Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu?

Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu?

Trần Công Định
Thứ 4, 22/11/2017 | 12:15
0
Con cháu dòng tộc Nguyễn Phước đang rất bức xúc và lo lắng khi lăng mộ của mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào phá tan hoang.

Ngày 22/11, ông Tôn Thất Tam Kỳ, đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cho biết, hội đồng vừa gửi đơn đến UBND và Công an phường Thủy Xuân, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị làm rõ vụ việc lăng mộ bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào phá nghiêm trọng.

Xã hội - Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu?

Khu vực lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào bới (Ảnh: N.P.T).

Theo ông Kỳ, từ sự trình báo của hội đồng, lực lượng Công an phường Thủy Xuân và Công an TP.Huế đã đến hiện trường để điều tra. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã cung cấp thông tin về vụ việc này cho lãnh đạo trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế. Ông Kỳ nói thêm, hiện dòng tộc chưa rõ kẻ xấu đào phá lăng mẹ vua Dục Đức để nhằm mục đích gì.

Xã hội - Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu? (Hình 2).

Tấm bia của mẹ vua Dục Đức bị phá hỏng đưa ra ngoài lăng (Ảnh: N.P.T.).

Trước đó, vào ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đi đến khu lăng này để thắp hương thì bàng hoàng phát hiện tấm bia của lăng mộ bà Trần Thị Nga đã bị di chuyển ra ngoài, đế và thân bia bị đập phá gãy làm đôi.

Ngoài ra, khu vực đặt tấm bia bị đào phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi. Tình trạng này khiến con cháu dòng tộc Nguyễn Phước hết sức bức xúc, lo lắng.

Xã hội - Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu? (Hình 3).

Lăng của mẹ vua Dục Đức mang nhiều giá trị lịch sử (Ảnh: N.P.T).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân thông tin, chúng tôi đã nhận được đơn trình báo của Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước về việc lăng mộ của bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào xới.

“Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã thông báo cho Công an phường đến hiện trường để phối hợp với Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước điều tra làm rõ sự việc”, ông Hòa nói.

Ông Hòa nhận định: "Lăng mộ này trước đây đã bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc, theo tôi, kẻ xấu tiếp tục phá hoại khu vực để tấm bia với mục đích tìm kiếm tài sản".

Được biết, khu lăng mộ của bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích khoảng 100mở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân, TP.Huế. Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật.

Theo sử liệu, bà Trần Thị Nga (1832 – 1911), thụy là Đoan Thục phu nhân - vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Dòng tộc Nguyễn Phước khởi kiện doanh nghiệp san phẳng mộ vợ vua

Thứ 4, 26/07/2017 | 14:33
Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã chính thức gửi đơn đến TAND TP.Huế để khởi kiện công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị về hành vi xâm phạm mồ mả.

Vụ lăng mộ vợ vua bị san phẳng: 'Cuộc chiến' vị trí cũ – mới

Thứ 3, 11/07/2017 | 19:15
Dòng tộc Nguyễn Phước mong muốn được xây lại lăng mộ cho bà Tài nhân họ Lê tại vị trí cũ, nhưng phía UBND phường bác bỏ nguyện vọng này.

Lăng mộ bị san phẳng ở Huế đúng của vợ vua Tự Đức

Thứ 3, 04/07/2017 | 21:24
PGS-TS Đỗ Bang, Chủ tịch hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, bài vị có dòng chữ “Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị” được thờ ở lăng vua Tự Đức trùng khớp với tấm bia đã tìm thấy.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.