) cho biết, thời điểm bấy giờ mọi phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho quá trình tầm nã còn đang thiếu thốn nên quá trình lần tìm dấu vết của tội phạm truy nã nói chung và tên tù vượt ngục Nguyễn Sỹ Hùng đang gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ lưỡng hồ sơ tội phạm, vận dụng mọi mối quan hệ gia đình, xã hội để tìm ra nơi lẩn trốn của đối tượng nhưng tất thảy đều bặt vô âm tín. Có thời điểm rộ lên tin đồn y đã vượt biên trái phép ra nước ngoài đến một nước thứ ba rồi định cư tại đấy.

Đúng vào lúc những người biết đến vụ vượt ngục kinh điển của tên tù mang án chung thân ít dần, thậm chí là cả Nguyễn Sỹ Hùng cũng nghĩ rằng vụ án đã bị chìm vào quên lãng thì hành tung của y đã dần lộ diện. Một ngày đầu tháng 12/2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) nhận được tin báo Nguyễn Sỹ Hùng đột ngột xuất hiện chớp nhoáng ở xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân. Nguồn tin quý giá trên đã được chỉ huy Phòng PC52 quan tâm đặc biệt. Từ đây bằng các biện pháp nghiệp vụ, nơi cư trú mới và cũng là nơi lẩn trốn của Nguyễn Sỹ Hùng đã được xác định, đó là một thôn hẻo lánh thuộc địa bàn huyện EaHleo, ĐắkLắk.

Ngày 15/12/2010, Tổ công tác do đại úy Phạm Đình Quỳnh đội phó đội bắt truy nã hệ trật tự xã hội dẫn đầu đã có mặt tại công an huyện EaHleo tỉnh ĐắkLắk phối hợp thực thi nhiệm vụ. EaHleo là địa bàn rộng, địa hình lại chủ yếu là núi rừng nên việc bao vây và truy bắt được tiến hành kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Kim Thoa

Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.