Kẻ bắt nữ điều dưỡng làm con tin sẽ phải đối diện với mức án nào?

Kẻ bắt nữ điều dưỡng làm con tin sẽ phải đối diện với mức án nào?

Thứ 2, 30/10/2017 | 13:50
0
Hành vi dùng hung khí bắt nữ điều dưỡng làm con tin của đối tượng Trần Đức Anh đã có dấu hiệu của tội Bắt, giữ người trái pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín (Hà Nội), cơ quan công an xác định đối tượng gây án là Trần Đức Anh (23 tuổi, ở phố Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Đối tượng từng có tiền án về tội Cướp tài sản.

Góc nhìn luật gia - Kẻ bắt nữ điều dưỡng làm con tin sẽ phải đối diện với mức án nào?

Đối tượng Trần Đức Anh.

Nạn nhân là chị Lê Thị H. (47 tuổi, điều dưỡng viên viện Pháp y tâm thần Trung ương).

Thông tin ban đầu về vụ việc, vào khoảng 8h40 sáng 29/10, Trần Đức Anh đi vào khu thăm hỏi, tiếp tế cho các bệnh nhân đang điều trị tại viện Pháp y tâm thần Trung ương (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín) và yêu cầu các y bác sĩ cho gặp “người anh” Trương Kim Hoàng (SN 1986, trú tại Hàng Gai, Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).

Vừa gặp Hoàng, đối tượng bất ngờ dùng súng, dao găm đe dọa các nhân viên điều dưỡng. Đức Anh chạy dọc theo hành lang thì gặp chị Lê Thị H. (nhân viên điều dưỡng) nên nhanh chóng dùng tay phải đang cầm súng kẹp cổ nạn nhân và tay trái gí vào cổ chị H. khống chế yêu cầu phải mở cửa đưa Hoàng về nhà.

Góc nhìn luật gia - Kẻ bắt nữ điều dưỡng làm con tin sẽ phải đối diện với mức án nào? (Hình 2).

Đối tượng khống chế nữ điều dưỡng vào cửa hàng hoa.

Sau khi được viện Pháp y tâm thần Trung ương mở cửa, Đức Anh đã khống chế nạn nhân lên chiếc taxi cùng Hoàng trốn chạy. Tuy nhiên trước sự truy đuổi của cơ quan công an, Đức Anh xuống xe và tiếp tục khống chế chị H. vào cửa hàng bán hoa tại thị trấn Thường Tín.

Tại hiện trường, với tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm đấu trí với tội phạm, lực lượng công an đã kiên trì thuyết phục, tác động tâm lý đến đối tượng. Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, các chiến sĩ Công an Hà Nội đã giải cứu thành công nạn nhân, đảm bảo an toàn.

Nhận định về vụ việc, luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, hành vi của đối tượng Trần Đức Anh đã có dấu hiệu của tội Bắt, giữ người trái pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự.

Luật sư Tuyến phân tích, tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Mặc dù với tội Bắt, giữ người trái pháp luật, động cơ, mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc nhưng để có căn cứ xử lý đúng bản chất vụ việc, cơ quan công an cần điều tra, làm rõ.

Theo khoản 1, Điều 123, đối tượng có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Đối tượng cũng có thể bị phạt tù từ 1-5 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: Có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người thi hành công vụ; phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người.

Liên quan đến khẩu súng mà Trần Đức Anh sử dụng khi thực hiện hành vi phạm tội, theo luật sư Nguyễn Thị Tuyến cơ quan chức năng cần xác định đó là khẩu súng thật hay giả.

Nếu là súng thật thì cần thiết phải trưng cầu cơ quan chuyên môn xác định là loại vũ khí quân dụng hay tương tự vũ khí quân dụng. Nếu là vũ khí quân dụng, đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng theo Điều 230, Bộ luật Hình sự. Nếu khẩu súng đó tương tự vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng về theo điểm c, khoản 5, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Việt Hương

Vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín qua lời kể của nhân chứng

Chủ nhật, 29/10/2017 | 15:08
TS. Tô Thanh Phương - PGD BV Tâm thần TƯ, thông tin ban đầu về 2 đối tượng khống chế nữ hộ lý của viện Pháp y Tâm Thần TƯ...

Công an Hà Nội thông tin vụ giải cứu con tin ở Thường Tín

Chủ nhật, 29/10/2017 | 15:05
Liên quan đến vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín, sau hơn 1 giờ động viên, thuyết phục, Công an Hà Nội đã buộc đối tượng phải chấm dứt hành vi phạm tội.

Nóng: Bắt cóc, uy hiếp con tin ở Thường Tín, Hà Nội

Chủ nhật, 29/10/2017 | 11:46
Lúc 9h30 ngày 29/10, ngay gần bệnh viện huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra một vụ uy hiếp, bắt cóc con tin.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.